iyakan session sa rooftop :'(

7 0 0
                                    

last day na ng pagcocommunity service namin :D..hehehe..grabe!!nakakapagod yung 6 days na yun...haayy..buti last na ngayon..hmm,ano kaya ipapagawa samin?"last day na ng community service nyo"-mr.zamora,"yes,we know..you don't have to remind us -_-"-ken,"okay....ang lilinisin nyo ngayon ay ang rooftop."-mr.zamora,"okay"-ken,tapos hinila na ko palabas...rooftop?may naaalala ako :''''(..naglakad kami papuntang rooftop,pero ang utak ko lumilipad...may naaalala ako..ang lungkot..."sorry naaa...."-ako,naiiyak na ko..naaalala ko sya...."sorry....."-ako,"oy!!anong sinasabi mo dyan?"-ken,tinignan ko lang sya pero di ko na lang pinansin..haayy..namimiss ko sya :(..ang bestfriend ko...pagkarating namin sa rooftop,agad na kaming nagsimula maglinis,nagwalis walis,tapos yung mga gamit dun pinag-aayos namin,basta...naglinis kami..pagtapos naming maglinis naupo muna ako nanahimik..."himala...tahimik ka yata ngayon.."-ken,si ken...parang ako lang dati.masunget sa iba,pero may isang taong mabait ako.."uy salita naman"-ken,tapos naupo sya sa tabi ko.unti unti nakikita ko ang pagbabago ni ken..nakakangiti at nakakatawa na sya..masaya ako kasi nagbabago na sya..parang ako lang noon...unti unti nabago ng isang tao.."alam mo...noon parang ikaw ako ehh...masunget,may kalokohang tinatago,di friendly,ayaw ko ng kausap..."-ako,"anyare?ba't nag iba?"-ken,"ganun lang ako...madaming taong gusto lumapit at makipagkaibigan sakin..pero niisa sa kanila,wala akong pinayagan..hanggang sa may isang babaeng makulet...pinilit nya kong maging kaibigan nya..nung una,ayoko talaga..kasi ayoko ng makulet"-ako,tapos yumuko na ko..baka maiyak na ko nito ehh..."tapos"-ken,nakikinig sya sakin..inaantay nya pa ang sasabihin ko.."pero..napapayag nya rin ako..ikaw ba namang kulitin ng makulet eh"-ako,"ikaw..makulet.."-ken,"hindi ako marunong ngumiti at tumawa noon..kahit sino,walang nakapagpangiti sakin..sya lang..di nya alam na pagkasama ko sya napapangiti nya ko kahit na patago lang ako kung ngumiti at tumawa.."-ako,"kaibahan nga lang natin..ako di ko tinatago ang pagtawa ko..minsan lang.."-ken,"hanggang sa isang araw,bigla na lang nawala lahat ng ngiti at tawa ko...yung taong nagpapasaya sakin,nawala na..yung nagpapangiti sakin...wala na syaaa..."-ako,tapos pinunasan ko na yung luha ko dahil nagsimula ng tumulo.."anyare?"-ken,tinignan ko muna sya...wala ko pake kahit makita nya kong umiiyak."nawala sya dahil sakin...ako yung dahilaann.."-ako,natahimik naman si ken...

*******************

"len...andito lang ako...alam ko kailangan mo ko ehh..sabihin mo sakin lahat ng problema mo.."-grace,"tumahimik ka na!!sinabi ngang hindi kita kailangan ehh!!"-ako,tapos naglakad ako palayo sa kanya.pero sumunod naman sya..ano pa nga bang aasahan mo sa isang makulet -_-??"len..alam ko may problema ka ehh..sabihin mo..gusto kita tulungan.."-grace,"hindi mo ko kailangan tulungan -_-"-ako,paakyat ako ng rooftop...dito ako lagi napunta..pagmalungkot ako..kahit masunget,marunong ding malungkot!!nung makarating na ko sa rooftop,isasara ko na sana yung pinto kaso hinarangan nya.."ano ba!!"-ako,"alam ko kailangan mo ng kaibigan..kaya andito lang ako...sabihan mo ko ng problema mo..papagaanin ko loob mo.."-grace,ikinuyom ko ang kamao ko sa sobrang inis..."KANINA KA PA!!SINABI NGANG HINDI KITA KAILANGAN!!!!HINDI-KITA-KAILANGAN!!!!!!!"-ako,tapos tinulak ko sya,tapos tumalikod na ko..sana naman tigilan na nya ko >_<...*TTUUGGSSHH*,ano yun??tumingin ako sa baba at-----"GRACE!!"-ako,biglang bumilis ang tibok ng puso ko.."GRACE!!"-ako,tapos tumakbo ako pababa ng hagdan...nilapitan ko sya at niyakap..nakahiga sya sa lapag habang duguan..."wag ka umiyak..ayoko nyan.."-grace,sabi nya habang unti unting nanghihina ang boses nya.."teka lang....hihingi ako tulong..antayin mo koo"-ako,umiiyak na ko dahil sa nagawa ko...ayokong mawala sya...ayoko.."w-wag na...dito k-ka na lang..s-samahan mo ko"-grace,tapos hinawakan nya yung kamay ko..yakap ko pa rin sya habang nakaupo kami.."m-makikinig ak-o...sabihin m-mo lang..."-grace,"wag mo na intindihin yun..basta wag mo ko iiwan...wag ka mawawala..."-ako,"t-teka..."-grace,tapos humigpit yung hawak nya sa kamay ko..."n-nahihirapan ak-o huminga.."-grace,"wag mo ko iwan..wag ka mamamatay..pano na ko pagwala ka..sino na magpapasaya sakin..sino na bestfriend ko??wag mo ko iwan..."-ako,nginitian nya lang ako hanggang sa unti unti ng bumitaw ang kamay nya sa kamay ko..."andaya mo ehh....sorry...grace :'(,gising naa..hindi magandang biro yan :'(,gisinh naa grace..oo na,sasabihin ko naa...grace gisiing....."-ako,tapos iyak lang ako ng iyak habang yakap ko ang bestfriend kong wala ng buhay...

************************

Ken's POV

umiiyak lang sya habang nakayuko...anong gagawin ko?pano ko toh papatahanin?di ko alam -_-..."eh bakit nag iba ka na?"-ako,tumingin sya sa langit saka ngumiti,"kasi ganun sya..."-len,nababasag pa rin yung boses nya..mahal na mahal nya yung bestfriend nya..ang swerte ng mga kaibigan nya..ang swerte ko.."kung noon sya yung nabago sakin..ngayon,susubukan kong gawin yung nagawa nya.."-len,tapos tumingin sya sakin..."ehehehe..iyakin ko talaga!hahaha..halika na..gutom na koo..sumisigaw na yung tyan koo..hahahah"-len,tapos hinila na ko paalis ng rooftop..tong babaeng toh talaga!!kakaiba talaga...iiyak,tapos tatawa??aba matinde!

lucky i'm inlove with my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon