Chapter 45Bad Day
Hindi ko alam kung bakit biglang lumala si Lucas these past days. Palagi ko siyang nakikita sa kung saan man ako. I even have the hunch that he's stalking me.
Everytime we'll see each other, he would always offer something. Kung hindi lunch, hatid sa bahay. Kung hindi coffee, nagdadala siya ng pagkain. Parang nanunuyo.
Honestly, one of the things I expected him to react is to be angry with me. Kaya nga nang makaapak ulit ako rito sa Pilipinas, nasabi ko agad na sarili na susuyuin ko siya. Natigil lang nang malaman kung rumored fiancee niya si Daisy.
Right now, seeing him approaching gently at me tapos mukhang siya pa ang nanunuyo sa akin ay kahina-hinala. I'm not confident to take it so I swear to don't be carried away.
"Kumain ka na ba?"
Nasa station ako ngayon at nagpa-files ng papers ko. I'm planning to go back to my career dahil alam kong hindi pa ako makakabalik sa bahay kapag hindi ko maihaharap kay Mommy si Lucas. And I rented one hell of expensive condo and I need to pay for it monthly with my own money.
I seriously need to get back to work and earn.
"I'm gonna eat," sabi ko saka nilampasan siya.
Sumunod siya sa akin habang pinapaliwanag sa akin ni Tito ang bagong terms and conditions ng station. Sayang talaga at wala sa station na 'to si Jebriel. Lumipat na. Sana makumbinsi ko si Reign na dito mag-apply.
"We'll eat outside?" marahan pa rin niyang tanong sa akin.
Nilingon siya ni Tito habang nagpatuloy naman ako sa pagbabasa ng terms. Hinilot ko ang sentido dahil sa mga process na naroon. Mukhang hindi ako makakapasok agad.
"Sure, Engineer. Kung ayos lang sa'yo samahan si Shaireen ngayong lunch. Nagyayaya kasi sa akin kanina pa. Nagugutom na raw. May gagawin pa kasi ako."
Nalaglag ang panga ko kay Tito. Hindi ako makapaniwalang nilaglag niya ako!
"Thank you. I'll take good care of her, don't worry."
"Of course, Engineer." Tito winked playfully at me before he bid his goodbye.
Nataranta ako at halos hablutin ko pa siya pabalik. I pursed my lips and sighed. Hindi ko na tiningnan si Lucas at dire-diretso na lang akong lumakad sa elevator.
"Shaireen..." Mabilis na humabol si Lucas sa akin. I sighed frustratedly when he entered the lift and went beside me.
"Where do you want to eat?" marahang tanong niya.
Hindi ako sumagot. I want to eat so bad because I'm so hungry pero kung makakasama ko lang naman siya, huwag na lang.
Pagkalabas namin ng lift ay pinagtitinginan agad kami. Maraming lumapit kay Lucas para makipag-usap pero lahat ng iyon ay tinanggihan niya para makahabol sa akin. My heart is pounding when almost of them are watching me.
Naisip ko agad ang issue na makukuha ko nito. Daisy is engage to Lucas and then he's chasing me right now. What the hell... I don't want to be ruined by their fans!
Lucas softly grabbed my elbow when I stepped out of the station. My heart pounded hard. Inis na binalingan ko si Lucas.
"What?!"
"Let's eat-"
"I can eat alone! Please, let me eat myself. I don't want to eat with you!"
Nanatili ang titig niya sa akin. Mas lalo kaming pinagtitinginan kaya mas lalo akong nagalit!
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...