Part 1

16 2 0
                                    

Zane P.O.V

Ako nga pala si Zane Montevalle, 21 at kasalukuyang third year college, nagiisang anak.

Prente akong nakahiga ng pabaligtad na nakataas at nakasandal sa pader ang dalawang paa habang pinagpatuloy ang naudlot kong pagbasa kahapon ng biglang tumunog ang aking cellphone.

Wala na sana akong balak pang sagutin ngunit tumunog nanaman ito ng pang pitong beses, napaisip ako na baka importante kaya dali dali akong umayos ng upo at kinuha ang cellphone na nasa ibabaw ng side table ko.

"hello? " walang ka gana-gana kong sabi at hindi na nag-aksaya pa ng oras para tingnan kung sino ang tumawag dahil kilala ko na.

"Finally! My ghashh Zane! " pag bungad nito na halata ang pag ka irita.

"be direct to point or else i'll ganna hang this up" diretsong sabi ko rito.

"okay, okay. Ahm--"

"make sure this is an important matter! " sabi ko rito na mahihimigan ang pag kaseryoso

" ehh? " usal nito na may pag-aalinlangan

" hurry up! Time is running. " usal ko rito.

"ito na, ito na, ano kasi ahmm may welcome party bukas sa bahay ng boyfriend ko you know si mike? " pagkukwento nito

"oh ano naman ngayon? " tanong ko riro, alam ko ang pangalan ng boyfriend niya naka jamming na namin one time pero hanggang doon lang, aside from that walang na akong alam.

" Hindi ako pinapayagan ni mom and dad na pumunta " malungkot nitong sabi

" huh? "medyo lito kong sabi. Anong kinalaman ko kung hindi siya pinapayagan, don't tell me.

" Papayag lang daw sila kung may kasama ako and the first person that come up in my mind is you " hindi man niya direktang sinasabi ngunit alam kong gusto niyang mag pasama

" pero alam mo naman siguro ang sitwasyon ko diba? " may pagka dismaya kong sabi rito

" I know of course, kaya nga sila mom and dad na ang mag papaalam kila tito at tita na mag papasama ako sa'yo " masaya nitong pag kukumpirma

" ang galing ah, planado na pala? " sarkastiko kong pagsasalaysay

"Siyempre, importante kasi yung event bukas. Dadating yung ate niya, gusto niya raw ako ipakilala kaya kailangan ko talaga ng tulong mo" sabi nito.

" its up to mom and dad, wala sa akin ang desisyon don't make your hopes high-up " sabi ko rito, 50 - 50 ako dahil may chance na payagan ako nila mom and dad dahil sila tita at tito na mismo ang mag papaalam pero may chance rin na hindi dahil grounded ako hanggang ngayon.

" don't worry I'll make sure na papayagan ka, bye. Love yahh Zane! " pagtatapos nito sa usapan namin at binabaan na ako.

Matapos ang tawag ay umayos na ako ng higa, halos sampung araw narin akong nakakulong sa kwartong ito dahil sa ground ako ng isang buwan, i miss my night life hayyss.. Kung hindi lang sa magaling kong ate eh baka nakikipag saya nanaman ako sa mga oras na ito.

Yung kausap ko nga pala kani ay si Trinity ang aking Best friend / cousin we've been best of friends since the day when someone tried to bully me.

Nasa kalagitnaan ako ng pag iisip ng biglang may kumatok sa pinto ng aking silid. Hindi na ako nag abala na tumayo dahil otamatikong bumukas ito pag tapos ng katok.

"son" pag bungad sa akin ng aking ama habbang nasa likod naman niya si mom.

Hindi ako nag salita pero tumango lang ako dahil hanggang ngayon ay naiinis parin ako.

B A B I E S  I  N E V E R  W I S HTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon