2

27 14 30
                                    


MONDAY TODAY!! Kaya naman maaga pa lang gising na ako. 3rd year college na ako  at dahil hindi naman isinilang na prinsesa, nagagawa ako ng sarili kong baon para tipid sa gastusin at di man sa pagmamalaki pero nabiyahaan naman ako ng galing sa pagluluto.

Naligo na ako at nag-agahan. Simple lang naman ako manamit, hindi oa at hindi din naman manang. Naka-dressjumper akong maong at kulay red na round neck t-shirt with matching white rubbershoes. Now I'm ready to go.

Itong university na pinapasukan ko is exclusive at nakapasok ako dahil sa scholarship ko na pagiging journalist, writing is my passion. I love how our minds can manipulate words and make it a whole story.

Pag kapasok ko pa lang nakikita ko na ang mga estudyante na busy sa kanikanilang ginagawa. Its currently eight thirty at nine pa ang simula ng una kong klase kaya napagpasyahan kong dumiretso muna sa room ng club namin para magpasa ng natapos ko nang article.

Pagpasok ko pa lang ay ramdam ko na ang lamig, ibig sabihin may nauna na sa akin na dumating. Madalas kasi ako ang nauuna dito dahil maaga ang mga klase ko. Una kong nakita si Iñigo na suot ang salamin at may tinatype sa laptop nya.

Pagtunghay nya ay nakita nya ako at nginitian "Hi Alice sa wakas naunahan din kita" at ngumiti muli kaya lumabas ang dimples nya. Sya si Iñigo Perez ang editor in chief namin. Gwapo, mabait at matalino kaya maraming babae ang nagkakandarapa.

"Uhuh first time, anong meron?" Sabi ko sabay lapag ng bag sa table ko. Going to review may article bago ko ito ipasa.

He shrugged and continued typing "nothing just woke up early unexpectedly" and he chuckled kaya naman napatawa din ako. "Nga pala maglalabas na tayo next week ng bagong newspaper for this month"

Kinabahan naman agad ako tuwing kasi ganito may maatasan na maghagilap ng imposibleng balita and the club will choose the sacrificial lamb na syang mangangalap ng balitang yun. Never pa akong naatasan na pinapapasalamat ko but di ko alam hanggang kelan ako ligtas gezzz.

Napatingin naman sa akin si Iñigo at napangisi ng mapansing tense ako "What? You nervous?" Tanong nya. Arghh this man.

"Who would not be?" I ask na walang kabuhay buhay. He chuckled again so I gave him dagger looks. "Me, alam mo na I have the power" at nanlumo ako, oo nga pala he's safe hayyy.

Nang maayos ko ang article ay ipinasa ko na kay Iñigo at nagpaalam na na mauuna para mag attend sa una kong klase.

Unang subject pa lang bagsak na agad ang bangs ko (kahit wala) may paquiz agad si prof. Kaya pagkatapos na pagkatapos ng klase ko diretso ako sa cafeteria para bumili ng tubig.

May dalawang oras akong vacant na gagamitin ko para kumain at magpahinga bago sumabak uli sa isa pang hell two hours subject. Iniisip ko pa lang nasakit na ang ulo ko.

Nang makabili ako ng tubig ay mabilis akong pumunta sa open area kung saan nakatambay din ang ibang students na naghihintay ng sunod nilang subject. Ang open area ay may mga puno na may katabing mga benches na pwedeng upuan ng mga estudyante at kung gusto mo naman na sa damohan ka I suggest na magdala ka ng matt.

Malapit na ako sa isang bench nang makita kung sino ang lalaking nakaupo sa katabing bench dun. Ugh talk about destiny, it's no other than Felix Foster. Sitting their like a prince while reading a book at the same time listining to some friggin music.

'Ano uupo ka ba dun self?'

Luminga linga ako to look for other benches  but sadly they are not available dahil occupied ng mga lovebirds. Yeah I'll just sit there, once again unlucky day.

Nang makaupo ako ay nilagay ko agad ang bag ko sa tabi ko with the water I bought. Tiningnan ko kung napansin nya ako pero sadly focus pa din sya sa libro nya.

'Ano pang pinagsasabi mong sadly diyan Alicia nasisiraan ka na ba?'

Kaya naman umiling na lang ako at kumain na lang dun. Pero nadidistract ako sa sugat nya sa braso, aish. Magaling na kaya? The question is nagamot nya ba ng ayos? Napaka chismosa ko talaga. Siguro naman hindi masamang magtanong diba?

"H-hey ayos na ba y-yang sugat mo?" Tanong ko habang patuloy sa pagkain at hindi sya tinitingnan. Mahirap na marami yang fangirls sa paligid baka bigla na lang ako sabunutan nang walang dahilan.

Ilang minuto na ang nakalipas pero hindi pa din sya nasagot. Kaya nilingon ko sya. At ayun busy sya magbasa na parang walang narinig. Yeah snob zone. I really hate it here. Pag talaga famous ganyan, snobber.

Hindi ko na sya pinansin at pinagpatuloy na din ang pagkain. I made a tuna sadwich for myself. And dahil purita ako naka tubig lang ako. But water is healthier, palusot ng purita na gaya ko haha.

Dahil sobrang boring I can't help my self but check Felix. He's wearing a branded tshirt under a branded unbutton polo, wait hindi ba sya niinitan? Isa lang ang napansin ko sa kanya branded sya.

'Of course Alice galing sya sa isang mayaman na pamilya, what do you expect?'

Napansin ata nya na tintingnan ko sya kaya naman lumingon sya sakin. Paglingon nya saktong tumunog yung phone ko at nakitang si Iñigo ang natawag. Sa sobrang taranta naibuga ko ang tubig na iniinom ko. Nakita kong nagulat si Felix at nakakunot ang noo na bumalik sa binabasa. Gezz this life.

Nahihiya ko namang sinagot yung tawag.

'Hi Alice I just want to inform you na may meeting ang club natin ng eleven thirty'

Shezz ito na ang kinatatakutan ko. Please pray for me. "Okay thanks for informing me I'll be there see you."

Pagkasabi ko nun ay nag hmm lang sya at pinatay na ang tawag. Tinapos ko na ang pagkain at uminom ng tubig. Nagkigpit na din ako ng gamit para makaalis before eleven thirty.

Nang naglalakad na ako paalis ay tiningnan ko uli si Felix at this time may babae sa harap nya na may inaabot na box with ribbon obviously a gift. Pero hindi sya pinapansin ni Foster. Wth? Napailing na lang ako at bago umalis ay naghairflip sa kanila.

This is it pancit!

Snow PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon