Chapter 5: out of town

8 3 1
                                    

Alex POVs

di kami natuloy ni Kath sa mall kahapon kasi ayaw nila mom na umalis ako hays buti nalang di nagtatampo si kath sakin at buti nalang naiintindihan niya ako.

**flashback**

nandito kami ngayon sa dining table syempre para kumain ng breakfast. Ang tahimik naman arrrggghhhh niisa walang nagsasalita ba't ang seryoso ata nila ngayon? di naman sila ganito dati eh hays bahala na nga, kakain nalang ako kasi gutom na ako ng biglang nagsalita si mommy

"how's your school Alex?" tanong sakin ni mom kaya naman sumagot ako ng "okay naman mommy, business mo natin kamusta po?"tanong ko din sakanya "okay lang din anak and by the way mag a-out of town tayo ngayon" sabi ni mom na ikinagulat ko sabay sabing "but mom" sabi ko sakanya but she answer me ng " no buts, sweetie" pero may lakad kami ni kath ngayon, ito na nga ba ang sinasabi ko eh tsaka pano yung pag aaral ko kung mag a-out of town kami ngayon? sabagay kami naman ang may ari nun kaya i'msure excuses na ako sa mga subjects ko.

After naman kumain ng breakfast ay pumunta na ako sa kwarto ko para mag ayos ng mga gamit na dadalhin ko. alam nyo ba na mas masaya siguro kong isasama ko si kath pero sabi ni mom family bonding kaya naman wala na akong magawa kundi ang magpaalam kay kath na ngayon ang alis namin hays.

Ito na ata yung out of town na napakaboring na mararanasan ko in my whole life. Sana may kapatid din ako kagaya ni Kath para di masyadong boring yung buhay ko hays siguro kung di ako nag ka amnesia or na aksidente maybe i have a lot of friends na. I hope na sana bumalik na yung memory ko.

bumaba na ako kasi hinihintay na ako nila mom sa labas hays.

*End of the Flashback*

Palabas na kami ng subdivision namin hays kainis naman oh bakit ngayon pa :( i'm sure na di talaga ako mag eenjoy dun tsaka diko alam kung saan kami pupunta eh i don't have any idea kung saan kami mag a-out of town baka pupunta na naman kami dun kina lola at lolo i really missed my grandfather and grandmother.

***

"Alex, wake up sweetie" ginising na pala ako ni mommy nakatulog pala ako sa byahe tsaka kakarating lang namin sa mansion nila lola "fix yourself alex, kakain na tayo ng lunch,okay?" tumango lang ako kay mom bilang sagot ko sakanya.

papunta na ako sa banyo para mag shower.

pagkatapos ko mag shower i did my afternoon rituals kasi malapit na mag tanghali kaya afternoon rituals na ang tawag ko dito after i did my rituals thingy dumeretso na ako sa dining area baka hinihintay na nila ako.

kiniss ko muna sila lolo at lola bago ako pumunta sa pwesto ko.

"how are you, lolo at lola?" i ask them then i smile then lolo answered me "okay naman kami dito, ikaw apo how's your school? i heard that your doing great?" lolo said "okay lang din lolo" then we both smile after namin kumain ng lunch here we go to dessert.

kakatapos lang namin kumain ng lunch nag ikot-ikot muna ako sa loob ng bahay nila lolo grabe namiss ko tong bahay na'to.

pagkatapos kong nag ikot-ikot pumunta na ako sa kwarto ko para mag online sa facebook para i chat si kath good thing online si kath.

"kaaaatttthhhhhhhhh bessssssssss" tsaka ko sinend kay kath yung chat ko 

"yess bessss namiss mo'ko? agad-agad?" sabi niya sakin ngumiti lang ako habang ka chat ko si kath.

"oo naman no tsaka di ako sanay na di kita makita or makausap man lang" i frown at her

then she chuckle "ikaw talaga tsaka kahit wala ka dito no ikaw pa rin ang best of friends ko at walang pwedeng pumalit sa pwesto mo sa puso ko" sabi niya sakin kaya naman napapangiti nalang ako ang swerte ko talaga kay kath. 

after namin mag usap ni kath ay nag paalam na ako sakanya dahil inaantok ako kaya matutulog lang muna ako bago ako mamasyal dito sa Baguio oo tama ang nabasa nyo nandito kami ngayon sa baguio city kung saan naka locate ang mansion nila lolo at lola.

***

naglalaro kami ni tristan dito sa playground ng subdivision namin. Tristan is my childhood bestfriend since yung mom and dad niya tsaka mom and dad ko ay magka business partner kaya naman itinakda kaming ikasal ni tristan pag nasa tamang edad na kami kasi 10 years old pa kami ni tristan ngayon matanda sya sakin ng isang taon hihihi crush ko na talaga si tristan matagal na .

"laro tayo max ng habol-habolan" sabi sakin ni tristan

"sige ikaw taya" tumango lang siya bilang sagot niya kaya tumakbo na ako ng tumakbo baya mahabol niya ako tsaka ako nag tago sa isang malaking puno dito sa park.

"max, where are you?" paktay hinahanap na ako ni trist pero di parin ako lumabas sa puno ng bigla...

boogggggggsssss aray ko po yung pwet ko tumama talaga sa salig ouchhhhhhhh

"max? are you okay? hey max? san ang masakit sayo? sorry di kita nakita max i really sorry" sunod sunod na tanong si tristan sakin kaya naman ngumiti lang ako sakanya at niyaya siyang umuwi kasi masakit na yung pwet ko.

*tok tok tok* Alex wake up mag di-dinner na tayo" biglang may kumatok sa kwarto ko si mommy pala kaya sinagot ko sya ng "baba na po" kaya umalis na si mom.

anong klaseng panaginip ba yun? sino si tristan? ang daming tanong sa isip ko na sya lang ang makakasagot pero sino nga ba sya?

To be continued ♥️

Help me pleaseeee🙏





CAMPUS PRINCESS MEET MR. YABANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon