Pro

57 5 2
                                    

"Kuya, wake up", mahinhin na sabi ng nakababata kong kapatid.

I quickly got up and took a glance at the clock, Damn! its already 7:30? I might get late for school.

Patakbo akong pumunta sa banyo para mag hilamos at mag toothbrush. Habang nag t-toothbrush ay sandali kong tinignan ang phone ko.

"What's this?", May natanggap akong notification mula sa Public Advisory na nagsanhi ng aking pag ka gulat.

"ANNOUNCEMENT: THE COUNTRY OF SERADA WILL BE IN  A STRICT ENHANCE COMMUNITY QUARANTINE! THE OFFICIALS ARE PROHIBITING ANY KIND OF LOITERING AROUND THE STREETS AND GETTING INVOLVED WITH OTHER PEOPLE! PLEASE FOLLOW OUR INSTRUCTIONS, THANK YOU"

"HAAA? ano 'to? Ano'ng meron?", aking pagtataka.

Agad kong tinignan ang aking Messenger app.

"YOU HAVE 5 UNREAD MESSAGES"

GL TEAM (Group Chat)
Hiro: Is it just me that received the emergency message, or you guys also did?

Shuu: Is the public advisory? if it is, then yes.

Luka: Gag* tol, totoo ba 'yon? Hayop.

Teo: Nakakatakot naman 'yon mga beks

You: Seen.

Kaycee Swu
KC: WAAAAA GILUUUUUUU! Nabalitaan mo ba 'yon? NAKAKATAKOOOT! MAY VIRUS DAW NA KUMAKALAT! HALAAA! Sabi sa balita nakamamatay daw yung virus huhuuu! Mag-iingat ka Gelooo!

You: Nabalitaan ko din, ingat din u.

Luka Swu
Luka: BROOO! BRODDIE! BROTHERR! KYAH! Is this it?! ETO NA BA YUNG PINAKAHIHINTAY KOOOO?! OMAAGHAAAD! MAGIGING ZOMBIE NA AKOOO AHAHAHA

You: Tanga, zombie amf. Sabi ng kapatid mo virus daw 'yon! Excited maging zombie e mukha ka na ngang zombie.

Luka: Seen - Typing

Luka: Virus nga raw hahaha, e baka maging zombie apocalypse e! Mag hahanda na ako just in case! AND ampogi ko namang zombie hehe (;

You: (。-∀-)

Shuu Kadaro
Shuu: Bro, do you have any idea about that announcement? It suddenly came out of nowhere lol.

You: Kc told me that the announcement is about a contagious virus that can actually kill people.

Shuu: oooo, alright broddie, Imma search for more details about it online. Anyways, if it is viral, be careful man! be careful out there specially if it can kill humans. Aight imma go research.

You: Alright man, hmu when you get something. Goodluck!

Family(Group Chat)
Sue: MAAA LATE NA NAGISING SI KUYAAA

Mama: It's alright hon, classes are suspended today due to the emergency announcement. Mag-iingat kayo! 'Wag muna kayong lumabas and always remember to stay sanitized.

You: I heard about the announcement ma. Be careful po dyan sa work mo. I'll take care of my snitching little sister.

Sue: ANONG SNITCH KA D'YAN KUYA HA? MAMA OHHH!

Mama: hahaha! kayo talaga, away nang away sa chat! aba sige na, aayusin ko lang mga gamit ko and I'll head home na. Ano ba gusto nyong pasalubong?

Sue: JollibeeeeeeeeeeeE!

You: Anything ma.

Binaba ko na ang phone ko at nag hilamos. I decided to look for more informations about the virus since wala naman na akong ibang gagawin.

I quickly headed to my room and turned on my computer.

While waiting, I took a boxed milk from the fridge. Nakita ko ang aking kapatid na nanonood ng T.V. sa sala.

"Yo Sue, can I borrow the T.V for a sec? i-ccheck lang yung balita", sabi ko.

"Sige kuya hmp (● ˃̶͈̀ロ˂̶͈́)੭ꠥ⁾⁾", pagdadabog niya.

Agad kong kinuha ang remote at nilipat ang channel sa balita. 'Di pa rin ako makapaniwala. Masyadong biglaan ang pag-announce ng quarantine. Nilipat lipat ko ang channel sa sobrang 'di pagkapaniwala.

BALITA
NEWSTV: Viru-
BalitaSaUmaga: Lockdo-
5News- Pande-
TMA- Annou-

Damn, lahat ng programa ay naka tuon sa balita ng virus.

Napatigil ako at pinanood ng ayos ang isa sa mga programa. Sabi sa balita, nagsimula raw ang virus sa bansang Stello. Nag mula daw ito sa pagkain ng isang wild na hayop na may dalang disease. Nag-evolve raw yung disease pag ka lipat sa tao at naging yung virus ngayon.

"Sue okay na! salamaat!", Binigay ko na kay Sue yung remote at agad na umakyat.

Love in the PandemicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon