Stuck In the Moment.

81 0 0
                                    

May mga bagay na kahit anong mangyari, mahirap kalimutan lalo na't dito ka naging kumpleto at masaya.

Ako nga pala si Ciara, College Student actually years had been past since na-inlove ako sa isang guy sa school namin nung high school ako.

Middle of the quarter nun nung First Year pa lang ako, Medyo Boyish ako yung tipong di ko napapansin yung mga lalaki parang wala lang sila sa mundo ko. Isang araw, kakapasok ko lang nang biglang lumapit sakin yung dalawa kong bestfriend sabi nila "Sha! may gusto sayo yun oh!" sabay turo kay Sean. Pero para sakin wala lang yun kasi boyish nga ako nun.

The following year, biglang nagbago yung pananaw ko... "Girl nako!" :))))) pero sa dinami-dami ng magugustuhan ko siya pa... Si Sean, dun ko lang na-realize na gusto ko din pala siya. First day, Nagulat ako nung nakita ko si Sean na pumasok sa classroom ko. "Ka-classmate ko siya?" sabi ko sa sarili ko. The following day, bigla akong tinanong ni Gab sabi niya, "Ciara, sino bang crush mo?". "Ako? Secret!" sagot ko naman. "Ayyyy, Sus! ayaw pa niya oh! Bilis na kasi!" sabi niya. "Basta nasa section namin!" Sabi ko. "Sino dun? describe mo huhulaan ko" sabi sakin ni Gab. "Maputi...Basta Pogi" sabi ko sakanya. "Katamtaman lang yung tangkad?" sabi niya. "Oo!" sagot ko. "Ayyyyy! Kilala kona si... Sean?". Napatigil ako nung sinabi niya yun. "O....Oo!" sabi ko. "Yieeee! Best friend ko yun ee!" sabi niya. "Patay! Uyy, wag mong sasabihin ha? Pleassseeee?" sabi ko. "Sige! Secret lang natin yun." Sabi naman niya. Pero para sakin crush lang yun hanggang sa tumagal ng tumagal di kona alam kung crush na lang ba talaga. Nag-uusap naman kami kaso minsan lang, yung tipong may itatanoong lang manghihingi ng papel other than that wala na. Uso na nun yung Fb tas may mga nag-aadd sakin at isa na dun si Sean, syempre accept kagad! Days had passed, bigla na lang akong chinat ni Sean. sabi niya "Hello!" sabi ko naman "Hi!" tas nag-kamustahan nagkwentuhan... Hanggang sa tinanong niya ako, "Sino ba yung crush mo?" Kinabahan ako bigla pano ko kaya sasagutin yung tanong niya sabi ko sa sarili ko. "Basta..." sabi ko. "Sino nga? Ako kasi ikaw yung crush ko ee, simula nung 1st year pa kaso di mo naman ako pinapansin." sabi niya sakin. Napatili ako nung nabasa ko yun, "basta... kilalang kilala mo!" sabi ko naman. "Ako?" tanong niya. Di ko na alam kung ano yung gagawin ko, kasi parang nakakahiya sabihin sakanya. "Oo" sagot ko. "oh talaga? ang galing kasi may gusto pala tayo sa isa't- isa" sabi niya, hangga't sa natapos yung conversation namin. The following days, binibigyan niya ako ng mga kung anu-ano pero hindi ko tinatanggap kasi naiilang ako. hanggang sa natapos yun ng ganun ganun lang.

3rd year na, isang year na lang graduation na! Akala ko nakalimmutan niya na yung mga nangyari last year pero hindi pa pala... Hanggang sa dumating yung araw na tinanong niya ako kung pwede daw ba siya manligaw, di ako nakasagot kasi di ko ine-expect yun. Pero syempre dahil gusto ko naman siya at gusto niya ako, bakit hindi? Kaya pinayagan ko. 1 month din niya akong niligawan as in, pumupunta pa siya dun sa service ko pra lang bigyan ako ng chocolates, roses at kung anu-ano pa. November yun nung sinagot ko siya, kaya nung christmas party at kahit anong events between november to 1st week or 2nd week ng January kami nun. Pero dumating sa point na, parang kaylangan ko ng pahinga because of some reasons na sarili ko lang yung makakasagot so I decided to Stop our relationship for awhile.

Then Suddenly after 4 months and I'm on the last year of high school, I saw a picture of him that he has an relationship with other girl, and for my part that hurts. Pero naisip ko din na ako rin ang may kasalanan dahil kung hindi ko siya pinakawalan edi hindi siya napunta sa iba, So I decided to move on and I realize how much Impact of him affected me. Isang gabi, bigla na lang ulit siya nag-chat sakin after he and her girlfriend broke up. Nagtanong ulit siya kung pwede manligaw and I said na hindi pwede. Conversation Ends... After that we never talk until we've had our Prom, siguro mga 3 na yung nagtanong sakin kung pwede daw ba nila ako isayaw but then I refused because I feel to just sit around and talk to my friends. Pero nung siya na yung lumapit sakin, sabi nila sige na! I have no choice but to dance with him, we just talk while dancing and after that night I realized that I feel nothing for him anymore. And so we had our Graduation and had our separate ways.

Until now, and then Suddenly I found out that he is in another relationship and I don't like what I feel because I know that I've already moved on pero bakit ganto yung nararamdaman ko? Bakit ako nasasaktan kahit hindi naman dapat? Ako naman yung may gusto neto pero bakit masakit? And then I talked to my friend and she said that "kaya ka nasasaktan kasi may nararamdaman ka pa." "Wala na kaya, naka moved on na nga ako ee!" sabi ko. "Bakit natin to ngayon pinag-uusapan kung wala ka nang nararamdaman?" sabi niya. And then, hindi ako nakasagot because I don't know what to feel. Kaya hanggang ngayon pakiramdam ko naghahabol ako sa lalaking hindi naman alam yung nararamdaman ko, they said na "kapag mahal mo sabihin mo malay mo mahal ka din." but then, I realized na pano kung hindi niya na ako mahal? pano kung wala na pala siyang pakialam sakin? Kaya hindi ko na alam kung anong gagawin ko, Gusto kong sabihin sakanya yung nararamdaman kaso di ko maiwasang isipin na baka masaktan lang ako, kaya I decided na wag na lang sabihin sakanya.

Ang panget ng ending ko noh? Kaya para sa mga nagmamahal dyan, "Huwag kayong gagawa ng kamalian na habangg buhay niyong pagsisisihan."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Stuck In the Moment.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon