Mae's POV
I woke up exactly 7am at tulog pa ang mga kasama ko. Pumunta na ako nang bathroom para makaligo.
Paglabas ko nang bathroom ay gising na ang mga kaibigan ko maliban kay Jade na mukhang pagod na pagod.
"Morning" I said at pumunta na sa walk in closet ko para makapagbihis.
"Morning" narinig kong sagot nila bago ko sinarado ang pintuan at narinig ko ring bumukas ang pintuan ng banyo.
Nang matapos na ako ay lumabas na ako at naabutan ko silang nanonood sa t.v.. Nagsuklay muna ako bago nagpaalam sa kanila.
"Bababa muna ako at magpapahanda ako ng breakfast." I said nang matapos na akong magsuklay.
"Okay" Rica answered.
"May mga damit nga pala dyan na pwede nyong magamit, alam niyo naman kung saan nilagay kaya kumuha lang kayo." I said.
They just nodded kaya lumabas na ako ng kwarto. Pababa na ako nang may tumabi sa akin.
"Morning princess." Kuya Jib said.
"Morning din Kuya." I said and kiss his cheeks at lumakad na.
Sumabay na rin si kuya na halatang inaantok pa kasi humihikab pa siya.
"Why don't you just go to your room and sleep?" I asked.
"I need coffee." Tipid niyang sagot.
"Mukhang napadami ang nainom kuya ah." I said.
"Yeah." He said.
Naabutan namin sina daddy sa may sala at nagkakatuwaan kasama sina tito.
"Morning dad, tito." I said and kiss their cheeks. Bumati din si kuya
"Morning too princess." Sabi nina tito.
"Morning princess. Your friends? " Daddy said.
" Nasa kwarto pa po. Nauna akong bumaba kasi magpapahanda pa ako ng breakfast. Sina mommy dad? " I said.
"Nasa garden." Sagot niya.
" Ah okay po, punta na po kami sa kitchen." Pagpapaalam ko at lumakad na.
"Jib do not drink a lot of coffee." Pahabol ni Tito na mukhang alam niyang yun ang kailangan ng bunso niya.
"'kay dad" kuya Jib said bago kami pumasok sa may kitchen.
Dumiretso si kuya sa may coffee maker habang ako ay lumapit kay manang.
"Morning po manang. Papahanda po sana ako nang breakfast para samin ng mga kaibigan ko. " I said at tumingin kay kuya para magtanong.
"What about your friends kuya? Wanna join us? " I asked him.
"They're still asleep but maybe we will have later." Kuya said na hindi lumilingon dahil busy pa siya para sa kape niya.
"Okay, pati narin po kena kuya." I said facing manang.
" Anong gusto niyong breakfast at nang masabi ko sa tagapagluto? " Sabi ni manang.
"Kayo na po ang bahala." I said at nagpaalam na.
"Don't include egg manang. Jade's allergic to egg." Narinig kung sabi ni kuya nang papalabas na sana ako nang kitchen kaya tumigil ako at humarap sa kanya.
He's holding his cup of coffee at mukhang susunod narin sa akin palabas. Nang makita niyang nakitingin ako sa kaniya ay tumigil siya sa paglalakad.
"What?" He said habang nakataas ang isang kilay.
"I didn't know you still care for her." I said at nagpatuloy na sa paglakad.
BINABASA MO ANG
We Were Once Everywhere
Novela JuvenilAng storyang ito ay tungkol sa isang babaeng nagngangalang Mae. Siya ay mapagmahal na anak, masunurin, at hamdang gawin lahat para mapasaya ang kaniyang mga mahal sa buhay. Ang pagboboyfriend ay ni minsan hindi sumagi sa kaniyang isip dahil nangako...