Prologue
NAPABUGA AKO ng hangin ng makita ang sarili ko sa salamin, kanina pa ako hindi mapakali sa suot ko, naka maikling short na pinaresan ng backless shirt.
Hindi ako sanay sa ganitong kasuotan kaya kinuha ko na lamang ang aking jacket at sinuot ito.Nang mag sawa na ako ka katingin sa salamin ay napagpasyahan Kong lumabas na ng aking silid.
"Nariyan kana pala lady Brie, kanina pa kita hinihintay." Bungad sa akin ni bokyong ng makalabas ako sa aking pinto.
Lumapit ako sa kanya. "Nasaan sina mama." Anang ko.
"May pinuntahan lang, babalik din sila." Anito.
Kumunot ang kanyang noo at tiningnan ako mula ulo hangang paa.
"Teka! Bakit naka jacket ka, hindi moba nagustuhan yung swimsuit na binili ng iyong ina."
Umikot ito sa akin at masuring tiningnan ang aking kabuuan.
I signed. "Hindi sa ganon, hindi lang kase ako sanay magsuot ng swimsuit."
Kapag kase nagsusuot ako ng ganong damit ay feeling ko, lahat ng taong tumitingin sa akin ay hinuhubaran ako.
"Pero nasa Resort tayo, wala tayo sa bundok." Anito habang nakanguso
Natawa naman ako sa sinabi nito. Napailing nalang ako at kinuha ang aking Camera na nasa taas ng mesa.
Lumingon ako kay Bokyong. "Gawin mo ang gusto mo ngayon, maglalakad lakad lang muna ako saglit." Anang ko sa kanya.
Nakita kong nagulat ito sa sinabi ko. "Teka! To too bayan."
"Oo naman, isinama kita dito hindi para maging personal maid ko kundi para maglibang at mag enjoy." Nakangiti kong sabi dito.
Kahit naman kailan ay hindi kita tinuring katulong.
Pansin ko ang saya sa kanyang mukha, hinawakan nito ang aking kamay at tumingin sa aking mata.
"Nako! Maraming salamat, aalis na ako may gusto talaga kase akong puntahan mula pa kanina."
Nagmamadali nitong kinuha ang kanyang bag at tumakbo palabas ng pintuan, nakita ko pang kumaway ito sakin, natawa naman ako at kumaway sa kanya pabalik.
Napatingin ako sa camerang hawak ko, napangiti naman ako ng may maisip akong magan dang gawin sa araw na ito Siguro maglilibot nalang ako sa resort at kumuha ng magandang larawan.
MAGANDANG TANAWIN at sariwang hangin. yan ang bumungad sa akin pag labas ko sa Cabin, I'm having a vacation here in Isla Del Rios together with bokyong and my parents.
Isla Del Rios is one of the famous Ravishing island found here in Philippines. This island is more like Paradise, it has perfect patch of sand where you can relaxed under rustling palms and gaze at the serene blue sea, but its the sea, which truly makes this island Shine's.
Dahan-dahan akong nag laglakad sa buhangin, napangiti naman ako ng makita ang mga batang masayang naliligo sa malamig na tubig, wala namang dapat na ipag-alala kung malunod man sila dahil maraming nakabantay na lifeguard.
Sa paglalakad ko ay may nakita akong malaking bato na medyo may kalayuan sa akin, sa parte ng dagat nayon ay walang naliligo kaya napagpasyahan kong pumunta doon.
Gusto ko kaseng nam-naming mag-isa ang ganda ng Isla at isa pa hindi ako maka concentrate sa pagkuha ng magandang larawan kapag may mga tao sa paligid ko.
BINABASA MO ANG
MONASTERIO SERIES #1 (Stay)
General FictionWARNING: SPG || 18+ || Mature Content I get jealous,I get mad,I get worried That's only because I love you and I'm afraid I might lose you. -Frost Monasterio