Sa isang kulay puti na silid, may isang dalaga ang nakahiga sa hospital bed.
"Doc, kailan ho ba siya magigising? It's been three days simula nang matapos ang surgery. Dapat sana magkakamalay na siya ngayon," saad ng isang nurse while checking up the patient together with the doctor. The face of the patient was being covered with white bandages.
"It will take some days, Michelle for her to recover. At saka, this is a major surgery to her entire face. Dumalaw na ba ang lalaking iyon?" Saad ng doktor saka humarap sa nurse. He was referring to a man who was with the patient noong panahon na nag-uusap sila tungol sa naging surgery, the patient's guardian.
Bumukas ang pintuan at iniluwa nito ang lalaking tinutukoy nila. A man in his 40's. Pero hindi ito halata sa mukha dahil mukha pa itong bata pa.
"Hindi pa rin ba siya nagigising?" Tanong ng lalaki habang tinitingnan ang doktor at nurse. Umiling lamang silang dalawa. Magsasalita na sana ang doktor nang mapansin ng nurse ang pasyente.
"Doc, I saw her hand moving," gulat na saad ng nurse habang tinuro ang kamay ng pasyente. Pinanuod lamang ito ng doktor saka napansin na gumalaw ito ulit.
The doctor check her vital signs at kung ano pa man sa katawan ng dalaga.
"Can you hear me? If you answer "yes" tap your index finger twice, and once if it is the otherwise," saad ng doktor sa dalagang pasyente. Hinintay nilang tatlo ang magiging sagot nito. Later on, they saw her index finger move and tap it twice. Natuwa silang lahat sa nakita.
"Sa wakas naman at nagising na siya," masayang sagot ng nurse saka napalakpak sa tuwa. Agad naman itong sinuway ng doktor.
"For now, you need to rest, and after two weeks, I will remove your bandages. Got it?" The doctor said and they saw again that the patient's way to respond "yes". Napangiti lamang ang mga ito. May sinasabi pa ang doktor sa guardian nito bago umalis.
Nilapitan ng lalaki ang dalaga na nakahiga sa hospital bed, "Be ready. Once I introduce you to the public, your life will change. Your first appearance will be the first step on reaching your dreams. You'll gonna be a superstar," napangiti na lamang ang lalaki habang inaalala kung paano nangarap ang dalagang kaharap niya noong bata pa lamang ito.
After two weeks . . .
Nasa silid ulit ang tatlo habang pinagmamasdan ang dalagang pasyente na nakaupo sa hospital bed habang may hawak itong salamin.
"Are you ready?" Tanong ng doktor sa dalaga. Tumango lamang ito bilang sagot saka sinimulang tanggalin ng doktor ang mga bandages na nakatakip sa kanyang mukha.
After some minutes, halos lahat sila nag aabang na matapos ito. Napatili naman ang nurse nang makita nito ang kabuuang mukha ng dalaga.
"Oh my!!! Miss, ang ganda niyo po!!!" Napalakpak pa ang nurse habang sinasabi ito. Napangiti naman ang doktor dahil naging maganda ang resulta sa nagawa nitong surgery.
Samantala, ang dalaga ay nakatitig lamang sa mukha nito sa salamin at saka napapikit. Inaalala nito ang mga maghihirap niya bago siya makarating sa kanyang kahihinatnan ngayon. Hindi niya alam kung masaya ba siya o ano. Basta ang nasa puso't isip niya ngayon, ay magiging iba na ang takbo ng kanyang buhay.
"I hope that with this new face of mine, I will have an opportunity to change or to have a new life. A new life where I can show to those people who insulted and humiliated me, that I am capable of having a life in which they expect it to be impossible."