Chapter 16

31.7K 572 90
                                    

Chapter 16: Kaibigan

It is sunday. Last day before classes start. I'm excited and thrilled.

Nagpainting ako sa umaga pagkatapos nagpahinga kasama si Meliorn sa poolside. I kept thinking the Figueroa's fantastic rooftop. Masarap magpinta roon habang tanaw ang syudad at kagubatan. It is very relaxing and peaceful.

Bumisita si Tita Eugenia kanina, may dinalang branded na damit para sa akin. She stayed for two hours and left afterwards.

It seems like I am counting the hours to pass while staring at the moving clouds in the blue background.

Inaya ako ni Leyox na sumama sa kanila ng girlfriend niya sa pupuntahan na drag racing ngunit hindi ako mahilig roon kaya tumanggi. At lalo na, hindi ko kilala ang girlfriend niya at paniguradong katulad lang iyon sa mga naging girlfriend niya noon.

Meliorn lowly growled. Napatingin ako sa bulwagan. Nakangiting pumasok si Henley galing roon. Agad akong napatayo at ganoon rin ang aking alaga. He was already growling loudly. I'm wearing a stripe black and white top and a short and it matches his stripe polo.

"Go back upstairs, Meliorn." banayad kong sinabi.

Umungal siya at unti unting lumapit sa bulwagan kung saan si Henley. Sinadya talaga nito na lumapit kay Henley at mahinang dumagundong bago pumasok.

"It's my third visit and your pet still doesn't like me." halakhak niya.

Nginitian ko siya. "That's his nature, Henley. Let's go,"

Hinawakan niya ang aking baywang at nagulat ako roon ngunit tila ganoon lang talaga siya kaya hinayaan ko nalang.

Daddy was with Tito Frederick at Mercedes Golf House to relax and unwind like almost every Sunday they're doing it. Kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na hindi isama ang bantay sa lakad namin ni Henley. He asked me for a date with him today at the ocean park and I politely agreed. Daddy will be so happy when he'll heard this.

"Ako ang susundo sa'yo bukas, Stella. Sabay na tayo." aniya habang papasok kami sa entrance.

"Kasama ko naman si Kuya Abab." nakangiti kong tugon.

Napag-usapan na namin ni Daddy ito. I won't allow Kuya Abab to be with me while I'm inside the class. I drew our terms that include Kuya Abab will just drive and pick me up after school. He had his terms too. No talking to strangers. I have no idea how that became his term because everyone I'll be meeting tomorrow are purely strangers.

"Magpapaalam ako kay Tito. Ayos lang iyon, malakas ako sa kanya, e." nakangisi niyang sinabi.

A girl nearby giggles.

Henley smirked. "We're wearing a couple shirts. She thinks my girlfriend is so obsessed with me."

Tinaasan ko siya ng kilay. "It's coincidental, Henley."

He grinned more. "It must be fate."

"And I'm not your girlfriend," pagtatama ko.

"Soon, you'll be..." confident niyang sinabi.

I shrugged and started to admire the park. Kulay blue ang sumalubong sa amin. Behind the thick fiber glasses there are fishes in different sizes and colors, reefs and stones.

"Stella..."

"Hmm?" wala sa sarili kong tugon.

May dolphin na lumalangoy sa ibabaw namin. The kids were happily jumping when they saw it too. Tinuturo pa nila. Naapakan ako ng isang batang babae at muntik na siyang natumba ngunit naagapan ko at nahawakan siya sa baywang.

Bear In Mind (A Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon