Kath POV
Kakagising ko lang,tatayo na sana ako nang biglang may kumirot sa balikat ko.
Naalala ko nabaril nga pala ako kagabi,tngina magbabayad ang gumawa sakin neto. Lintik lang ang walang ganti.
Teka, bakit nandito si padilla sa kwarto ko ? Bakit dito siya natulog ? Tinuro ko na sa kanya ang kwarto niya ah ! Tss baka naman nag'sleepwalk !
Tumayo na ako, kahit masakit ang balikat ko hindi ko nalang pinansin, sanay na naman ako eh ! Tsaka sa balikat lang to,dati nga malapit sa dibdib ko nabaril, at ako lang ang nag'gagamot sa sarili ko, ewan ko ba ngayon bigla akong nawalan nang malay, hindi ko nakayanan ang sakit. Tsk
Dumerecho ako sa bathroom para maligo, naalala ko nasakin nga pala ang mga bata ! Sht ! Anong oras na baka hindi pa nananghalian ang mga bata.
Nagmadali akong maligo at linagyan nang panibagong benda ang sugat ko.
Pagkalabas ko nang cr gising na si padilla.
Daniel: kath, okey kana ba??? Bakit ka tumayo agad ?? Hindi ba masakit yang sugat m0 ?? Anu nagugutom kaba??
Sunod-sunod niyang tanong na parang nag'aalala.
Gusto ko sanang sumagot nang'wala kang pakialam' pero iba ang lumabas sa bibig ko.
Kath: im fine, don't worry.
Daniel: ganun ba ? Ah tara kumain kana, nagluto ako nang lunch,pinakain ko narin ang mga bata, nasa baba sila nagswi'swimming kasama ang mga kaibigan ni jc.
Kath: salamat !
Teka bago yun ah ! Ako ? Nagpasalamat. Tsk
Nevermind !
Bumaba nalang kami, ako dumerecho ako sa pool area.
Nandun nga sila katsumi,seth at lester nilalaro nila ang mga bata.
Umupo ako sa may beach chair,at pinagmasdan ko silang nagswiswimming.
Nang mapansin nila ako,umahon sila sa tubig at lumapit sakin.
Kats: kath,kamusta? Okey kana ba??
Xyriel: ha? Bakit nanay may sakit ka po ba??
Pinandilatan ko si kats.
Kath: ah anu baby,wala ! Nangangamusta lang sila sakin. . . . Hmm, kumain naba kayo?
Bugoy: opo nanay, kanina po pinakain po kami ni tatay.
Kath: tatay??
Xy: si tatay daniel nanay.
Kath: a-ahh, xy,bugoy bakit niyo tinatawag na tatay si daniel? Baka mamaya magalit yun sa inyo.
Bugoy: hindi nanay no, mabait si tatay, mukha lang siyang masungit. Tsaka tinanong namin siya kong pwede namin siyang tawaging tatay ang sabi niya okey lang daw.
Ginulo ko ang mga buhok nila.
Kath: kayo talaga . (Smile) sige na balik na kayo dun, wag masyadong malalim ha?
Xy/bugoy: opo nanay.
Tumakbo naman sila agad papunta sa may pool.
Lester: anong plano mo kath??
Kath: anu paba ? Its payback time (smirk)
Seth: hmm ! Interesting. So, kelan tayo reresbak?