Chapter 14 - The Group

7.3K 429 61
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Three days after the trip. Start of a new week.

I lazily got out of bed and did my daily routine. Kung may pinakaa-abangang friday, meron namang pinakakainisang Monday. I need to hurry up at baka malate ako sa klase.

Ako lang ang mag-isa dito sa condo dahil busy si manang Ester sa bahay kaya naman napagpasyahan ko na lang na sa university na muna magbreakfast. I immediately hopped on my Maserati and drove fast as i can. Hindi naman ako nagbebeat ng red lights, just enough to make it on time for class.



I sat on my chair on my first class, boredly. Grabe unang class pa lang pero parang buong araw na akong nagkaklase. I glanced at my eatch and decided to take a nap since may five minutes pa naman.


"Mr. Heatherson?" rinig kong may tumawag sa apelyido ko, buti na lang ay surname ko ang tinawag kundi ay malamang ay ilang beses pa bago magregister sa akin na hindi Vienne ang pangngaalan ko sa panahong ito.

"Mr. Vion kren Heatherson, where is he?" walang gana akong napa-angat ng ulo para tignan ito, si Ma'am Ilagan pala.

"Here Ma'am, Yes?" angat ko ng kanang kamay ko para makuha ang atensyon nya.

"Ms. Castro wanted to see you. You're excuse on my class today. Go see her in her office," saad ni Ma'am Ilagan.

Dumiretso ito sa mesa at ibinaba 'yung mga gamit nyang dala. Kung sya ay naghahanda para sa klase, ako naman ay naghanda para lumabas ng klase na ito.

Well damn, I know Ms. Castro will just scold me big time. What a great monday.

***

Natapos na ang pagpunta ko kay Ma'am Castro. She wasn't there actually at may iniwan lang na note para sa akin.


"To Mr. Vion Kren Heatherson,

As the person in charge on the last school trip in Batangas, I would like to take an action for your inappropriate behavior on the said event. You will get a two day detention with Ms. Carinya. She will be incharge with the detention as i have other important meetings to attend.

Professor Castro.


I unbelievably gasp after reading it. Detention? Akala ko eh hindi uso ang detention sa Pilipinas? Kung sa States ay pwede pa pero dito, meron? Wala na akong magawa kundi mapafacepalm na lang sa dismaya.

Lumipas ang ilang subjects ko na akala mo'y dinaanan ko lang at nagbutas ng bangko sa bagot at inis. Detention seriously? So si Harvie and Ava meron din?

The bell rang and that's my cue to abandon what ever shit I am feeling, I think i need to eat a lot. Hindi rin pala ako nakapagbreakfast gaya ng plano ko sana kaninang umaga. I headed towards the big cafeteria like a flash bringing my pissed and annoyed reaction, still thinking about the detention.

What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon