Serene's Audition
---------------------
Serene's Pov
HI. Gooodmorning.
I was busy preparing my things when my brother suddenly shows up. May pupuntahan kasi ako and hindi ako pwede ma late.
"Serene,eto oh pamasahe mo"sambit ni kuya habang inaayos ko ang gamit ko.
'nako male-late nako !!!
"Ah kuya ayos lang, may pera pa naman ako"tanggi ko.
"You Sure?"
"Yeah kuya, sige na alis nako ba-bye love you mwahh"dali-dali kong sabi saka mabilis na sinukbit ang guitara ko saka umalis ng bahay.
Hayss
Honestly, nahihirapan pa rin ako mag adjust sa situation ng family ko ngayon.Its been a year since that happened to us.
Simula ng ma-bankrupt ang company namin,unti-unti ng bumagsak ang estado namin sa buhay.Mahirap man kung saan kami ngayon ay unti-unti narin kaming nakapag-adjust.
At sa pangyayaring iyon,nagsimula ring masira ang pamilya namin.My dad left us,sumama sa ibang babae.Awang-awa ako non hindi para sa sarili ko but for mom,siya ang labis na naghirap nung mga araw na yon.Ginawa niya lahat para mabalik kami sa pag-aaral dahil sa sandali ring natigil ang pag-aaral ko non which is my hardest times.I've never imagined na ang akala kong masayang pamilya....ay nabuwag nalang bigla.
Too much for drama,but anyway kaya pala ako nagmamadali dahil 8:30 na ng umaga.Ma-l-late nako sa audition,that's my only chance para sa scholarship na kukunin ko sakaling makapasok ako.I've finished my last semester at my previous school and Im already in last year of senior high this coming semester.
Pagkase nakapasok ako,ayun nga may scholarship so my school fee's are free, it's only that my daily allowance are not.Pero may mga savings pa naman ako sa mga binenta kong mga mamahaling gamit ko noon.Tas si kuya nag-babanda siya sa isang bar ng bestfriend niya para matustusan rin ang mga pangangailangan niya at makatulong narin samin.Nag-aaral parin siya sa dati naming school dahil gusto niya na doon magtapos ng college and besides binigyan siya ng school ng scholarship samantalang ako?ayoko na don.Ayoko ng araw-araw akong pag tsismisan ng mga students tsaka masyadong mahal don although private lang din nman itong balak kong papasukan pero dahil may scholarship silang ino-offer sa mga students na may talent sa pagkanta,buti nalang nag open sila bago ang start ng klase so I grabbed the opportunity.
"Manong, para po"sigaw ko sa driver ng taxi na pinagsakyan ko.Agad ko naman binigay sa kanya ang pera.
Pagkababa ko ay bumungad sakin ang gate ng school.As I've expected to a private school.Hindi nako nag-abala pang tumingin-tingin sa paligid dahil alam ko naman kung gaano kagara ang mga istruktura ng mga private school.
Nadaanan ko ang parking lot at ng mapansin ko sa gilid ang information board.Agad ko tong nilapitan at mabilis na hinanap ang map ng school at ini-scan kung saan ang Music club dahil don ang veneu.
Dahil late nako ay tinakbo ko nalang,wala na akong paki-alam kung may makakita sakin,mga staff lang naman ng school ang mga nakikita ko kaya go!!!!.
"Plaskkkkk"Pero diko inaasahan na mababangga ako sa isang tao.
"Ouch!!!!"impit ko dahil sa lakas ng pagkakabagsak ko.
"Damn it!!!"I heard someone cursed.
Ilang segundo bago ako nakarecover kaya dahan-dahan akong iginala ang tingin ko.Saka ako naluha sa nasaksihan ko.
"Oh no!!"mahina ko pang sabi.
Parang babagsak na lang ang luha ko nito.
"Bat ka kase nagtatatakbo sa daan bwiset!!"mariin pang sabi ng sinong lalake na sa labis na panlulumo ay diko na sinulyapan.Naramdaman ko naman siyang umalis na.
BINABASA MO ANG
Perfect Harmony[On-going]
Novela JuvenilBeing in perfect harmonies doesn't mean you're in perfect family or in perfect relationship with someone you cherish or you love,but it's how you think of yourself being perfect with that person even though she or he has a lot of imperfections. I'm...