ONE: PARIS

202 11 5
                                    

Chill and Enjoy Reading!

__________

Pagkabukas ng elevator ay bumungad sa akin ang morenang babae na may maikli at itim na buhok, walang pagaalinlangan naman akong pumasok sa loob. 


Pinindot ko ang first floor.

"Hi! You must be new here!" wika nito sa maligalig na tono.

I smiled at her, "Yes. I'd just arrived." 

"I'm Jesse, nasa 12th floor ang room namin," pagpapakilala niya.

Naglahad siya ng kamay kaya tinanggap ko naman.

"I'm Natasha, but you can call me Tasha. You have a roommates? Ilan kayo?" pagtatanong ko.

"Tatlo kami, pauwi pa lang silang dalawa, Bakit kayo?" tanong din niya. 

"Actually... I'm alone in my room," I answered.

"Wow! Talaga?! You must be so rich then!" she exclaimed.

"I don't know. It's my auntie who settle everything here," I informed her. 

"Kung ganoon, Itotour muna kita dito sa university, Hmm Junior ka ba?" luminga linga pa siya sa paligid.

Tumango ako. "Oo, start na rin ng klase ko bukas."

"Bs Biology ang course ko, Ikaw?"

"Bs Chemistry."

Bumukas na ang elevator kaya lumabas na kami. 

"Wala ka bang pupuntahan o gagawin?" tanong ko naman sa kanya.

So? Jesse is her name, I will make her my friend then...

Napaisip lang ako na baka may gagawin siya at nakita niya lamang ako na kailangan niyang itour dito sa campus, which is kaya ko naman gawin kahit mag isa.

"No. Magliliwaliw lang sana ako then nakita kita!"

"Well, I'm kind of new here, can you be my friend too?" I sweetly asked her.

"Ofcourse! Once my roommates arrive I will introduce them to you! Magugustuhan ka nila!" sagot niya sa akin.
 

"Thanks then, Will you tour me around now?" 

"Yeah! Let's go!" 

Nauna siyang naglakad at sumunod naman ako sa kanya.  May nadaanan na kaming isang building, mint green ang kulay nito at may nakalagay na BOYS DORMITORY. Napansin ko rin ang mga matataas na puno sa likod ng Girls at Boys Dormitory, may gubat kaya roon?

"Saang University ka pala galing?" tanong ni jesse sa akin habang naglalakad kami.

I glanced to her sideward, "Sa West Valley College."

"Elite din 'yun diba?" kuryosong tanong niya.

"Yes."

May nadaanan pa kaming building na white ang pintura. Iyon daw ang College of Science. 

Sabi ni jesse, lahat daw ng building dito ay may elevator. Ilan kaya ang floors kada building?

Nadaanan na rin namin ang iba pang Buildings, including: College of Education and College of Fine Arts and Technology.

Pumunta kami sa building kung nasaan ang cafeteria.

Nang marating naman namin ay hindi ko maiwasang mamangha. 

Malinis at Malawak ito, na aakalain mong restaurant. If I didn't know that I am in a University then I would assume that I am in the Mall. 

Niyaya ako ni jesse sa coffee shop na nandito rin sa building na ito. 

A Slayer At The Vendetta (Town of Laodicea Series #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon