"Anak bilisan nyong kumilos kailangan natin pumunta sa bahay ng Tito Alejandro nyo." Dad said lahat naman kami nag tataka sa kilos nya. "Bakit hon anong nangyari?" Mom asked him tahimik lang kami ni kuya Jaime na nakatingin sakanila. "Ang mga Vanderbilt." He said then stared to mom na alam na yata bigla ang nangyari.
"Kids get inside the car, Now!" Mom ordered us bigla naman kaming tumakbo ni kuya at binuksan ang kotse, inopen naman ng isa sa mga katulong namin ang garage para mas mabilis makalabas ang kotse. "Mom, what's going on?" Kuya asked him while we're all tucking our seatbelts. "Mamaya na kayo mag tanong, basta everything's gonna be okay." She said then gazed at us.
We hurriedly walked papasok sa bahay nila Tito Alejandro andito din lahat ng pinsan namin, Adelina, Pablo, Sergio, Luciana, Enrique, Maximo, Ander and Matías na tahimik lang nakaupo sa couch. "Alejandro, ano bang nangyayari?" Mom asked niyakap din naman nya si Matías na kanina pa iyak ng iyak. "Nakuha ng tauhan ng mga Vanderbilt si Emilia at yung anak namin." He said while clenching his jaw mukha na din itong naiiyak.
"Putangina! Akala ko tapos na lahat pag tapos sa Ramirez!" Tito Alberto said, ang tatay ni Pablo sinapak din neto ang pader na nasa tabi lang nya, kinakalma naman agad sya ni Tita Raquel, napayakap ako bigla kay kuya Jaime sa takot. "Alam mo ba kung saan sila dinala?" Tito Gael said, panganay na kapatid nila Tito Alberto na hindi na din makapag timpi buti nalang nakahawak si Tita Arely sakanya.
"Tangina kuya wala akong alam, wala akong magawa." Nanghihina na sabi ni Tito Alejandro nakaluhod na din 'to habang humahagulgol. Si ate Adelina naman kinukwentuhan si Matías pero tulala lang din 'to. Sa laki ng bahay halos maririnig lang ngayon ay puro iyak, Tita Emilia is the sweetest and loveable person I met sobrang maalagain neto.
Hanggang ngayon iniisip ko pa din pano nangyari ang lahat ng yun ng ganun-ganun lang, Tito Alejandro died hindi din nya kinaya nung nalaman nyang patay na ang four years old na anak nila at si Tita Emilia, he died because of congestive cardiac failure lahat kami sobrang devastated sa nangyari sirang sira ang pamilya namin lalo na si Matías. Matías became ruthless, cold and distant hindi sya yung katulad dati na sobrang ligalig, Mom always asked kung anong gusto nya pero tahimik lang 'to.
Hindi na din namin sya nakakausap sa kung ano anong bagay, halos si kuya Pablo at kuya Jaime lang madalas nyang nakakausap. Wala na syang panahon sa pakikipag tawanan, kinakausap lang nya yung dalawa pag may gusto syang malaman sa progress ng ginagawa namin.
"Kanina mo pa hindi ginagalaw pagkain mo, iniisip mo pa din ba yung panaginip mo?" Napatingin naman ako bigla kay Timothee, I just smiled at him. "No." I simply said at kaagad sumubo ng fried rice. "Ano palang nangyare after mong umalis?" He asked, napatigil naman ako sa pag nguya. "Nag ka sakit lang si mommy, dad couldn't take care of her dahil nasa Dubai sya." I said then awkwardly smiled at him. "Is she okay now? gusto mo bang dalawin natin?" He asked then jugged his water.
"Yeah she is now, wag na andun din naman na si Kuya." I said, he just smiled at me. "Let's go to Red's hotel." He said nag taka naman agad ako. "Inivite nya tayo, hindi ko din alam ano pakulo nun sabi nya gusto lang daw nyang uminom." He said then shrugged his shoulders off, tumayo din naman agad ako. "Uh sige maliligo muna ako, ikaw ba?" I said then I met his gaze. "Kung gusto mong ituloy yung naudlot okay lang naman sakin." He said while grinning, namula naman agad ako.
"Sira! Umuwi ka na nga, wala ka naman damit dito." I said nag pipigil naman sya ng tawa. "Sure ka na ayaw mo talagang ituloy? Sure ka ayaw mo ha?" He asked habang papunta sa pintuan. "Sure na sure." I said then chuckled. "Wala ng pag dadalawang isip?" He asked again I just laughed at him. "Wala, punyeta sige na ng mabilis tayong makapunta dun!" Pag taboy ko sakanya, lumapit naman agad sya sakin then he gave me a peck on my lips. "péfto ídi, elpízo na péseis kai gia ména." He whispered.
Hindi ko naman naintindihan 'to but I just gave him a smile, bigla na din syang lumakad palabas, I sighed.