Chapter 18: Portrait
Nilingon ko ang likuran nang may narinig akong bumagsak sa tubig. Bahagyang namilog ang mata ko nang nakita si Cassius iyon. Hinahanap ko si Louise ngunit wala, mag isa lamang siya. Marahas akong huminga bago bumaling ulit sa harapan.
"Magbihis ka na." mababa niyang sinabi.
Lumingon ako sa kanya. "Saan sila Leese?"
Hinintay ko na pumasok sa bulwagan ang isa sa tatlo ngunit wala.
"Gusto mong nandito sila, naliligo kasama mo?" panunuya niya.
Kumunot ang noo ko. "Of course?"
"You're still a teenager. You can't play with boys way older than you."
"At bakit naman hindi?" iritado kong sinabi.
He smirked. "Pa iba ang mga babae nila. Hindi sila pumapatol sa bata."
Nanliliit ang mata ko sa kanyang sinabi. "At ikaw oo?"
Nagtagis bagang siya sa aking sinabi. Hindi ko naman sinasadya na sabihin iyon. It is just a rhetorical question.
"Alam ko na ganoon kayo. Gumagamit ng babae palagi. It's okay, Cassius." halakhak ko.
Lumapit ako sa gilid ng pool upang umahon na. Dalawang matigas na kamay ang humawak sa aking baywang at marahan akong inangat patungo sa marmol. Namilog ang mata ko kay Cassius at lumayo ng konti.
"Tama ka..." banayad niyang sinabi.
Ang pagkamangha ko kanina ay napalitan ngayon ng iritasyon. Kinompirma niya lang ang sinabi ko. Wow, nakakalaglag panga. May ganitong honesty pa pala sa mundo?
Tumayo ako at walang pag-aalinlangan na umalis. Hinablot ko ang hinandang roba at sinuot iyon habang naglalakad. May marahan na hawak sa aking braso kaya napalingon ako. Matalim ang titig ko kay Cassius at iniling ang hawak niya sa akin.
"Don't hold me with your disgusting hands." malamig kong sinabi.
Pumungay ang kanyang mata at hinawakan muli ang aking braso.
"Bakit ka nandidiri sa akin pero hindi kay Leese?" matigas niyang sinabi.
"Because you shamelessly admitted!" giit ko.
He gently slid his hands on both my shoulders. "What's the last thing you said?"
Tila kinikiliti ako sa kamay niya at sa tono ng kanyang boses.
"Baby girl, I wasn't paying attention to it since you dropped the bomb." mahina niyang halakhak.
"Where's Louise?"
"You're always asking me about someone." mahina niyang halakhak.
"E, sino naman ang tatanungin ko kung ikaw lang ang nandito, Cassius? You probably left her sated on your bed already." sarkastiko kong sinabi.
He frowned and a smirk was playing on my face. I knew it, you vigilant predator!
Inalis ko ang kamay niya sa aking braso at tinalikuran siya. I clenched my jaw and rolled my eyes. Mabilis akong umakyat pabalik sa kwarto at nagbihis. Aaminin, nagagalit ako bigla sa narinig kay Cassius. And then, my assumptions is right. He is the least Figueroa I like to be friends with and now I just don't want to hear anything from him or anything he do because it boils my spirit. It would be nice if he is like his mother but he is a total opposite.
Ugh! I can't wait to... Louise on his bed came to my mind. God, I want to strangle her! This is insane.
Kinalma ko ang sarili at inabala. I was changing my clothes for the nth time to keep myself busy. Now, I settled myself on a black sleeveless wrap up dress. Napukaw ang atensyon ko nang nahagilap ng aking tingin ang humihinto na van. I smiled widely when I was expecting someone to get out from there but my face turned sour when I saw five ladies and three men coming out from the white van.
BINABASA MO ANG
Bear In Mind (A Series #1)
RomanceA Series #1 It means Star, the one that twinkles in the night skies. She was young and naive when her mother left them and it scarred her innocent heart. There is resentment and anger but also there is love. She loves everyone. She loves someone. ...