Prologue

13 1 0
                                    

There are two most dangerous things in the world a human can encounter. This will make you either sane or insane. Love and Power

"Zoe, Xeno mga anak dito lang kayo ha? Wag na wag kayong aalis. Clai! Bantayan mo tong mga kapatid mo wag na wag kayong lalabas dito naiintindihan niyo ba?" Nagmamadaling tugon ni Mommy habang sapilitan kaming tinatagong magkakapatid sa isang maliit na kwarto sa ilalim ng carpet.

"Mommy, dito ka nalang please wag mo kaming iwanan dito" mahinang bulong ni ate Clai habang hawak hawak niya ang pulsuhan nito pinopilit na pigilang lumabas sa lugar na pinagtataguan namin.

I was just 5 that time. When the most heart breaking event flashed before my eyes.

"Clai, no i can't stay kelangan ko kayong protektahan tatlo naiintindihan mo ba?" Puno ng tapang na may halong pangaba ng mata ni Mommy.

"But Mo--" naputol ang sasabihin ni ate ng bigla namingnarinig ang malakas na pagsipa sa pintuan ng aming kwarto.

"Alam naming nandiyan ka Amira huwag ka nang magtago sa amin!" Malakas na sigaw ng lalaki sa likod ng pinto.

Kabadong binitawan ni Mommy ang kamay ni ate clai sabay mabilis na binaba ang takip ng maliit na kwarto. Biglang dumilim ang paligid at wala kaming ibang marinig kundi ako malakas na pagbagsak ng pintuan.

Mariing kinapitan ni ate Clai ang bibig namin ni Zoe upang hindi kami gumawa ng kahit anong ingay.

"What do you want?" Galit na sigaw ni Mommy.

"Amira, Amira. Ikaw, ikaw ang gusto namin at gusto ka nang ipatumba ng hari sa dami mong nalalaman."  Tila nababaliw na sabi ng lalaking kausap ni Mommy.

"Sasama ako sa inyo. Pabayaan niyo lang ang mga anak ko"

Biglang tumawa ng malakas ang lalaking kausap nito. "Fine." Sagot nito.

Rinig ko ang mahinang yabag ng aking nanay ng biglang nagsalita muli yung lalaki.

"In other side wag nalang." Sabay ang pagputok ng maraming baril. Sabay sabay na tumulo ang luha ko habang pinipilit ng mga kapatid kong huwag umiyak. .

"HANAPIN NIYO YUNG MGA ANAK NIYA!" Galit na sigaw nang lalaki habang rinig namin ang malakas na paghahalughog ng tao sa ibabaw mg pinagtataguan namin.

Pinipilit naming magkakapatid ang huwag gumawa ng ingay ng marinig namin ang isang boses. "May chamber dito!" Sabi nito. Agad niyang binuksan ang pinto ng aming pinagtataguan. Sumilay ang liwanag ng ilaw sa aming mata

Ramdam namin ang malakas na kabog ng aming dibdib mariin kong pinikit ang aking mata ng biglang sunod sunod na putok ng baril ang narinig namin.

Pagdilat ko ay bumungad ang nagaalalang mukha ng aming Daddy habang punong puno ng dugo ang puting polo nito.

"Fuck! Fuck! I thought I will lose you all" mangiyak ngiyak na sabi nito habang niyayakap kaming mahigpit.

"Daddy where is mommy?" Umiiysk na tanong ni Zoe.

Hindi ito umimik bagkus ay mas niyakap kaming mahigpit.

"Dad! Where is Mom?!" Galit na sabi nito. Ngunit hindi siya umimik. mabilis na kumalas si Zoe at tumayo upang umakyat palabas ng chamber.

Malakas na hagulgol ang narinig ko. Sabay kami umakyat ni ate Clai ng bumu gad samin ang walang buhay na katawan ng aming ina habang nakahandusay sa labpag puno ng dugo.

"MOMMY!!" Sabay sabay na sigaw namin habang mabilis na lumapit at yumakap sa walang buhay na katawan ng aming ina.

"Agent Xeno! Andiyan ka pa ba?" Agad akong nagising sa katotohanan nang marinig ko si Helion sa aking earpiece. Hindi ko namalayang tulala na pala ako sa kotse habang may luhang dumadaloy sa aking pisngi.

"Yes I'm still here."

"You need to focus Xeno. This is a very dangerous person to deal with. We cannot afford any distraction okay?" Seryosong saad nito.


"I know dont worry i'm fine." Saad ko.

"Guminga ako ng malalim sabay ang mabilis na pagbaba sa kotse. I will never, never ever let anyone harm me or anyone in my family again. I'll make sure of that.

Sink down: Agent XenoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon