Chapter 52: Missing!

935 32 4
                                    

***

[Lexine's Point of View]

"Shit." mahinang sinabi ko habang pinagmamasdan si Justine na nakapamulsang naglalakad patungo sa akin, sa amin. Nakatalikod pa rin sa kanya si Cedric kaya hindi niya pa rin napapansin habang si Sabina naman ay palipat-lipat ang tingin sa akin at kay Justine. Nang makarating na siya sa harap ko ay inalis ko kaagad ang braso ni Cedric at humarap kay Justine na ngayon ay nakakunot na ang noo'ng nakatingin kay Cedric! Gosh!

"Justine.." tawag ko sa kanya pero na kay Cedric pa rin ang tingin niya. Hinarap naman ako ni Cedric pagkatapos ay ibinaling ang tingin kay Justine.

"Oh..." parang namamangha na sinabi ni Cedric. "The MVP, right? The Empire High Basketball Team's most valuable player, Cojuangco." cool na sabi ni Ced kaya naman napalingon ako sa kanya.

"You know him?" I asked.

Ced nodded. "Yup. Nakalaban na namin sila. Basketball."

Napatingin naman ako kay Justine na ngayon ay mariin nang nakatingin sa akin. Siguro hindi niya kilala si Ced. At bakit ganyan siya kung makatingin sa akin? Siguro, akala niya, may tsumatsansing sa akin na lalaki. Lalo na't naabutan niya na nakaakbay sa akin si Cedric. Yeah, I know. He wants an explanation right now.

Humiwalay muna ako kay Ced at naglakad papunta sa tabi ni Justine. "Justine, this is my cousin, Cedric." sabay turo ko kay Cedric. Tumango naman siya. Ngayon ko lang din napansin na natigil sa paglalaro sina Kian and Papa! Damn. I bit my lower lip. I'm doomed.

"Who's that, anak?" si Papa yun na naglalakad na rin palapit sa amin, nasa likod niya si Kian na nakataas ang kilay na nakatingin kay Justine.

I was about ti intriduce him when he walked towards my father. Mas lalo kong kinagat ang pang-ibaba kong labi. Justine extend his hand.

"My name is Justine James Cojuangco," then he glanced at me, "Lexine's boyfriend."

Cedrulic mouth forms an 'o' while Kian is emotionless. Si papa naman ay nagulat sa sinabi nito habang si Sabina sa likod ni Kian ay nangingiti. Duh, ofcourse, alam niya na. And she's probably happy kasi sa wakas, nakilala na nila Papa ang boyfriend ko. Yup, alam nila na may boyfriend ako pero hindi nila tinanong kung sino.

"Ah, so you're Lexine's boyfriend, huh?" si Kian na lumapit sa akin at inakbayan ako. Justine looked at Kian's arms before he turn his gaze on me. Napalunok ako ng sariling laway. Ibinaling niya na ang tingin kay Kian.

"Yup. We've been together for 5 months now." tipid siyang ngumiti.

Hindi sumagot si Kian at tahimik lang. Nanatili ang braso niya sa akin na nakaakbay.

"I see." si Papa iyon, napalingon kami sa kanya, natatakot ako sa magiging reaksyon ni Papa kasi kanina ay seryoso siya! Ngunit ganun na lamang ang gulat ko nang ngumiti siya! Shet! "Nagugutom na ba kayo? Let's eat. I'm starving." tsaka siya nauna sa paglalakad. Nakipagkamay naman si Cedric kay Justine bago sumunod kay Papa. Si Ate Sabina naman ay pabirong kinurot si Justine bago rin sumunod kina Cedric.

Kami nalang tatlo nila Kian at Justine ang naiwan dito. Walang nagsalita sa aming tatlo hanggang sa naglakad si Justine papalapit sa akin at hinawakan ang braso ko.

"Can I?" he smiled.

Kian shrugged. "Okay. She's yours." he smirked. Nag fistbump silang dalawa bago sumunod si Kian sa Fastfood Restaurant.

Perfect Haters (COMPLETED)Where stories live. Discover now