Part 1 lang Wala ng Next Part.

64 22 4
                                    

It was friday afternoon, I was stopping by sa paborito kong coffee shop when I saw that unfamiliar girl holding a copy of my favorite book (The fault in our stars by John Green). Ako nga pala si Sky, I'm a lawyer at naging paborito ko ng tambayan ang coffee shop na ito since college.
Anyway, balik tayo dun sa girl na napansin ko. Well, di ako yung tipo na napapalingon sa magaganda at sexy na mga babae pero there's something sa babae na napansin ko, maybe the sadness of her expression while reading the book. Siguro napansin nya na may nakatingin sa kanya kaya nagtaas sya ng tingin and our eyes meet, sadness. I saw sadness in her eyes and glitters of water, she's crying. Hahaha naging chismosong lalaki na ako.
Fast Forward
Wala ng bakanteng upuan kaya naki share nalang ako sa kanya. Ngumiti sya sakin at tumigil ang mundo hahaha. Bitaw sa tinood lang gwapa kaayu sya mga kuys, nahulog akong heart.
I talked to her. She's Dawn.
Before I met Dawn every friday afternoon lang ako tumatambay sa coffee shop na yun pero inaraw araw ko na simula nung nakilala ko sya.
Lagi kaming nag-uusap, nag-aasaran pero ako lang ang nag ku-kuwento madalas. Pareho kaming mahilig sa libro, pinapabasa nya rin sakin mga gawa ng tula at may napansin ako, lahat ng tula nya ay malungkot. Gusto ko syang tanungin kung bakit ang lungkot ng mga tula nya pero di ko magawa, hinihintay ko lang sya na kusang mag kwento.
Isang buwan ang nakalipas at nahulog na ang loob ko sa kanya, mahal ko na yata. First time ko makaramdam ng ganito, wala pa akong naging girlfriend since then pero ngayon willing na ako manligaw at mag invest ng pagmamahal.
Pero...
Siya pa la magiging next case ko.
Paano ko nalaman?
I found this letter na nakasingit sa libro nya na pinahiram sakin. Ito yung nakasulat;

Sky,

Please smile and don't cry at baka uulan 😊 Thank you ulap ha, alam kong busy ka palagi pero binibigyan mo'ko palagi ng oras. I know na you have lots of questions running in your mind about me kaya sorry kung hindi ako ma kwento. Sky, I am Donna Lala ang nag-iisang tagapagmana ng hacienda Lala. Oo tama ka, wala na akong mga magulang because of that car accident last year. Ikaw pa nga naglipat nung mga properties nila mama at papa sa pangalan ko kahit walang last testament na iniwan ang parents ko pero naipanalo mo ako kahit you didn't meet me yet. Salamat ha.
Pero sadly, my life is ending.
I have this leukemia and I'm not sure kung gigising pa ako sa bawat bukas.
I'm dying sky.
Nga pala baka naalala mo naging kaklase mo ako nung 1st year high school tayo pero baka di mo naalala kasi ibang-iba hitsura ko noon hahaha. Crush na crush kita noon, ikaw ba naman pinakamatalino sa batch natin tapos gwapo pa, mayaman. Mapapa sana all ka nalang hahaha.
Pero seryoso, alam ko naalala mo na ako kasi ang name ko.
Sky, may tiwala ako sayo. Yung last testament ko nasa libro ding ito, sa vacant page sa likod. Yung mga hindi ko nabanggit na properties, benta mo nalang tas donate mo sa mga mapipili mong charitable institution.
Maraming salamat sa lahat lahat sky.

Your friend,

Dawn ay este Donna Lala

My tears, umuulan nga ang mga ulap.
Hindi pa ako tapos umiyak ay may tumawag sa'kin, the hospital.
And I received the saddest news in my life.

                                                     -S
                                                     -Your Unknown Writer

The Girl With A Book (One Shot Story)Where stories live. Discover now