Messy hair
"Mom, can you come with me? I'll enroll sa school."
"Sure Ave, what time is that?" Pag sangayon ni mommy sa pagpapasama ko.
"Lets go ng 11:00 am po, I'll just take a bath its already 9:30 am."
Umakyat na ako sa kwarto ko para maligo. I cant help to be excited dahil I am a transferee. I'm a grade 11 student, I studied grade 7 hanggang 10 sa UST but my mother wants me to transfer so.. that's why.
I wore a simple oversized shirt, boyfriend jeans and a white sneakers. Binuhol ko ang dulo ng damit ko sa bandang tiyan at hinayaang nakalaglag ang buhok sa aking balikat.
Kinuha ko ang wallet ko at cellphone tsaka bumaba at dumiretso sa kusina.
"Mom, Im ready how 'bout you?" I shouted while getting a ferrero in our fridge.
Bumaba na si mommy ng naka pormal na dress at dumiretso kami sa garage.
"Nagpapahatid lang po ako, isn't that exaggerated?" I said while pointing to her dress.
"Didiretso ako sa opisina mamaya after sa school mo Ave, I have a meeting. Malaking tao ang haharapin ko so I need to be representable." Tumango nalang ako at tumingin sa labas. Sana all malaki, char.
Pagkababa namin ay kitang kita ko agad ang dami ng tao sa school. Pumasok na kami at dumiretso sa registration office.
Pagkatapos kong magenroll ay luminga linga ako sa paligid nagbabasakaling may pinsan kong gumagala.
I saw Brittany, my cousin na kausap ang kanyang kuya.
"Mom, Brittany is there with Sakel. You can go, thanks sa pagsama sa akin. Sasabay nalang po ako sakanila."
Tinignan ako ni mommy at saka ako hinalikan sa pisngi. Lumapit na ako kila Tany, hindi niya ako napansin dahil may kung anong pinaguusapan sila ni Sakel.
"Tany, nakapag enroll na kayo?" Inakbayan ako ni Sakel pagkakita niya sakin.
"Sino kasama mo Ave?" Sabi ni Tany habang nakatingin sa kamay ng kuya niya sa aking balikat.
Napatingin din tuloy ako sa kamay niya at nakitang may bandage yun, nakipag away nanaman siguro to.
"Si mommy, pinauna ko na dahil may meeting daw na aattend-an yun. Anong balak niyo after?"
"Punta tayo sa malapit na starbucks, nandun sila Kriz naghihintay."
Lahat sila ay dito nagaaral kaya naman sabi nila daddy ay magtransfer na ako para ay magkakasama na kami.
Pagkadating namin ay nakita ko ang mga pinsan kong nagtatawanan. Pumasok kami ng starbucks at tumayo naman si Kuya Bry. Siya lng ang nagiisa kong kapatid.
"Oh Ave, nagenroll kayo?" Tanong ni Hensely. Tinanguan ko lang siya at umupo sa tabi ni Brittany.
"Hoy bro, anong balak mo umorder ka na dun." Tinapik ni kuya ang braso ni Sakel.
"Pera niyo, si Tany lang libre ko. Kapatid sa kapatid!" Nakanguso pa siya habang sinasabi iyon, haynako parang bakla talaga 'to minsan.
"Bayaran ka namin mamaya, bakla ka. Espresso Frappuccino sakin." Tinulak ko siya para tumayo na, aarte pa eh.
"Huh, anong bakla dun Avianna? nanghihingi lang ako ng pera nakakabading ba yun?" Nakakunot noo niyang tanong.
"Mukha ka kasing bakla, bro." Tumawa pa si Maddox na alam kong mas ikaaasar ni Kel.
Sinabi na rin nila ang kanilang order, sinamahan siya ni Maddox dahil nagmamaktol ang loko.
"Dox, dagdagan mo dalawang slice yung cake para kila Ave at Tany," sigaw ni kuya. Nakakahiya talaga ang mga ito nagsisigaw pa. Maingay silang nag uusap habang nakikinig lang ako.
BINABASA MO ANG
Out Of Control
CasualeWaverlyn. That's their surname. They are powerful and super rich. The bond of this cousins is just so strong but will it be okay if the two of them love the same person? Avianna Eiberdiem's gorgeous appearance, beautiful heart and pretty mind made t...