*cringggggggg*
"ughh" inaantok pa ako extend five minutes.*bang*
"Maria Josefa Asoncion Rivera!" gumising kana baka hindi muna maabutan ang bus! kang bata ka! tulog mantika ka talaga!""hmmm ma extend five minutes" sobrang antok ko pa talaga ayoko pa gumising bahala na si batman.
Agad akong napabalikwas ng biglang nilagyan ng nakakabata kong kapatid ang likod ko ng ice.
"putang*** kang bata ka!" habang ito ay tumatawa ng parang nanalo ng loto habang qpatakbo ng palayo sa akin papunta sa hapagkainan kung saan nandoon si mama.
"Mommmy ate said bad word at mee" agad akong tinignan ni mama na may nakakamatay na tingin, as usual lumunok nalang ako ng isang libong tubig.
"ma, sinabi ko lang naman na ang puti ni ina diba brother? tska totoo naman mama ah with no filter effect, kaya nga mana ako sayo eh" na may kasamang ngiting ang sarap kumagat ng mga batang pasaway. Lagot ka saking bata ka, makakatikim ka talaga sa akin mamaya. Agad akong napaaray dahil sa pagkurot sakin ni mama.
I hate life, so unfair! kapag sinabi ng bwisit kong kapatid na f*** tapos isusumbong ko kina mama. Hindi siya pagagalitan dahil sa palusot niya 'mommy i didnt said that,Ijust said fun but ate want to misinterpret it cause she want revenge' may paiyak effect pang nalalaman bwisit.
after 1 hour im already done and going inside the bus that will travel to Bagiou. Pupunta ako sa bahay ng lola ko side ni papa upang doon magkapagbakasyon at magkaroon rin ng kasama sina lolo at lola. After 6 hours of travelling Im already infront of my destination. Sumakay uli ako ng bus papunta sa probinsya kung saan doon na ninirahan ng mapayapa ang mga kamaganak ko.
Umupo ako sa maylikuran na malapit sa bintana. Pumikit ako dahil sa pagod ng bigla kong naramdaman na may tumabi sa akin pero binabaliwala ko nalang.
"uhm miss?"
agad akong tuminggin sa taong nasa gilid ko. Infairness ha gwapo, medyo maputi, matangos ang ilong, may mapulang labi,saka mataas, t-teka nga anong ginagawa ko shitieee! first role dont enumerate how perfect he is!"Bakit?"
Agad itong ngumiti sakin na katamis tamis. "pwede ba exchange tayo pwesto?"
kumunot bigla yung mukha ko "Ayoko nga! Anong akala mo sakin madadala sa pa cute mong pakikiusap, ' pwedhe beang exchanghe thayo pwhesto'" Agad naman siyang humalakhak dahil sa ginagawa kong panggagaya na may kasama pang overload oa moves ko.
"Kasi miss madali akong masuka baka masukahan kita bahala ka dyan" may kasamang suka suka effect.
Yuck!!!ewwww....grossssss.Dahil may maganda akong puso nakasing ganda ng hiyas ng mga ninono niyo kaya sige na nga tutal gwapings naman itong taong tuh.
"Thanks miss, Im Ken by the way"
Inilahad niya ang kamay sa akin pero hindi ko naman tinanggap. Kaya sapilitang kinuha niya ang kamay ko
upang makipag shake hands sa kanya. Agad ko naman itong binawi dahil na kokoryente ako. Teka I have a good idea hahawakan ko uli kamay niya tapos i cha charge ko ang cp ko sa may ilong ko kasi malapit ng ma lowbat ito, pero wag na baka sabihin pa nito na sobrang nagustuhan ko naman kahit oo naman talaga at higit sa lahat
sasabihin niyang balyu ako."Tinanong ba kita? tsaka ginawa ko lang yun dahil para sa sarili kong kaligtasan, wag feeler mister!" I rolled my eyes at him.
"ok, sabi mo" tinignan ko siya at nakita kong parang pinipigilan niyang matawa. Ok cute siya. Yun lang period.
Dalawang oras ang byahe papunta sa bayan kaya pinikit ko muna ang mata ko para hindi masilaw sa nilalang na nasa gilid ko este sa araw pala.
"hey" tinabig niya ang kamay ko kaya agad akong napadilat na may kasama pang morning galit face.
"Ano ba!"
Bigla niyang nilahad sakin ang kinain niyang funky food, yummmy i like funky katunog Kasi ng fucky kaya I like it. Agad naman akong kumuha hmmmm yummy."Sungit mo" biglang sabi niya sa katahimikan na namamayani sa aming dalawa.
"Birthday ko kasi" Agad siyang nagulat at napaubo.
"ahh, happ-y bday ilan taon kana? diba kung bday mo dapat masaya?" parang nahihiya niyang tanong. Gusto ko sanang tumawa pero pinipigilan ko. Dahil ang totoo may period lang naman ako.
"ngayong araw na ito im turning 60 hindi halata nuh?! Alam mo sekreto lang natin tuh mangkukulam kasi ako kaya hindi tumatanda dahil sa secret potion ko kaya magingat ingat ka baka sa susunod ikaw na ang kukulamin ko"
Natakot siya bigla na parang ewan ang mukha, tumitingin siya sa kanyang paligid at tumayo siya upang lilipat ng upuan kaya agad akong napahalakhak lahat ng tao sa bus nakatinggin na samin kaya agad ko siyang hinigit upang paupuin uli.
"hahahaha ang lalaki mong tao tapos takutin hahahaha!! mas takutin kapa ata sa batang limang taong gulang hahahahahah"
napahawak na talaga ako sa tiyan ko sa kakatawa.
"Hoy miss tumahimik ka nga!" suway sakin ng ginang na nasa harapan ko, cheee mga matatanda talaga KJ. Agad siyang tumingin sa lalaking nakatayo na si ken
" mister jowa mo bayan kung ako sayo halikan monalang para tumahimik nakakadistorbo sa mga taong natutulog"Pak***
Agad uminit ang aking ulo este mukha pala.Agad naman akong tuminggin kay Ken at nakita kong parang nasasayahan ito sa pagtawag ng ginang sa kanya.
"sorry po nagkakatuwaan lang po kami ng bebe ko" ewwwbebe anong klaseng call sign yun.
sabi niya sa ginang tsaka tuminggin sakin ng may nakakalokobg ngiti. Agad naman siyang umupo na may nakakalokong mukha satingin ko hindi ito magandang edeya kung ano mang meron sa utak ng taong tuh Lord sana tamaan ito ng kidlat at inilapit niya ang kanyang mukha sa akin.gulp**
"h-hoy! Anong ginagawa m-mo?" hahawakan ko sana ang dibdib niya upang mailayo nito ang mukha sakin ng hinawakan naman niya ito.
"Hindi kanaman siguro bingi para hindi marinig ang sinabi ng ginang sa atin, gawin nalang kaya natin?" na may nakakalokong ngiti kaya agad naman akong natakot kaya napapikit ako, shitt first kiss ko na ba, Lord? bakit sa bus?sige na. nga Lord tutal may mukha naman itong nilalang na pinadala niyo.Pero higit sampung segundo na ata peto namalayan kong walang dumampi sa labi ko kaya agad naman akong napamulat sa mahinang halakhak na nasa may tenga ko. Bwisit akala ko pa naman mawawala na ang first kiss ko hay nakakadismaya ay este thenk you Lord hindi nakuha ang pinakakainingatan ko sa buong buhay sa kalawakang ito. Agad akong tumingin sa Bwisit na lalaking tuh. Uli niyang inilapit ang mukha upang biruin ako at ipagmukha sakin ang katangahan ko, Jusko patawad mapapatay ko talaga ang taong tuh.
" hahahaha priceless mukha mo, anong akala mo sakin hahalik sa kaedad ng lola ko" may pa taas taas kilay effect at nakakalokong ngiti pero bigla itong nawala ng biglang pomreno ang bus.
kaya
heto
nawala
first kiss ko dahil sa gago.
"Nandito na tayo sa santa Cruz" sigaw ng kondortor
Agad ko siyang naitulak Jusko! salamat nakarating narin ako sa baryo ko, bago pa ako masar- este makapatay ng gago kaya binilisan ko talagang makalabas sa bus dahil sa kahihiyan. Sa huling pagkakataon tumingin uli ako sa gagong nakilala ko na binigyan ko ngnakakamatay na tinggin na may hinanaing charottt.. Ipapakulam ko talaga ang taong may pangalang Ken sa buong mundo, maghintay kalang hahahahaahah!!!.
mapapasakin karin...... hehehehe pero joke lang.
YOU ARE READING
The Bus
Short StoryMy ride from the bus turn out to be unexpected first kiss in my whole damn life.