Chapter 10- HER
Hating gabi na ako hinatid pauwi ni Zedrick sa bahay. Tulog na si Papa at si Mama nalang ang gising pa, hindi siya nagtanong kung saan ako nanggaling dahil alam na niyang nakauwi ang ama ni Zedrick. She helped me brought some of my groceries inside while Zedrick was busy arranging it in the cupboard.
"Anong oras ka nakauwi galing San Jose, Ma?" Tanong ko kay Mama pagkatapos kong tinulungan si Zedrick na ilabas ang mga pinamili.
"Kaninang alas onse anak" tugon niya. Mukha pa siyang pagod dahil sa byahe pero dala ng menopausal niya, hindi siya makatulog kung hindi ako nakauwi. Naguilty tuloy ako dahil hinintay pa niya ako.
"Matulog ka na, Ma" inalaylayan ko siyang tumayo sa pagkaupo. Hinatid ko siya papuntang hagdan ng may tumikhim sa likod namin, sumunod pala si Zedrick.
"Salamat sa paghatid kay Clor, iho" wika ni Mama.
"Ipapaalam ko rin sana si Clorizette sayo, Tita" Doon ko naalala na isasama pala nila ako bukas.
"Bakit? Saan kayo pupunta?" tanong sa akin ni Mama
"Resort lang ng Mayor, ma. Kasama sina Tito Roderick at Tita Zaraya.... at rin ang ilang pinsan ni Zedrick" aniko. Gusto ko sanang sumama pero iniisip ko na walang kasama si Mama sa flower shop.
"Talaga? Oh siya sige, basta Cedie ingatan mo si Clor. Huwag mo siyang dalhin sa malalim na parte ng dagat dahil hindi siya marunong lumango-" napanguso ako at agad pintuol si Mama.
"Ma naman. Hindi ako bata".
Tumawa si Mama at marahang hinaplos ang buhok ko "Baby pa rin kaya kita" aniya at bumaling kay Zedrick "Basta Cedie, huwag mong pabayaan si Clor."
"Pangako, Tita"
Nang nakaakyat na si Mama papuntang kwarto nila, si Zedrick naman ang hinatid ko sa labas. Wala kaming imikan hanggang sa nakarating kami sa tapat ng kotse niya.
"Sasama ka bukas?" Tanong niya bigla habang nakasandal sa pinto ng kotse niya.
"Pinagkatiwala na ako ni Mama sayo, wala na akong magawa" umirap ako at napatawa naman siya "Bakit malaki ang tiwala nila sayo?"
"What do you mean?"
Humalukipkip ako sa harapan niya "sabi mo kanina nirerespeto mo ako pero nakailang halik ka na. Abusado" binulong ko ang huli kong sinabe.
"Wala ka na bang tiwala sa akin?" Kumunot ang noo niya.
"I-I don't know. Huwag lang sanang maulit iyon. Kaibigan mo ako at hindi isa sa mga babae mo" I pursed my lips while looking at him.
Napangisi siyang umiwas ng tingin sa akin "Kaibigan" I arched a brow, didn't hear what he was mumbling "It won't happen again. I guess"
Umirap ako at pumasok na sa gate "Umalis ka na" pataboy ko sa kanya.
"Bye sugar" ngisi niya bago pumasok ng kotse.
MAAGA akong gumising at naghanda ng mga gamit. Nakapunta na kami minsan sa Narullez Resort at maganda ang paligid, nararamdaman mo kagaad kung kagaano ito maaliwalas, tahimik at maganda na perfect talaga para magpahinga.
I wore my floral belted ruffled romper and pink sunglasses, binili ko lang naman ito sa boardwalk kaya ang ganda.
"Mag-ingat ka doon, Clor" bumaling ako kay Papa na nakaupo sa sofa habang may binabasang dyaryo. Kababa ko pa lang ng hagdan, bumungad agad any ma awtoridad na boses niya.
"Kasama naman niya si Cedie, Leon" wika ni Mama habang nilalapag ang kape ni Papa sa center table.
"Aba! Kasama ulit si Zedrick? May relasyon na ba kayo?"
BINABASA MO ANG
Another Story [REVISING]
Roman pour AdolescentsEnchanted Serenity Series #1 Can she make it if she already knew that from the start the story is not hers. ♡ameizjing WARNING: Grammatical Errors ahead.