15-Picnic

207 9 4
                                    

Hello, inedit ko ang ibang chapters like chapter 05 may nadagdagan, I hope mabasa niyo ulit. Thanks 💜

A/N: Expect wrong grammar and spelling, also typos.

HOSHI'S POV

"Ano ka ba?, wala ang parents namin sa bahay, nasa abroad sila." sabi ko kay Y/n na kanina pa kinakabahan pumunta sa bahay namin.

Yes, pupunta si Y/n sa bahay namin ng kapatid ko, actually, andito na nga kami hehe, kung natatandaan niyo, nangako kasi ako sa kanya na ipapakilala ko sa kanya ang kapatid kong bunso. Kung naalala niyo, good., si otor kasi kung hindi pa nagre-read di niya pa maalala e, ako nga muntikan ng makalimutan. At ngayon, mukhang paaalisin na niya ako sa buhay ni Y/n huhu.

(Author: Arte mo, pareho kayo ni Jimin.)

Ayt, please stop comparing me with him.
Napa-english tuloy ako, si otor kase. Ayan na nga andito na kami ngayon sa labas ng bahay namin, ngayon ko na ipakikilala si Y/n sa kapatid ko.
Tungkol nga pala dun sa sikreto ni Y/n, nung una parang nadismaya ako sa narinig ko sa kanya, ngunit kalaunan parang wala nalang sakin, bakit? kase noon akala ko crush ko siya, pero mas nangibabaw ang pagkakaibigan namin, ngayon gusto ko lang siya maging kaibigan habang buhay. Ang bait kasi ni Y/n at masayang kasama, maganda din siya pero di ako nainlove sa ganda niya di naman ako ganun, yung ganda lang ang habol.

Pumasok na kami sa loob ng bahay, "Upo ka muna Y/n, ikukuha kita ng meryenda." sabi ko sa kanya, tumango lang siya, ako naman dumeretso sa kusina.

Pagbalik ko, nakita ko siyang nakaupo sa sofa at nililibot ang tingin sa bahay, agad siyang ngumiti nang makita ako. Inilapag ko na ang dala kong meryenda sa kanya, "Salamat." ngiting sabi niya at uminom ng juice, "Siya nga pala, asan na kapatid mo?" tanong niya sakin, "Ah, oo nga pala, baka nasa kwarto natutulog. teka lang Y/n hah, tatawagin ko-- oh andito na pala, bunso, halika!." nang akmang tatayo na sana ako para gisingin ang kapatid ko, sakto naman pababa na ito sa hagdan, mukhang bagong gising.

-

"Kuya, girlfriend mo?" pareho kaming nagulat ni Y/n sa tanong ng kapatid ko.

"Hui, ano ka ba? Hindi ah, hindi ko sya girlfriend kaibigan ko siya at klasmeyt." sagot ko sa kanya.

"ah, ganun ba? sorry."

"Oh, siya nga pala, Y/n siya ang kapatid ko si Marviann, Marviann si Y/n." pagpapakilala ko sa kanila.

Ngumiti naman si Y/n, "Ahm, Hello." at nahihiyang kumaway siya kay Marviann.

"Hello po! Sorry kanina hehe."

"Okay lang."

"Pwede po bang unnie nalang tawag ko sayo?"

"Oo naman, ayos lang sakin."

"Ah, magmeryenda muna tayo." masayang aya ko sa kanila.

***

Y/N'S POV

"Oppa! Bilisan mo na diyan! Nandun na yun sila." tawag ko sa kapatid kong antukin.

"Di ka ba makapaghintay?! Nagsisigaw ka diyan, ang ingay mo!" sigaw niya sakin.

"E, ikaw nga sumisigaw!"

"ANO?!"

"Wala." lugi talaga mga bunso e noh.

-

Magpipicnic kami ngayon sa park, kasama mga kaibigan ni Oppa.

Pagkarating namin ni Yoongi, natanaw namin silang lima naglalaro ng habulan.
Rinig na rinig namin ang boses ni Jin oppa para siyang kinakatay na baboy kung makasigaw hinahabol siya ni Taehyung.
Napatingin naman ako kay Oppa na napailing nalang sa kanyang mga kaibigan.

Go Along With ThemWhere stories live. Discover now