Gianna Luise Emmanuel
Typical na secretary ang naging trabaho ko sa EGC lalo na kay sir Jacinto. Ako taga tanggap ng tawag mula sa mga nagpapa appointment kay sir at taga sulat ng mga napagusapan sa bawat meetings na aming pinupuntahan ako rin ang nagpapaalala sa kanya kung saan at kailang ang susunod na maging meeting niya hindi naging madali lalo na nung baguhan ako lagi akong nagkakamali ngunit hindi naman ako pinapagalitan ni Mr. Jacinto bagkos tinuturuan niya pa ako kung ano ang dapat at hindi dapat kayat iniiwasan ko talaga ang pagkakamali para hindi maginit ang ulo ni Mr. Jacinto sa akin.
Noong nakaraang araw kasi sobrang galit niya dahil palpak daw ang report na ginawa sa accounting department kaya lahat ng empleyado roon ay pinagalitan niya.
Nagtataka nga ako nung minsang nagkamali ako ang sabi lang niya sa akin "its okay it is part of growing" he smiled after he said those words ni hindi man lang ako pinagalitan? Oh well hindi naman sa gusto ko mapagalitan pero nakakapagtaka lang naman.
Days, Months pass ganun parin ang nagiging routine ko sa kompanya at hindi parin naman ako napapagalitan ni Mr. Jacinto at sila mommy naman ay masaya duon sa bahay pinasyal ko rin sila nung day off ko nagpunta kme sa mall para bumili ng gamit nila ni daddy tumanggi pa nga sila pero pinilit ko parin malaki naman kasi ang sahod ko kaya may inilaan talaga ako para sa kanila pagkatapos nuon ay bumili kami ng pang grocery sa bahay so far masaya kme na magkakasama.
Late na ako nakapasok ngayon sa office kaya kinakabahan ako dahil di ako nakapag sabi sobrang sama ng pakiramdam ko kagabi yun pala ay magkakaroon ako ngayon.
Pagkarating ko sa opisina kung saan ang office ni Mr. Jacinto ay andun siya naka cross arm at salubong ang mga kilay habang nakatingin sa kawalan.
Mas lalo akong kinabahan ng tumingin siya sa gawi ko kaya naman dali dali akong lumapit sa kanya at nagbigay galang.
"Good morning sir, im sorry for being late." Sabay yuko pagkasabi ko nun ay naglakad sya papasok sa opisina niya at sumigaw "Lets go to my office" nagkanda hulog hulog yung dala kung notebook na may mga schedule ng meetings niya. Pagpasok ko palang binulyawan na niya ako
"Why are you so late? Do you know what time is it? Ms. Emmanuel? You're become so irresponsible!" Sigaw niya pagkaharap sakin mas lalong sumama yung pakiramdam ko kasi bukod sa masakit ang puson ko ay eto rin ang unang beses na sinigawan at pinagalitan niya ako
"Im sorry sir, hindi na po mauulit" nakayuko kung sabi at di tumitingin sa kanya
"Get out." Sigaw niya ulit. Yan lang ang sabi nya bago ako umalis sa opisina nya at bumalik sa pwesto ko
Dumating ang lunch inaya akong kumain ng mga kasamahan ko ngunit wala akong gana at sumasakit pa ang puson ko kaya't nakaupo lang ako duon at nakahalumbaba.
Carlo Jacinto
Lunch break na pero nakita ko pa rin si Ms. Emmanuel sa table niya gusto ko sanang bumaba para kumain ngunit napatingin pa ako ulit sa kanya na nakahalumbaba sa mesa nya at walang balak kumain kung kaya't tumawag nalang ako sa isang sikat na fast food at nag order ng pagkain.
10 mins the food was arrive and Ms. Emmanuel gave it to me but before she leaves i called her.
"Ms. Emmanuel" tawag ko at pinalapit sya sa akin
"Ahm yes sir?" Sagot nya habang tinitignan ko siya parang may mali parang ang tamlay niya ngayong araw
"Samahan mo akong kumain" sabi ko habang inaayos ko yung pagkain sa mesa
"Hindi pa po ako gutom sir" sagot nya sa sinabi ko at balak ng umalis pero pinigilan ko siya pagkahawak ko sa kamay nya para sana hilain paupo ay bigla nalang ito nawalan ng malay kayat dali dali akong tumawag ng nurse dto sa company. I don't know what to feel now diko alam pero natatakot ako habang inaantay yung nurse ay inihiga ko siya sa kama dto sa loob ng opisina ko. Pinasadya ko iyon para kapag di ako umuwi ng bahay ay dito ako natutulog o di kaya ay dun sa condo ko katabi ng condong binigay ko para sa kanya na ang alam nya ay sa company galing.
Pagdating ng nurse ay inasikaso sya nito at sinabing mataas ang lagnat at meron daw ito ngayon. At kailangan daw nito ng pahinga kaya't iniwan ko muna sya at bumalik sa mess ko para iligpit muna iyong pagkain nagpaluto din ako ng lugaw para may makain sya at gamot para sa dysmenorrhea.
Ilang minuto lang din ay binalikan ko sya at sinilip kung gising na ba sya ngunit hangang ngayon ay tulog pa ito pinagmasdan ko lang siya. Mula nuon hangang ngayon ay napakaganda parin nito naaalala niya pa kaya ako ngayon? Sa palagay ko hindi napailing ako. Sino ba naman makakaalala saakin e mukha pa akong nerd dati kaya nga nya ako nireject.
Pero kahit ganun di parin nababawasan ang pagmamahal ko sa kanya sana naman ngayon na nagbago na itsura ko ay pwede na kami. Sinilip ko muna sya bago umalis ulit.
- jiiisssaaaa
YOU ARE READING
Secretly In Relationship with my Boss (Ongoing)
RomanceWe try so hard to hide everything we're really feeling from those who probably need to know our true feelings the most. People try to bottle up their emotions, as if it's somehow wrong to have natural reactions to life." ...