Burned
Hindi ko masisisi si Layla kung bakit gusto niyang makasal kay Grayson. It's not the hell fix marriage of us but the issue of Layla. She is a good person and I admit that whenever I see her devastated and fear from her darkest past I can't resist myself to not pitty on her. If it happened to me I really will blame anyone who did this to me but I am not and I don't want it to happened.
Nasa highway ako at pumara ng tricycle patungo sa mansion. My heart is breaking so bad. Wala ng luhang pumatak sa mga mata ko ngunit ramdam ko parin ang sakit sa puso ko. It's like I was stabbed in my heart hanggang sa bumaon ito at kumakalat ang sakit.
Ilang minuto lang ay nakarating ako sa mansiyon ng mga Del Vierde. The mansion was at peace dahil walang ibang tao rito kundi ako lang at ang mga maids ang mga drivers ay nasa resort. Isang magandang panahon upang mag isip but then I heard my phone ring when I got into the room for me.
I lazily walk on the coffee table in front of the window. I saw Tita Juliana's name flashing on its screen. Kaya sinagot ko iyon.
"Tita .." malumanay kong sambit.
"Hija may problema ba ?" Seryoso niyang sabi.
Huminga ako ng malalim at pilnilit na maging okay kahit hindi naman talaga. It's so hard to pretend because I'm at pain right now but I will try hard. Pumikit ako at hinilot ang mga mata bago nag salita.
"No Tita, I'm okay. Why ?"
"Gusto mo na bang umuwi ?"
Napa kunot noo ako sa sinabi niya. Ngayong okay ako dito at wala na rin kami ni Jax ngayon pa niya ako papauwiin ?. But it's also better, so I won't see Grayson.
"Bakit Tita may problema po ba ?"
"I need to talk to you .." parang may bagabag sa boses niya.
Umahon ang kaba sa aking puso. I know Tita doesn't want me to see her weak and stress kahit pagod siya at maraming inaasikaso hindi siya nawalan ng time sa akin. Nandiyan siya kung kailanga ko ng magulang and this time, the lonliness on her voice states that she has a problem.
"Okay Tita .. magpapaalam lang ako kay Tita Elize."
"Okay Nak. Just tell me when are you leaving para mapasundo kita kay Cesa." Aniya.
Matapos ang tawag na iyon ay parang dumoble ang bigat sa puso ko. Hindi pa nga nawawala sa isip ko ang ginawa ni Jax at sa nalaman ko patungkol kay Grayson at Layla, ngayon naman ay may panibagong iniisip kay Tita. After my Daddy died Tita Juliana is standing as my second parent, she didn't even find a partner in her life because she wanted to look after me and manage the business. Knowing that she's stress on work at ako naman ay gumagawa ng mga bagay na mas lalong makaka dagdag ng problema niya. I know I am to insensitive because all I think about is marrying someone that I don't know and I don't like.
Alam kong sa mundong ito hindi talaga mawawala ang sakit at pighati. We intend to be lost sometimes because we always think that we are lost, but I know it's just a challenge. Hindi masama ang damhin ang lahat ng ibinibigay ng diyos na pagsubok at alam kong sa pagsubok na ito ay inihahanda niya ang sarili natin upang maging malakas sa hinaharap.
Nasa sa iyo na lamang kung lalaban ka o susuko. Pero naisip ko rin. Paano sa inyong dala ikaw lang ang lumalaban ? Pwede na bang sumuko ?. Siguro hindi naman ata kaduwagan ang pagsuko lalo na kung alam mo sa sarili mo na hindi mo na siya maipaglalaban pa, dahil hindi lahat ng oras ay magiging masaya.
It's all for a choice. It's you who will choose your path. It's your choice to make your life be miserable and it is also your choice to make your life be happy.
YOU ARE READING
Hidden In This Lies
RomanceThis is the first series of the story and this is the first story I've wrote.