Lahat kaming nasa locker room ay pinatawag sa office. Kabadong kabado ako para kari ainsley pero hindi ko pinagsisihan ginawa ko kahit mali. Heck, minsan lang kumulo dugo ko malas nya lang.
Habang hila hila kami ng mga officers papunta doon ay pinagtitinginan kami ng mga tao na parang isa kaming criminal na muntikan ng makapatay ng palaka--este tao. Bulungan ang narinig ko mula sakanila pero sadyang napako ang mata ko sa lalaking nasa dulo na parang kanina pa ako tinitignan sa malayo.
Nakasandal sa pader si mikaelle at nakapasok ang kanyang mga kamay sa bulsa nya. Madilim ang mata neto, mukhang malalim ang iniisip. Nang makita nyang nakatingin ako sakanya ay mabilis itong umiwas ng tingin at naglakad palayo.
"I told you guys to stop! Now look what happen. We're doomed." Problemadong sabi ko.
"Eh sa naiirita na din ako sa babaeng yan eh! Akala mo kinaganda nya pagiging trashtalker eh sakin lang naman bagay yon! Arghh." Pikon na sagot ni marinella.
"Kala mo ikaw lang. Naalala mo si laude na ex ko? Pota nilandi nya pala yon kaya pala nakipagbreak! Pinalampas ko yon kahit kating kati akong baliin leeg nya. But she hurt kylie! Tama pa ba yon? Hindi diba!?" Nagkampihan pa sila ainsley na tama ginawa nila.
Samantalang nananahimik lang si yniza sa gilid ko. Wala naman syang ginawa, pero kasama namin sya kaya nadamay. I feel sorry for her.
Pinapasok kaming apat sa office. Yung mga kulugong assumera? Andon sa clinic. Sugatan at puro pasa dahil kari ainsley at nella. Idedemanda daw nila kami sa ginawa namin. Gagamutin muna daw silang apat bago papuntahin dito. Sunod sunod kaming umupo sa sofa at nagmamasid sa loob.
Natahimik na sila ainsley dahil ngayon lang ata nila naisip ang mangyayari samin. Bigla akong kinabahan ng maalala sila mama. Malamang ipapatawag sila at baka... sabihin pinaggagawa ko dito. Nanlamig ako sa naisip at nagumpisa ng kabahan.
Sa totoo lang, kami ang nanguna sa away nato. Ako ang nangunang makipagaway at nagsimula ng gulo.
"Bat ka nanahimik yniza? Wag mong sabihin kakampi ka sakanila?"
"It's not like that, ainsley. We're wrong to fight does bitches. Marami silang hawak. Hindi sila basta bastang kalaban." Aniya.
Hindi na nasundan ang sinabi ni yniza ng biglang sumulpot ang principal sa harapan namin. Natahimik kami habang pinapanood itong maupo sa harap namin. Sobra ba nagawa namin na mismong principal na kakausap?
"Ohh shit.. hot." bulong ni nella.
"Tangina.. sya yung may ari ng school nato?" Si ainsley.
"Who starts the fight?" Panimulang tanong neto.
Salubong ang kilay netong nakatingin saamin. I think nasa mid 30s o 40s ito, batang bata pa para sa mga naging principal ko noon. Nakasalamin, puting long sleeve at itim na slack. Sa unang tingin palang ay mukhang hindi sya marunong magbiro.
"Sir, she was the one who wants to fight. The cheerleader wants to hurt my friend. I don't know what's her problem and keep judging us--" Ani marinella na pinutol ko.
"I am, sir. Sorry for the trouble. She said something that makes my head boiled. At first, all I wanted was to talk to her. But when she slap me I can help but to slap her too, then my friends came in." Kabadong sabi ko.
Hindi ito kumibo bagkus ay si yniza lang ang tinitingnan neto magmula ng pumasok sya.
Muntik na akong mapatayo ng maalala ang sinabi ni yniza saamin. May relasyon pala sila ng principal!! Kaya pala hindi na mapakali si yniza dahil magkikita sila!
"Did she hurt you?" Malambing na tanong neto na kinagulat ko.
"S-sir?" Nagtatakang tanong ko.
"Yniza Gyros.."
BINABASA MO ANG
BOOK2: The Snob Gangster's Secrets
Teen Fiction(BOOK TWO) Kung gaano katagal bago naging sila, ganon kabilis silang nagkahiwalay. Everything's perfect, but why did it happen? What's wrong with mikaelle? Why the snob mikaelle keep hiding secrets from kylie? Ano ang meron at puntirya yata sya ng k...