CHAPTER VII: Awkward

13 0 0
                                    

2 months after break up:

NEW YEARS EVE SA BEACH RESORT:

Kinakabahan ako... matagal na kasi kaming di nagkita eh.. After namin magbreak.. di na kami nag usap or kahit text man lang..

SA MAY COTTAGE:

Andun silang lahat magpipinsan, di na nga ako sumama eh parang di pa ako ready harapin sya.. Kaso sina mom and dad ayaw ako iwan mag-isa sa bahay..

Kuya Mark: Hi Yaz! kamusta ka na?(Sabay abot sa akin ng royal)

Yaz: Ok lang po kuya, ikaw?Salamat.

Kuya Mark: Ok lang din kain ka na..

Kuya Philip: Long time no see ah!! Bakit blooming ka ngayon?

Shamee: Lagi naman yan blooming and inspired eh. haha

Yaz: Haynako. Pinagloloko na naman ako! HMF

Tawanan na naman silang lahat..

Ate Sheila: (Pinsan ni Trisk) Nasan si Trisk?

Bea: (Younger Sister ni Trisk) Nasa may tabing dagat nagigitara..

Kuya Philip: Tara dun tayo kumain!

Sabay-sabay silang umalis.. di ako sumunod sa kanila.. Di ko ata kaya eh..Kaso...

Kuya Mark: Yaz, ano ginagawa mo dyan? Tara na. Wala kang kasama dyan..

No choice po akong sumama sa kanila...

TABING DAGAT:

IRIS by Goo Goo Dolls

Ate Sheila: Tara Yaz tabi ka sa amin.. Jamming tayo!

Kuya Philip: Lagi na lang tayo nagjamming, give chance to others naman!

Shamee: Onga, C Yaz muna kakanta by request!haha

Yaz: Huy, kumakain pa ako.. kayo na muna noh,,

Kuya Mark: Sorry Yaz, majority sa amin ikaw daw muna pakantahin :)

Yaz: Fine!

Trisk: Kailangan ko'y ikaw by regine V kantahin mo.

Bea: Wow, nice song!

Ayun,, habang sya naggigitara.. Ako kumakanta.. kay Shamee, Ate Sheila pati Bea ako lagi tumitingin para di ako mailang... Talagang mula umpisa at huli pinakanta sa akin ah? TSK. After ko kumanta..

Kuya Philip: Teka, ready ko muna mga fireworks lapit na mag 12 eh..

Kuya Mark: Tara sabay ako sayo, ako din!

Ate Sheila: Nagugutom ako..Kuha tayo pagkain Bea.

Bea: Tara ate! (sabay tingin kay Shamee)

WTF..Lahat sila umalis.. ano yun? iwanan agad sa ere.. makaalis na nga lang..

Trisk: San ka pupunta?

Yaz: Kakain, gutom ako ehh..

Trisk: Pinagloloko mo ba ako?Haha. Kakatapos mo lang kumain eh. Yan nga oh hawak mo ung plato na pinagkainan mo..

Yaz: Eh sa gutom nga ako, di kasi ako kumain ng dinner kagabi (haha. exag naman ng reason ko) haha

Trisk: Haha! Kamusta ka na?

Grabe to makatawa.. kala mo wala kaming past noh?

Yaz: Ok lang,, kaw?

Trisk: Ok din. Sino na bf mo ngayon?

Yaz: Talaga? Bf agad? Wala noh..

Trisk: Good. May ipapakilala kasi ako sayo..

Yaz: Huh? Sino? Ayoko ng mga ganyan noh. Wala akong plano! (Kasi gusto ko ikaw lang!Obvious ba?)

*Lahat po ng mga open and close parenthesis binubulong ko po yan sa sarili ko ha *

Trisk: Wag ka mag-alala. Matagal ng may gusto yun sayo.. Saka kaibigan ko yun. Sure ako di ka lolokohin nun. Atleast kilala ko magiging bf mo.

Yaz: Bakit ikaw namimili ng magiging bf ko ha?

Trisk: Para di ka masaktan..

Yaz: (Nagsalita ang akala mong di nakasakit!TSK) ......

Trisk: Di kana umimik dyan.. Ano payag ka?

Yaz: (Ano ba talaga trip neto?ang kulit) Pag-iisipan ko muna.

Trisk: Sige binigay ko na cel number mo sa kanya ah.. magreply ka dun..

Yaz: Ok...

And the rest pa na nangyari dun is never mind. Nothing important kasi nakita ko lang naman sya may kausap sa cellphone nun ah. Yun ata yung nililigawan nya or gf? TSK.

Author's Note: Sa next chapter fast forward na po ang mangyayari since wala naman magandang nangyari nung grade 6 ako eh,, naging magtextmate at nagmeet kami personally nung kabarkada nya.. Drake ang name nya eh.. magkasing edad lang sila ni Trisk.. Iisang school din..

First Love...Hope To Die O__OTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon