Chapter 11 - On With The Trip

8K 431 22
                                    

Ilang araw na ang nagdaan and we are now on our second day of our school trip here in Batangas

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Ilang araw na ang nagdaan and we are now on our second day of our school trip here in Batangas. Right now, pagkatapos namin pumunta sa pagawaan ng kape ay duon naman sa isang may kakahuyan.

"What does these trees have to do with our business course. Ano 'to pagpuputulin ba nila tayo ng puno?" reklamong tanong ni Lean.

si Lean ay isang business course student rin na madalas kasama ni Yana at kung minsan ay kasama ni Ava, she has this short apple cut hair and two ear piercings on her right ear. Hindi maputi pero hindi rin maitim, hindi sya ganuon katangkaran pero hindi rin naman sya kaliitan. I bet she's one of those na itinatapon sa ere kapag may cheer dance competition. Maganda rin ito. she's part of the cheering squad too gaya ng sabi ko.

"Pwede ba i-enjoy mo na lang 'to kaysa naman lagi tayong nasa campus, who knows isa sa mga business students dito sa dinami- dami natin ay future furniture enthusiast pala at gustong malaman kung anong punong matibay para sa mga furniture pieces" sabi ni Yana na pilit pinapahaba ang pasensya ni Lean.

Iba't ibang puno ang nandirito. Ang iba ay hindi ko rin alam ang pangngalan, kung nasasabi man ito ay madalas ay scientidic name ang sinasabi nila. Para kang nasa loob ng isang malaking kagubatan, well, technically parang ganuon na nga dahil puro puno, halaman at natural na katubigan ang nandirito. Tahimik at napakasarap pakinggan ang mga huni ng mga ibon. Hindi ko tuloy mapigilang mamangha kahit pa mga puno lang ito.

"Okay listen students! papunta na tayo sa loob. Mas magubat at makahoy duon. All i'm asking you is to stick together. Follow the trail of the students okay? Walang lilihis-lihis at mahirap mawala sa loob dahil napakalaki nito. We will be passing by a lot of hanging bridges too."

I smiled after Ms. Castro reminded us. Halata sa iba ang takot at ang iba naman ay excited na kagaya ko. This is what i love with tropical countries, parang ang daming adventure.

"Okay, now students follow me and the tour guide. I'm warning you all again to just follow us and don't do anything without informing us okay?" paalala muli ni Ma'am Castro.

No one answered but the reaction on each and everyone's faces says so, naglakad na kami muli ng pagkahaba-haba habang dala-dala ang mga gamit namin.

***

We've been passing trees by trees for about thirty minutes already walking with some stops as our tour guide keeps blabbering stuffs that we're forced to listen. It is such a tiring day. Masakit na ang mga paa ko sa totoo lang. Ang kaninang saya at pagkamangha na naramdaman ko ay unti-unti nang naglalaho sa haba ng nilalakad namin.

"Vi, tara na, punta na daw sa next stop." Yana told me while im sitting on the other side not far from the pack. Yes, i can't help but to sit whenever we had the chance.

"I seriously thought i am going to enjoy this. Akala ko ba may mga hanging bridge, Oh, nasaan na? That would be fun." I stood up and heavily drag my feet to follow just like what every students in here has to.

What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon