Napag desisyonan ko na bukas nalang umuwi since, mahaba haba yung byahe. Dito din naman nag stay ang lahat kaya okay lang din sakin. I'm in the guest room right now while everyone's in the entertainment room watching movies while drinking their beers. I walked in the terrace while holding my wine and cigarette, nag palit na din ako ng nighties since i'm more comfortable wearing this while sleeping.I'm just staring at the city lights and buildings far away from here while puffing my cigarette, until now iniisip ko pa din kung paano ko gagawin yung pag iwas na sinasabi nila. I turned around when somebody took my cigarette. "Kailan ka pa natuto na manigarilyo?" Adelina asked while smirking at me.
"Last year." I simply said then sipped a little bit of my wine, sinandal din nya yung sarili nya sa railings then threw my cigarette away inirapan ko naman agad sya. "You know Pablo had been there in your situation before kalaban namin ang Ramirez, galit na galit sakanya si Tito nun halos muntikan ng ipalo sakanya yung tubo." She said then sighed. "He was really devastated parang wala na syang pake kung patayin sya basta wag lang papakealaman yung mahal nya." I gazed at her who's already looking at me.
"Biruin mo, kalaban yung babaeng minahal nya pero ayaw nyang ipagalaw samin, nag mamakaawa na sya nun halos lumuhod na sya sa harapan ni tito." She said bigla naman akong nalungkot, I've never seen kuya Pablo like that, never nag pa kita ng emosyon yun. "Ako yung inassign na patayin yung babae para bumalik sa wisyo si Pablo, iyak ako ng iyak nun kasi ibang Pablo yung nakita ko, lumuhod sya sakin nag mamakaawa."
"Kaya hindi sya sobrang nagalit sayo, we actually thought na sisigawan ka nya pero parang yung kuya mo pa gumawa nun." Dagdag pa nya natawa naman kaming dalawa. "Alam mo Isa," She said then stared at me napatingin din naman ako bigla sakanya.
"Kung hindi kalaban yung gusto mo na tao ngayon, baka ako mismo ipaglaban ka." Then my eyes started to blurry again. "Vanderbilt is our enemy, pinatay nila ang inosenteng anak ni Tita Emilia, ginahasa pa nila si Tita na walang kalaban laban." Then my anger started to build up again bigla din nag dilim paningin ko. "Gusto kong ikaw mismo gagawa ng kalahating plano natin na pabagsakin ang mga Vanderbilt, I want you to destroy Timothee but not physically."
"Sirain mo sya sa paraan na alam mong ikakabagsak nila." She said while blankly looking at me at walang sabing umalis sa kwarto ko. Sobrang higpit naman ng hawak ko sa baso, bumabalik sakin kung paano nasira yung masayang pamilya namin.
Nagising ako bigla dahil sa sinag ng araw na nakatutok sakin, I checked the clock beside me it's already seven in the morning, panigurado lahat sila nag aalmusal na.
I went to the bathroom and took a bath nag bihis din ako ng oversized shirt at black na biker shorts na hiniram ko kay Lucia. After kong mag bihis nag decide ako na bumaba and I already could hear everyone's laugh.
"Buenos días señorita!" Ander greeted me with a smirk on his face but I just smiled to him, wala ako sa mood ngayon dahil sa nangyare kagabi hindi din ako nakatulog ng maayos dahil pagising gising ako.
"Kumain ka na." Kuya said then moved his chair para makadaan ako tumango lang din naman ako sakanya. I began to put a food in my plate, todo kwentuhan pa din sila habang ako tahimik lang. "Isasabay na kita papuntang Zambales Isa." Lucia said tapos na din itong kumain pero nakikipag kwentuhan lang sa mga pinsan namin, tumango lang din ulit ako.
"Alis na kami!" Luciana said while were both walking at the garage, lahat naman sila nakasunod samin. "Mag ingat kayo! lalo ka na Isa." Ate Adelina said nginitian ko lamang sya at tumango, niyakap din naman ako ni kuya Jaime and he gave me a gently kissed in my forehead. "Always remember na pinoprotektahan lang kita." He whispered, I just gave him a slightly smile and hug him tight.
"Tama na yan! Isabela pasok na." Luciana said habang nakabukas yung bintana ng kotse. "Hoy! Valeria yung pag takbo mo ng sasakyan, tatamaan ka sakin." Pahabol naman ni kuya Pablo natawa naman sila Enrique. "Whatever kuya" Luciana said while smirking. "Alis na kami mag ingat kayo dito." I said then went inside the car. "Adios!" Sigaw naman ni Luciana, then I saw ate Adelina waved her hand. This is it.