The clinical internship started. 6 months yung internship in 3 different hospitals. Kasama din ang isang blood bank sa rotation namin. 'Di nga lang kami magkagroup ni Shawn. At nasa ibang hospital pa siya. Bawal kasi yung mag-jowa in the same group.

Well. Buti nalang at kagroup ko si Francesca. Mas naging panatag yung loob ko. Kaso 'di kami pair. Si Kath yung naging partner ko and I was relieved. We got close and lagi na siyang kasama sa lakad namin ni Francesca.

We were currently in our second rotation. Hasa na kami sa venipuncture. Kung dati ay nagtatago kami kapag may for extraction, ngayon ay nagvovolunteer na kami. Nakakatawa nga kasi minsan nga nag-aagawan pa kami, e.

"Nakapili na ba kayo ng review center?" Tanong ni Kath.

"Uh huh." Sagot ng co-interns ko.

They told us about their decision kung saang review center sila. Parang nahahati nga yung batch namin sa dalawang review center.

"10 minutes nalang. Out na." naeexcite na untag ni Francesca habang gumagawa siya ng cottonballs.

"Ang tawag sa section na to ay Cottonology." Pagbibiro ni Kath.

May ilang pasyente pa yung dumating for extraction. Matapos naming tapusin ang trabaho, ay nag-out na kami. Saktong 3 PM lang. Nagsiuwian na yung mga co-interns ko.

Nakita kong nagmessage si Shawn. Agad ko naman binuksan iyon.

From: Shawn

I'll pick you up. I'm on my way.

I was worried. I needed to talk to him about this. This has been our set-up since the internship started. I kept on telling him na 'di na niya ako kailangang ihatid. Ang layo kaya ng biyahe niya and I'm sure as hell na pagod siya.

To: Shawn

Okay. Tambay lang ako sa Bo's. Take care.

I ordered two tuna sandwiches and one coffee. Para kay Shawn yung isang sandwich. Alam kong gutom na yun. I decided to order his fave dark chocolate frappe at a later time kasi baka maging tubig nalang yung frappe.

Minutes passed and I heard my phone beeped. It was Shawn.

From: Shawn

I'm here.

To: Shawn

Yey! I'm upstairs :)

I kept on looking at the stairs in anticipation. I immediately smiled when I saw him nearing me.

"Hey." He kissed my forehead, before sitting down on the sofa beside me. I inhaled his scent and that made me relax.

I gave him the tuna sandwich I ordered. His face lit up like a kid and I chuckled at his reaction.

"Thank you." He said as he took a bite. He even closed his eyes na parang ninanamam niya yung lasa.

"Wow. OA mo ah!"

"Gutom ako! Don't judge." He chuckled.

"Oh eto panulak." I passed him his favorite frappe.

"Thanks, mommy." He said, kissing my cheek.

Hinampas ko naman yung braso niya. "Mommy mo mukha mo! May bayad yan oy!" Pagbibiro ko.

"Oy! Bayad mo yan sa gasolina ko!" He chuckled.

I rested my chin on his shoulder so that I could look at him up close. He looked tired. Sabi ko na nga ba e. Dapat 'di nalang niya ako pinupuntahan.

"Shawn?"

He hummed in response as he looked down on me.

"'Wag mo na akong sunduin. Please? Alam kong pagod ka. Kaya ko namang umuwi, e."

Shawn and AndreaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon