Love 39

121 4 0
                                    


Chapter 39

Higher Price

Hindi pa nag-anunsyo ng meeting ang station para sa offer na 'yon. I think they still didn't settle all the portrayers yet at mukhang may ibang hinihintay pa, including Jebriel.

While still waiting for that, tinanggap ko iyong ibang offers ng photoshoot, guesting at isang commercial. I was busy again the next days and it's going fine.

Hanggang sa nagulat na lang ako nang isang araw ay masayang sinabi sa akin ni Tito na pinirmahan na raw ni Jebriel ang contract. I almost can't believe it. Hindi ko pa siya nakakatrabaho pero nanonood ako ng mga palabas nila. They both are so effective partners. Paano kaya ngayon na imbis si Reign ang kapares niya ay ako na? Nape-pressure tuloy ako.

"Hay nako! 'Buti pumayag din siya. You know, ang sabi ni Mr. David, grabe talaga ang tanggi ni Briel sa project na 'to. Saka lang siya pumayag no'ng pinanguluguran na siyang magkakaroon ng minimal exposion si Reign sa movie. He's so dying hard! Parang hindi nakakaraos kung wala si Reign!"

"Kasama si Reign sa taping, kung ganoon, Tito?"

"Yes, pero parang talent lang siya. Extra. Tingin ko, napilitan lang talaga siyang isali dahil gusto nilang pirmahan ni Briel ang contract. Minsan, ang bastos din talaga ng station. They played unfair," aniya.

Mas lalo akong napressure nang malamang kasali si Reign. One of my dream is to work with them pero hindi sa gitna ng ito. This feels illegal for me.

"Anyway, Mr. Cedron told me to wait for his call. Any days by now, ipapatawag na ang mga gaganap sa movie para sa meeting at script reading."

Tumango na lamang ako. I don't want to overthink because I want this job too. Sana lang talaga ay maayos ko 'tong maisagawa.

Lumipas ang ilang araw at nakatanggap na nga si Tito Justin nang message mula sa station na magkakaroon na ng meeting bukas. Tito was so happy reporting it to me. Ngumiti rin ako at bahagyang nasiyahan kaya naghanda na agad ako para roon.

Pinakahuling dumating sina Jeb and Reign sa araw ng meeting. I was still shock seeing many familiar faces of the famous celebrities in the meeting room at hindi ko inaasahang sobrang mga bigatin nga ng makakasama ko. Ayaw ko pa sanang makarecover sa pressure pero pagkapasok nina Reign sa room ay lumipat agad sa kanila ang atensyon ko.

Reign's looking more gorgeous right now. Namangha ako. Para siyang hindi mula sa matinding stress dahil sa isyu niya. I'm kind of happy seeing her this way.

Tiningnan ko si Jebriel at nakita kong madalas ang pagpasulyap-sulyap niya sa kaloveteam. I think Jeb took good care of her very well while they're both dealing with their problems. I'm amazed. They looked so good together.

Sinimulan agad ang meeting pagkarating nila gayundin ang pahamyaw na pang-iinsulto ng iba kay Reign. Naiirita ako kaya hindi na ako nakinig at inabala na lang ang sarili sa mga papel na nasa mesa namin. This is better than listening to their confusions about Reign's existence here in the room.

Akala ko ay tatantanan na siya noong nagscript reading kami sa sumunod na araw pero mas lalo lang yata siyang kinakaawa. Kinukurot ang dibdib ko habang pinagmamasdan siyang malamya at mangiyak-ngiyak na nakatitig lang sa script. Nagtanong kanina si Jebriel kung saan banda ang lines niya at ngayon, ito na ang nakita kong reaksyon niya.

I don't know what's in there and I don't want to check my script too because I don't want to be more irritated but base on Jebriel's darkened face, I know it's bad. Really bad.

Pumikit na lamang ako at sinarili ang inis. Mas lalo lang akong nadagdag sa gulo kapag nagkomento pa ako rito.

"So, maybe we can start rehearsing? Okay lang ba kung magsisimula na tayo, Shaireen?" tanong ng isang actress na kasama ko sa project.

Rains of Love (Celebrity Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon