Hi Everyone! This is a one shot story!
Note: This is a work of Fiction. The characters name has no intention to harm those who have the same name. The places and schools that is use has nothing relation with the characters.
Thank you! Happy Reading! [Vomment:)]
*****************************
Taliyah Pov
"Bye ate!" Nagpaalam na ako doon sa guard ng St. Paul Manila. "Bye! Ingat kayo ha!" Kumaway na lang ako. I put my bag in front of me for safety na rin.
Nang makalabas kami sa eskwelahan ay pumunta muna kami sa Lawson dahil bibili daw si Klair. "Hoy dalian niyo na! Magrurush hour na!" Jane was rushing us dahil nga parami na ang tao.
Alas-singko natapos ang klase namin, magkakaiba kami ng section pero nagaantayan kami dahil taga-Las Piñas kami lahat. "Kuha mo ko mogu-mogu" sabi ko kay Klair.
Pareho namin paborito ito kaya kahit mahaba ang pila, bibili pa rin kami. Pagkatapos bumili ay pumunta na kami sa may Petron dahil doon nagsasakay ang mga jeep.
"Ayaw niyo ba bus?" Tanong ko agad naman umiling yung dalawa. "Punuan na yan, wala akong balak tumayo" kumunot ang noo ko, pwede rin naman kami magLRT.
"Lrt? Mas mabilis?" umiling sa akin si Klair. "Girl, 5pm na wala namang skip train pasouth puro paNorth" sabagay totoo ang sinabi nito.
"Wag! Vito Cruz lang yan eh!" Mali kasi ang pinara ni Jane. "Madaling madali ate? Natatae ka?" Pinigilan ko ang tawa ng makita ang itsura ni Jane.
"Oh! Baclaran! Baclaran!" Nagmadali kaming sumingit sa mga tao dahil mauubusan kami ng mauupuan. I was one seat apart sa may dulo, may lalake kasi na naka-upo. Yung dalawa kong kaibigan katapat ko.
They were laughing quietly that made my forehead creased dahil nagmumukha silang tanga. "Bagay kayo" bulong nito.
Napalingon ako sa katabi ko and he was sleeping, base from his uniform. He's from Adamson, kakasakay lang siguro nito dahil sa Kalaw lang naman yung school nila.
"Kulang pa ng dalawa sa kaliwa!" Napatingin ako sa side ng inuupuan ko, medyo masikip na tapos dalawa pa kulang?!
My sweat was rolling from my forehead down to my cheeks. Yung panyo ko nasa bag, wala kasing bulsa ang uniform namin. Maya maya ay may pumasok na dalawang pasahero.
Napausog naman ako kaya nagising ang lalake. Our eyes met, his eyes were shades of blue it was like the color of sea. "Ineng usog ka dito" napabalik naman ako nun sa realidad.
Our skin touches but he doesn't care. Napalingon ulit ako sakanya. His face was like a medieval king and his hair was fixed by pomade dahil amoy na amoy ko ang bubblegum scent.
He was sleeping again kaya tumingin ako sa mga kasama ko and they were smirking at me. Napairap na lang ako, maya maya umandar na ang Jeep.
"Bayad po" pinaabot ko ang bayad ko sakanila. Buti na lang yung isang estudyante kinuha, ayaw kasi pansinin ng katabi ko yung bayad ko.
"Pakibigay itong sukli, sa lalake sa dulo" Is he pertaining to him? Itong katabi ko?! Pinagpasa-pasahan yung sukli.
I slightly touch his shoulder kaya kunot noo itong tumingin sa akin. "Sukli" I awkwardly said but he just get it from me and put it on his pocket
YOU ARE READING
[one-shot] Sandal sa Jeepney
Short StoryTaliyah with her friends was going home from their school in Pedro Gil. What if your soulmate was on the Jeepney that you rode? "Baclaran! Baclaran!"