Chapter 13: Tamed

22 2 0
                                    


"Hello guys!", masayang sabi ni Clioe na hindi alintana ang napaka-awkward na atmosphere ngayon. "I'm Clioe Takahashi and I'm 18 years old. I'm Japanese as you can tell but I was born and raised here in the Philippines. I love...", pagpapatuloy niya habang sinasabi yung mga hilig niyang gawin.

Do we have to tell that as well?

I'm not interested sa mga interests and hobbies nila kaya naman hindi ko na inabala pa ang sarili kong makinig sa mga sinasabi nila basta I just remembered what I think are important points.

I made a mental note for that.

The first one who talked is Clioe Takahashi. 18 years old, pure Japanese but was born and raised here kaya magaling manangalog. She loves playing instruments especially guitar.

Kaya naman pala may bitbit siyang guitar case kanina nung nasa field kami.

Sumunod si Timmy. I think kilala niyo naman na kung sino ang isang ito. He's Timothy San Isidro. Sinabi niya pa na magkaklase kami pero hindi na lang ako nag-react. He loves reading. Wala ring tigil ang bibig nito and said all his achievements. Tsk. As if may pakialam yung mga tao dito, well, except kay Clioe na matamang nakikinig pa rin sa kanya.

Napatigil na lang siya sa pagsasalita when the twins speak up. Ininterrupt na siguro nila ang pagsasalita ni Timmy dahil mukhang walang katapusan yung mga gusto niyang sabihin.

Sumunod yung kambal na sila Odin at Dinvar Priore and they're from Russia ngunit katulad ni Clioe ay dito sila lumaki sa Pilipinas, but you can't deny the accent tuwing nagtatagalog sila. They both loves playing soccer at home-schooled sila simula pagkabata kaya medyo mahiyain sila sa harap ng maraming tao. Kaya naman pala lagi silang nakatungo every time na pinagtitinginan kami.

Opposite to their outer appearance na mukhang mga brusko, they're very timid and shy.

Next is Ridley Menesez. He loves playing target games dahil yung Dad niya ay mataas na official sa army kaya naman lumaki siyang naglalaro ng mga ganito. He always has his Swiss knife na hanggang pagkain ay pinaglalaruan niya ito and that explains everything.

Victoria introduced herself next. She's Victoria Cortes, a model just like what I thought. Her parents are both doctors. Yun lang ang sinabi niya ay nagpatuloy na ulit sa pagkain ng salad niya.

Sumunod na ako. I just told them my name, age and about my parents but I leave out the mafia thing. Hindi na dapat nila malaman 'yun. Unlike most of them, I don't really know what's my interest and hobby dahil sa totoo lang ay wala akong maisip. I can't consider reading as my interest dahil nagbabasa lang naman ako para makatulog or di kaya naman kapag wala na talaga akong ginagawa.

Lastly ay itong katabi ko. Esteban Tobias Lopez at ang sabi niya tawagin naming siyang Esteban. He has interest in meditating. Ang bata niya pa para sa ganoong interest ha but age doesn't matter anyways.

Kaya naman pala ang kalmado ng isang 'to. Bukod pa doon ay wala na siyang sinabi pa.

Lahat nga pala kami ay 18 years old bukod doon sa kambal na turning 18 pa lang sa September.

After introducing ourselves ay pumalakpak naman si Timmy dahilan para mapatingin sa amin yung mga iba pang estudyante dito. Mukhang napansin niya naman ito dahil medyo tumahimik kaya tumigil na siya.

"Yey! Finally! Kilala na natin yung isa't isa!", mahinang pumapalakpak niya pang sabi.

Mukhang tuwang-tuwa siya na make a new set of friends. A very typical attitude ng isang Timothy San Isidro.

"I think we should uplift the atmosphere for a bit? Medyo nakaka-intimidate kasi kayo eh hehehe", napapakamot niya sa batok na sabi. Halatang kinakabahan pero tina-try niya ring pagaanin yung paligid. Napapatingin siya kanila Victoria, Ridley and Esteban. Of course, simula naman nung dumating sila, bumigat na yung atmosphere sa table na ito.

The Audacious PillarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon