Yux POV:
Kaway dito, kaway doon, Ngiti diyan, Papicture kay ganito, autograph here. Buhay showbiz yan. Mahirap rin. Pero masaya. Kasi nakakapagpasaya ka ng tao at maraming humahanga sayo. Pero hindi talaga maiiwasan ang mga HATERS. Sila ang mga inggiterang mga aso. Ganto lang kasi yan, pag hindi ka natatamaan sa mga patama nila, sila rin ang matatauhan hindi ako!
By The Way, Yux Velarosa Main dancer ng bandang Fuse XY. Ang totoo niyan, Isa akong babae at ang tunay na pangalan ko ay Yixie Velarosa.
Napunta ako sa bandang ito nang mag audition ako, Nagbihis lalaki ako dahil lalaki lang ang tinatanggap sa audition na yun. Pero kailangan ko ng pera nung araw na 'yon. Hindi ko na kayang kumayod sa edad na 15 years old para mapakain ang inay ko. Kaya ginamit ko nalang yun talento ko. Muntik na nga ako mahuli nung pina-medical check-up ako at tinignan yung orginal copy ng birth certificate ko. Pero pinakiusapan ko yung doctor kung pwede ilihim nalang kasi wala na kong ipapalamon kay inay. Umiyak iyak effect pa nga ako sa harap niya kaya naawa. Pinabago niya rin yung gender ko sa Birth certificate ko.
Ngayon nasa meet and greet kami sa mall sa manila kasama sina Matt, Erison, at Raf. Ilang segundo lang, may sumigaw na "We love Fuse XY!" kahit madalas nating naririnig yun sa mga fans, They really mean it. Mahal talaga nila kami. Kaya dapat ibalik namin yung pagmamahal na yun sa kanila. "I Love you too" sabay kindat ni Matt. Tapos kinilig na yung mga 'Z'. 'Z' ang tawag namin sa mga fans kasi 'XY' 'Z'.
At Dahil ang meet and greet and huli naming gagawin ayon sa schedule namin, umuwi na kaming lahat sa dorm.
Nang nasa dorm na kami, naiinip si Erison. "Ano ba pwedeng gawin?" sabi niya.
"teka titignan ko lang yung IG ko." sabi ni Matt.
"Nice! naka IG!" sabi ko.
"sus parang ikaw hindi!" sabi ni Rap.
"Sinabi ko bang wala ako?" sabi ko.
"Uy guys! Check this out!" sabi ni matt.
"Ano?" sabi ko.
Nagulat ako sa nakita ko. Nag comment yung isang hater ko sa photo ko sa IG. 'Are you a gay? You more look like a girl'. Pero buti nalang sumagot ang isa kong fan. 'Yux is not a gay girl! How dare you comment that to his photo! show respect and love! i'll report this'
Babae ako. Hindi ako bakla.
"whatever"sabi ko.
"Whoa! Yux. Your the man!" sabi ni Edison sabay tapik sa balikat ko. "Okay lang yan bro." sabi ni matt sabay gulo sa buhok ko.
"Gusto kong pumunta sa Arcade. Ano bang schedule bukas?" sabi ni Matt.
"seven na ng gabi. Saan ka pa pupunta?" sabi ko.
"2:15 yung start ng photoshoot!" sabi Raf.
"Who-ho-how! Arcade tayo mga men!" sabi ni Matt.
"Let' goooo~" sabi ni Raf. Sabay tayo sa sofa tapos
Nang nakarating na kami sa arcade. Ang daming tao -,- at mga fans pa namin yung mga nandun. Pano nila kami nasundan? Buhay, buhay.
"Retreat!" sabi ni Matt.
Tapos lahat kami sumakay sa van.
"Whoo! grabe yun!" sabi ko.
"Pano nila nalaman na dito tayo pupunta?" sabi ni Matt.
"Malamang yung van natin yung dahilan" sabi ni Raf.
"Nako naman!" sabi ko. "bahay nalang tayo guys"
Nung nasa bahay na kami, may kaniya-kaniya nang gawain ang bawat isa. Si Erison nag p-play station. Si Raf nag seselfie. Porket naka 11m followers lang eh. Swerte niya lahat ng nagfollow sa kaniya palaging active sa Ig at 6% lang yung hindi active. At si Matt gumagawa ng sarili niyang kanta. Eh hindi naman kailangan niyan para sa banda namin eh. May composers na kaya kami. Umakyat ako sa kwarto para kunin yung phone ko. Pagkakita ko 22 missed calls? nanlaki mata ko nang makita ko si manager Sam na yung nag miss call. Ay lagot patay.
"Ahhhh! si Manong Sam tumawag!" bumaba ako dahil dun sa sigaw niya.
"Nilagay ko lang sa Flight mode yung setting ng phone ko eh di ko alam na tumatawag siya. Nagpipicture lang naman ako dito eh." sabi ni Sam.
"Iyak ka na niyan?" sabi ko.
"Lagot tayo!" sabi ni Erison sabay bitaw sa play station tapos pumunta saamin para pakabahin kami tapos tumawa siya.
Tumawag nanaman si Manager Sam sakin.
"Kuya Sam Sor--" hindi ako nakatapos sa pagsasalita.
"Nasaan na ba kayo? nag-aalala na kami pati yung cheographer niyo!" sabi ni Manager Sam.
"Ha? ano po ba meron?" sabi ko sabay tumingin ako sa mga boys tapos nakita ko sila nakatingin sakin. Parang nakikinig ba!
"Hindi niyo ba tinignan yung schedule niyo? Meron kayong training ngayon! tapos malalaman ko nalang nagpunta kayo sa arcade!" sabi ni Manager. Napatakip ako sa bibig ko at tinanggal iyon pagkatapos ko mag salita.
"Manager Sam, i-dou-double check ko po yung sche--" di nanaman ako pinatapos ni Manong.
"Wag na. Basta pumunta nalang kayo dito!" sabi ni Manong Sam.
"Opo,Opo!" sabi ko. Tapos biglang nag call ended.
"Guys, may training tayo" sabi ko.
"Para saan?" sabi ni Erison.
"Nalimutan niyo na, may concert na tayo next month, November 22. " sinabi ko ng matamlay at nakatingin sa baba.
"Ano pang hinihintay natin?" tanong ni Raf.
"Ako sa malapit sa driver's seat!" sabi ko sabay takbo sa may pinto tapos takbo sa van.
"Hoy! ako!" sabi ni Raf.
----------------------------------
Leave comments naman jan ^.^