Chapter 54My Collections
Napag-alaman kong karamihan pala sa mga na-apply-an kong agency ay connecting agencies sa company ni Jace, iyong bastos na maninilip na unggoy. Kasali na 'yong latest agency na tinanggihan ako at pinagalitan. Kaya pala ako hindi tinanggap. Nang malaman siguro nilang bri-neach ko ang kontrata ko kay Jace, tinanggihan agad ako. Nabrain wash na ng gago.
Hindi ko alam kung maiinis ba ako roon o magpapasalamat na rin dahil tinanggihan nila ako. Ayoko na rin namang magtrabaho sa mga kompanyang sakop niya. Bahala na ring mamulubi.
"I didn't know you know how to cook," Jebriel uttered.
Pinaupo ko silang dalawa sa hapag ngayon at ako ang nagboluntaryong magluto ng hapunan. Jebriel looked shock when I said I am cooking making Reign laugh. I rolled my eyes at them.
"Duh? Matututunan naman 'to, Jeb. Grabe, hater ba kita?"
"Kailan ka pa natuto niyan?" dudang-duda talaga siya.
Sumimangot ako. "I learn this when I was on Australia, ano! Ako kaya ang nag-alaga sa mga grandparents ko roon! I need to know how to cook para maalagaan ko sila ng maayos. Akala mo, ha?"
"Reign learned how to cook too when she's gone for Texas. Pareho kayong natututo sa ibang lugar imbis na dapat dito."
"At least, diba, natuto?" Nagtaas ng kilay si Reign.
"Yes, baby." Jeb said softly.
Humagalpak ako ng tawa. Jeb glared at me while Reign was busy scanning an issues in a new released magazine.
Nagpatuloy ako sa pagluluto. Reign suddenly glanced at me after reading the magazine and then she looked at my finger. Kumunot ang noo niya. Nagtaka rin tuloy ako.
"Bakit?" I asked her.
Sinenyasan niya akong lumapit. "Lika ka nga rito."
Kumunot ang noo ko at lumapit na rin. The first thing she did is to touch my ring finger when I got near.
"You don't have a ring?"
My face struggled. "Why would I have?"
"Hindi ka binigyan ni Lucas?"
Natawa ako bigla sa gulat sa tanong niya. "Jesus, why'd he gave me a ring, Shevreign?"
She didn't answer. Instead, she handled me the magazine she's reading. Nakita ko roon si Daisy, in a formal gathering and with her corporate attire. Her fingers were zoomed in, emphasizing the familiar ring placed on her ring finger.
My eyes narrowed. Inaalala ko kung saan ko nakita ang singsing niya. Reign was watching my reaction while Jebriel was already looking at the headline of the issue.
Engineer Daisy Estrada confirmed an engagement. The ring on her finger was the evidence. Walang sinabing pangalan ng lalaki pero halos pare-pareho ang haka-haka ng lahat.
"Legit 'to..." I mumbled after minutes of thinking.
"What?"
"Hm-Hm." I nodded, still thinking. "I saw the same familiar ring with hers."
"Huh? Kanino naman?"
Hinaplos ko ang magazine habang titig na titig doon. I'm so sure this is legit.
"I saw the same ring in... Lucas' finger."
"My god," Reign uttered.
Nagkatinginan silang dalawa ni Jeb. I remained looking at the magazine.
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...