Chapter 23
Nandito kami ngayon sa dining table, nag-uusap si dark at ty habang ako naman ay di na alam kung ano ang gagawin. If tristan founds out that ty is here with me and dark, he'll definitely come here, tristan treats ty like his real daughter kaya mas kinakabahan ako, ty seems to be so happy just like dark, panay sulyap naman si dark sa akin habang nakangiti.
I cant understand what im feeling right now. Parang may bumabara sa dibdib ko, naninikip ito, nasasaktan, ang hirap huminga.
Bumukas ang pinto at sumara din, nakita ko ang pagliwanag ng mukha ni ty habang nakatingin sa taong kakadating lang. He still wearing his uniform.
"Hi kuya!" Bati ni ty .
Tingnan ko si grey na halatang nagulat sa presensya ni ty.
"Bat ka nandito daldal?"
"Me? Daldal? Papa oh! Si kuya!" Malambing na sumbong ni ty. Everyone will be deceived by her acting skills. This kid.
"Grey."pagbabanta ni dark sa panganay.
"What?" Natatawang saad ni grey at lumapit sa akin para halikan ako sa pisnge. "Hi mama." Malambing na sabi ni grey bago umupo sa upuan niya.
"Di ka ba magbibihis kuya?" Maarteng tanong ni ty
"Nah, im hungry." Sabi niya at kumuha na ng carbonara. He started eating and didnt talk anymore. Napangiti ako. He looks really hungry.
Ngumuso si ty ng mapansing na kay grey lang ang mga mata ko. Pero nginitian ko sya kaya napawi din ang pagtatampo niya. Ng matapis kaming kumain ay hinayaan kong ang mga kasambahay na ang magligpit ng pinagkainan namin. Ty is talking to grey in the backyard kaya kami lang ni dark ngayon ang nandito sa sala.
Magkaharap kami ngayon at parehong may gustong sabihin. Huminga ako ng malalim saka nagsalita.
"Ng umalis ako, hindi ko alam na buntis ako nun." I cleared my throat as i continue. "I didnt mean to hide it, sasabibin ko naman talaga sayo, naghahanap lang ako ng tamang tyempo."
"Mmhh." Tumango sya.
Huminga ako ng malalim
"Dark. Ty cant stay here.""Why?"
"Well, she needs to be home, do you ahm, know, t-tristan?"
"Tristan Martinez?"
"Mmhh."
"What about him?"
"He ahm, he is the one who, helped me raise ty."
Nanatili syang tahimik, his cold gaze on me makes me more nervous. Im so exposed!
"I think he really ahm, not into-"
"Dont make it hard for you."
"H-ha? What do you mean?"
"Kung di ka pa handang sabihin sa akin ang lahat wag mong pilitin, i can wait."
Ilang beses kong narinig ang pagkabasag ng puso ko. How could he be turned like this? Paanong naging isang understanding ang lalaking ito? He is not like this. Ano ba ang nangyayari?
"Mama!" Sigaw ni ty galing sa labas.
Mabilis kaming kumilos ni dark papunta sa likod. Nadatnan naming isinakay si grey sa loob ng itim na van habang si ty naman ay nasa lupa at umiiyak. Agad ko syang nilapitan habang si dark naman ay pinaputukan na ang van, nagsilapitan ang nga tauhan ni dark sa kaniya, galit na kinausap ni dark ang nga ito. Hinarap ko si ty na ngayon ay umiiyak.
"Mama, si kuya!"
"Kalma lang please, ty. We'll get kuya ok?"
Hinawakan ni ty ang mukha ko at bumulong.
"I saw papa tristan inside the van." Humihikbing bulong niya.
YOU ARE READING
I am Dark's (ASHLEY 1) ☑
RomanceI am his and... He is Dark... I am Dark's. Please read at your own risk! Dark Jay Ashley •Ashley 1 (First Generation) Date Started: 05/17/20 Date Ended: 07/21/20 Status: Completed. Editing.