035: The Drive I
---
That night at King's Ball, Caine Magnus proclaim his relationship with Judea Roberts. A revelation which she could not comprehend. The unsurprised look on Valence' face made it more confusing. A flicker of ozzing doubt is rising from both her heart and mind.
She revoked herself from Valence' arms. Uncertain of what to feel she lifted her head to Caine. "Sister? What in the name of damnation are you talking about? I don't know you. As far as I can remember we just met. Don't!" She exclaim when they tried to get closer. Her hands are up the air to express her sense of boundary.
"I am your brother, Judy. I can prove it!" Caine is persistent with his claims. He took out a piece of paper from his pocket and shown it to her. "Our DNAs are matched. You look so much alike father. Here." He took out a man's 3R photograph.
Judy didn't hesitate to take it for an examination. Her eyes fixated on the man with black hair and a pair of dark eyes that seemed violet. He has a stitch scar on his left eye and she can tell, he looked like her. "Impossible."
"It's true. His name's Logan Fox. When he was adopted by the late Magnus, he and your mother had an affair."
No, her mother wouldn't have affair with anyone. She loves his father. He could be lying. She didn't even know if the DNA test is real.
"Let me protect you--"
"She heard enough, Caine," Valence interrupted. "If anyone has to protect her, it's me."
"Don't be conceited, Valence!" Caine is astoundingly raising his voice. "I will protect her myself. Especially from you. I'm not allowing you to destroy her life. You don't even flinch when leaving a girl crying after you have your feast!"
"Judy's different."
"You're only gonna use her."
Moreover, Judy in comprehensibility decided to leave the two on their own talk for she is to race to her room and peek at the information Nicholaus provided her. There's only one way to find out the truth. The truth that's more complicated than she imagine.
Thankfully they didn't follow her. She appreciate the thought. She slam her door close upon entering. The dress slithered down from her shoulder down at her feet. She took one white shirt from the dresser before taking out the portfolios under her bed along with the USB flash drive.
Nanginginig ang parehas niyang kamay. Ang daming tanong sa isip niya. Paano kung totoo ang sinabi Caine? Sila, magkapatid? Iisa lang nga ba ang kanilang ama? Ang kinatatakutan niyang mundo, mas involve ba siya doon kaysa sa inaakala niya? Bakit parang lahat ng kinagisnan niya ay pawang mga kasinungalingan? Si Sy at si Ria, may alam ba sila? Gulong-gulo na ang isip niya. At malalaman lang niya ang katotohanan kapag nakita na niya ang nilalaman na impormasyon ng USB flash drive at mga papel na hawak niya.
Isinaksak muna niya ang drive sa laptop na provided ng VU sa bawat mag-aaral nito. Habang hinihintay na mag-load iyon, sumalampak siya sa sahig para basahin ang biography nina Anthony Roberts at Mia Crisanta. Habang binabasa iyon, napag-alaman niyang maraming buhay na pala ang dumaan sa kamay ng dalawa. Mga bank accounts na may naglalakihang journal entries, mga brief profiles ng mga in-assassinate nila, at detailed bio-data nila mismo. Bumagsak ang mga balikat niya. Last updated and impormasyon noong year 2000.
Ni hindi siya makahanap ng tamang reaksyon. Magugulat ba siya? Mamamangha? O masasaktan? Ni wala siya, si Sy at si Ria na direktang impormasyon sa tunay na pagkatao ng mag-asawa. Nagsisimula siyang mawalan ng tiwala sa kahit na sino.
Isinunod niya ang nilalaman ng drive. Imbis na mga spreadsheets ng pera sa bangko tulad ng inaasahan niya ang lumitaw, mga video clips ang nandoon. Magkakahiwalay ang files mula 1994 hanggang 2000. Una niyang pinanood ang video na may file name "1994".
"Hiiii!" bumungad ang mukha ni Mia na hawak ang camera. Base sa anggulo at quality ng kuha, isang digital cam ang ginagamit nito. Masiyahin at bibo ang sixteen years old na dalaga. Kumaway-kaway ito na para bang nakikita ang manunuod. "Hiiiiiiiii~!" Isang maliwanag na kuwarto ang nasa background na may sala set . "Ngayong ika-labing anim na kaarawan ko niregaluhan ako ng sweeeeeet na Abramo ko ng digital cam! Nagsawa na yata siya mag-delete ng mga walang concept kong vlog sa cellphone niya." Ngumuso ito pero ngumiti din uli. "Bilang isang espesyal na regalo mula sa pinakamasungit kong bisita, every birthday ko mag-v-vlog ako! Hahaha! Isasama ko ang tatlong cute at mga seryosong binatang 'to~"
Magulo at hindi maayos ang pagkakahawak ni Mia sa camera. Pero isa lang ang sigurado, ang lakas ng boses nito ay nakakarindi. Tumayo ito at iniikot ang anggulo kasama siya para ipakita ang mga binatang kasama. "Ito ang VIP guest #1 ko, si Abramo~ pagpasensyahan niyo na mga kabayan ang mukha niya, mabait 'to kahit..."
Kumunot ang noo ni Judy sa unang binata sa video. Kamukhang-kamukha ng "Abramo" si Valence. Tila sila pinagbigak na bunga!
"Next, VIP guest #2, Hiroshi~ isang Japanese na ubod ng talinoooo~ alam niyo ba, isa siya sa sponsor ng business ni Mama," tumango-tango pa ito at umakto sinasamba si Hiroshi. "Maraming salamat sa sponsors~"
Nangilid ang luha ni Judy. Bakit ganito? Ang siyahin ng pagkatao ni Mia. Taliwas sa nakagisnan niyang kalmado, tahimik at magaan na ina ngayon. Ano'ng nangyari at nagbago ito?
"Of course ang VIP guest #3 ko but not the least, si Logaaaaaan~" Tumabi si Mia kay Logan para akbayan ito. "Say hi to the viewers, Logan Fox aka Logan Magnuuuuus~ isa din itong espesyal na araw para sa kaniya dahil opisyal na siyang parte ng Magnus Family!"
She hit the pause button. Her jaw drop. Magnus? Ito ba ang ama ni Caine? At hindi niya maipagkakaila ang pagkakahiwag niya sa lalaking nasa video at lalaking nasa litratong ipinakita ni Caine kanina sa gazebo. She resumed to watch.
Tumayo si Mia at patuloy na nanggugulo sa mga taong kasama. "Today we're gonna celebrate my birthday and Logan's adoption! We're gonna drink all night till we go broooke!"
"You'll be the one broke," says Hiroshi.
"No. You're a minor," said Logan
"You are not drinking a drop of alcohol. Juice is enough," Abramo ordered.
"Look at these young men trying to steal my youth~" walang pakialam sa pagbabawal ng tatlong binata si Mia. Patuloy lang ito sa pagkuha ng mga walang concept na vlog.
---
VasiliasVampirMou
BINABASA MO ANG
Belonged to the Mafia 18+
RomansaVasilias University -- ang nag-iisang eskuwelahan kung saan angtipon-tipon ang mga anak ng mga naglalakihang tycoon at mafia sa mundo. The prestigious school is located in a huge island practically owned by the richest people. Power, fame, wealth an...