CHAPTER ONE

56 1 0
                                    

Ring ring..

"Hello C, uhm uhm," tumatango tango pang sagot ni Pilak kay C or Carlisle
I just look at her,  she's look so fragile,  and look so beautiful, her angelic face mimerized me, and her laughed seem like a music to my ears,  napapangiti akong napapailing,  Kung lalake lang ako malamang isa ako sa mga baliw na baliw na lalakeng nagnanais na maangkin sya.

Napayoko ako, sa pagyoko ko nahagip ng mga mata ko ang medyo may baby bump niyang tyan. Hindi naman masiadong mahahalata ko di pakakatigan,  she's three months pregnant. bagay na bagay dito ang suot niyang,  stripy dress at flat skintone sandals niya. Teenager na teenager talaga ang itsura.

"Just walking around with Hera." Then she look at me and smile
"Yeah,  yeah,  will rigth back at the hotel" sabi pa nito sabay poute nito at napapa padyak pa.

Marahil ay pinababalik na kami sa hotel ni C

Sa nakita kong pag poute niya ay natatawa ako.  Batang bata pa talaga.

"Thanks for calling C, yeah yeah bye." Sabay pindut nito sa end button.

Then she cling into my arms and started walked beside.

Naglalaked kami sa rustan belt dito sa Cebu.  We attend her business venture.  At ngayon ay tapos na kaya nagyaya siyang maggala na muna sa dito sa City of ligths ng cebu.

"Pretty nice wether isn't it" sabi ni pilak sakin

Tumingala naman ako at tinignan ang kalangitan uu nga totoo ang sinasabi niya.

"Yeah" sagot niya sa dalaga sabay ngiti.

Then i look around. I feel at ease the wind sent me shiver,  parang may panganib. I hold Pilak's arm at itinago sya sa likod ko.

Pilak look around too. Hinatak ko sya papunta kung saan naroroon ang maraming tao sa paligid

"Hera, too many eyes crowded on us were surrounded" sabi niya. Alam ko alam na rin niya ang nangyayari she hold her tummy with her other hands.

Marahil ay inaalala nito ang magiging anak niya.

"Yeah This is bad, we can't risk our baby Contact the others" i saw her immediately take out from her pocket her phone.

But a man who fastly past her bump her phone. Na dahilan ng matilapon niyon palayo.

"Hiding on the crowd is not the most good scape" sabi pa nun and in a glimpse of may eye he kicked me hard on my abdomen.

He's past,  im sure he's a skilled one.

Sa pagtaksik ko nabitawan ko si Pilak.
I tried to stand but someone grabbed me and poited a knife at my neck.

"Hera, " tawag nito sakin

I saw her, Masiado siyang nagaalala sakin. At halos mangiyak ngiyak pa siya. And it made my heart ache.

I bit my lower lip ng maramdaman kong dumiin sa leeg ko ang swiss knife ng lalake,  naramdaman ko ang pagagos ng sarili kong dugo.

"Stop, don't hurt her" she fled. Napakuyom ako ng mga kamay.

Ang lalakeng tumabig sa phone niya kanina,  ay ngayo'y naka akbay na sa kanya at tinututukan ng baril ang tagiliran nito.

Ito ang nakakagulat sa batang ito.  Hindi marunong imintindi sa sariling kapakanan niya. Mas iniintindi pa niya ang iba bago ang sarili niya.

Di man lang iniinda ang puluhan ng baril na nasa tagiliran niya.

"Sure baby ganda,  sabi pa nung lalake." Sabay amoy nito sa leeg niya

Hera Marguix AnsthruterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon