Brix' POV
No way.
As in N.O W.A.Y
"Blue" wala sa sariling sambit ko, sheytt umiinit ang mata ko, hindi ko gustong umiyak! Nandito ang mga kaggroup mates ko! Nakakahiya! Shuta!
"It's been a while....Red" nakangiti ngunit kitang-kita ko sa mga mata niya ang lungkot, di ko alam kung ano ang dahilan.
FLASHBACK (a grade 9 Brix and a grade 11 Danwer)
"Happy 2nd anniversary Blue!" Masayang sabi ni Brix sa kanyang nobyo na si Danwer Blue Maximono.
"Same to you Brix" walang ganang sabi ni Danwer kay Brix.
Nagtaka naman si Brix sa inasta ng kanyang nobyo dahil hindi naman siya neto tinatawag na Brix kundi Red, ngunit isinawalang bahala niya iyon, baka masakit lang ang ulo ni Danwer o stress sa eskwelahan.
"I have a gift for you Blue!~ its from Greece!~" nakangiting ibinigay ni Brix ang isang relo na mukhang mamahalin, isang vintage watch from Greece, hmmm sounds expensive.
Nagulat na lang siya dahil bigla na lang yumuko sa kanya harapan si Danwer, dali-dali niya naman itong hinawakan sa ulo.
"Blue, what's the matter?" Kinakabahang tanong niya.
Akala niya kase ay mawawalan ito ng malay pero yumuko lang pala ito para umiyak, nagulat siya, hindi niya alam ang rason kung bakit umiyak ang kanyang pinakamamahal na nobyo.
"R-red i-im so sorry" humihikbi na ito, bigla siyang kinabahan sa isang munting sorry na sinabi ng kanyang nobyo, mukhang kakaiba ang sorry na iyon, mukhang may ibang kahulugan pero iwinaksi na lang niya yun sa kanyang isipan.
"Blue, bakit kaba umiiyak dyan? Hindi bagay sayo" sinubukan niya magbiro pero no effect.
"B-brix lets break up" para siyang binuhusan ng yelo sa sinabi ng kanyang nobyo.
A-ano?
Break?
"B-blue n-nagbibiro ka lang d-diba?" Her voice cracked, hindi niya napigilan ang kanyang nagbabadya ng mga luha, nag uunahan ito sa pag agos na para bang wala ng bukas.
"No Brix, I mean it, let's break up" kalmado ngunit mababakasan mo ng kalungkutan ang kanyang boses.
"But why!?" Sumigaw na si Brix dahil naguguluhan siya, nag uunahan parin ang kanyang mga luha.
Wala naman silang problema lately.
Hindi naman niya inaaway ang kanyang Blue.
"I think we are not old enough to handle this kind of relationship, dapat nag aaral lang tayong mabuti pareho" so yun lang? Yun lang yung rason niya?
It's lame.
Very.
"Dan hindi yun tamang rason ehh! May tinatago ka saakin!" Alam ko, may tinitago siya, hindi ako sangayon dun sa rason niya.
"No Brix, that's my reason, my ONLY reason, let's just pretend that You and I don't exist" yun lang at iniwan niya akong nasasaktan.
Danwer Blue Maximono, the only man I love, even if were LDR, he didn't disappoint me for being sweet and caring na kahit LDR kami maghahanap siya ng way para magkita kami, pero ngayon, bakit? Bakit Blue?
YOU ARE READING
She's Rich but He's Richer (ON-HOLD)
Novela JuvenilGet to know Brix Jimenez from Southville International School, isang babaeng MAYABANG at MALDITA. But what if one day, ang kanyang kayabangan at ang kanyang pagkamaldita ay mawawala ng dahil sa isang lalake? "I'M RICH BUT HE'S RICHER, tsk yeah right...