Prologue

13 0 0
                                    

(Trailer in media)

Dawn has visited earth once again, sun light slowly rippling across the young day as chickens started to cluck and such to start their day. Isang magandang araw nanaman ang sumalubong sa mga tao at yun rin ang kasabay ng pag aayos ng dalawang dalagita. Ang isa ay nagsimula nang maligo habang ang isa naman ay diretso sa kusina upang magluto. Call it a normal day but these girls' lifestyle isn't really normal to begin with. Pareho may itim na buhok at mukha, parehong pareho na kahit sino ay hindi magdadalawang isip na ang dalawa ay kambal. Ngunit ang isa ay tila may kakaibang katangian, magkaiba ang kulay ng mga mata nito at ito lang ang iyong magagamit upang masabi na siya si Aquilla, at ang kanyang kambal na paborito ng kanilang ina na si Aurielle. 

Once both of them were done with their works, Aurielle bid goodbye to her twin and her mother then went off to school, leaving Aquilla behind to wait for the day to end. Bukas pa siya papasok sa paaralan, bilang si Aurielle. Nagsimula na si Aquilla sa mga gawaing bahay, maghugas ng plato, maglaba at magwalis, habang si Aurielle naman ay walang sawang nakinig sa kanilang guro upang may matutunan, mamaya pag uwi niya, tuturuan niya rin ang kaniyang kapatid upang makasabay sa mga tinuturo. Aquilla went to their backyard where their puppy, Dimitri, was already eyeing her, already knowing that it was feeding time. 

Dalawang lalake naman ang nakatuon ang atensyon kay Aurelle sa silid. Mistulang hindi pinapansin ang pinagsasabi ng kanilang guro. One smelt of honeysuckle, a gentle vibe that had girls cheering for him whenever he crossed the halls while the other one had an aura of dominance, leaving his other male classmates shiver when he gives them a glare. 

The young man stood up and took a sigh, taking his bag as he walked out of the classroom. Aurielle raised her left eyebrows as she follows Ziel Ambrose by gaze."I guess Mr. Ambroise won't be joining us. Again,"  binasag ng kanilang guro ang katahimikan habang sinusulat ang pangalan nito sa notebook of detentions. "I'm surprised that you didn't go after him this time, Ms. Fjerra," she added, making Aurielle's eyebrows furrow in confusion while looking at Kheiron Del Rio, and then it hit her. Aquilla.

Break time. 

Mag-isang naglalakad si Aurielle sa hallway at nilalandas ang daan papuntang canteen. Sa likod niya ay ang grupo ng mga kaibigan ni Kheiron. Nagtutulakan at sinasakop ng sigawan at kantyawan ang hallway na siyang naging dahilan ng paglingon ni Aurielle sa mga ito bago pa man niya maihakbang ang paa sa hagdan.

"Hey, Aurielle," bati sa kaniya ni Kheiron.

"Hi Kheiron," ngiti niya at kumaway. Tumakbo papalapit sa kaniya si Kheiron na siya namang pagbaba ni Ziel sa hagdan at nakatuon ang tingin sa kaniya. Hahakbang na sana siya papalapit kay Kheiron nang biglang hawakan ni Ziel ang kaniyang braso at iniharap sa lalaki.

Nakita ni Kheiron kung paanong hinila ni Ziel si Aurielle papalapit sakaniya na siyang naging dahilan ng maliit na espasyong namamagitan sa kanilang mukha. Ang mga mata ni Ziel ay direktang nakatitig sa mata ng dalaga na siyang nagpabilis ng tibok ng kaniyang puso. Ni hindi niya namalayan na nakatayo na si Kheiron sa tabi niya at sinusubukang ilayo si Ziel.

"Ziel, will you please keep a distance with her? Man, you're too close with Aurielle, literally. Take your hands our of her," sambit nito habang tinutulak ng marahan ang balikat. Ngunit tila nabingi silang dalawa habang nakatitig sa mata ng isa't-isa.

"Tell me who the hell are you? Where is she? Where is my blue-eyed princess?" tanong ni Ziel na siyang ikinaistatwa niya. This man knows or noticed something about her and Aquilla. 

"This can't be, it will cause trouble to me. To us," bulong niya sa kaniyang isipin.

"Ambroise, bitawan mo si Aurielle," maotoridad na sambit ni Kheiron.

"Huwag kang mangialam dito, Del Rio. Wala kang ala--" hindi na pinatapos ni Aurielle ang sasabihin ni Ziel at kinalas agad ang pagkakahawak sa kaniyang braso. Tumakbo siya papaakyat sa hagdan upang makalayo sa dalawa.

"Aurielle!" rinig niyang sigaw ni Kheiron ngunit hindi niya ito nilingon.

"Look what you've done Ambroise! Wala ka ba talagang magawa ng matino?! Ano bang problema mo?!" huling narinig niya bago sya nakalayo ng tuluyan sa dalawa.

Ngayong may nakapansin ng kanilang pagkakaiba, anong hakbang ang kanilang gagawin? How will this affect their life? And when will they untangle this web of who's who?

xx

Hi! My collab story and definitely my first story. I hope you support me with this thing guys, it's my first time so yeah, errors ahead. But we'll try to improve. God bless people! Mwa!

SwitchedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon