CHAPTER 7: Salamat Tim

7 0 0
                                    

*Kinaumagahan, ngiti agad ang nasa tabi ko.
Hindi ko pa nakakalimutan ang nangyari kagabi.
Pagbangon ko ay ang teady bear na ni Tim ang una kong nakita.
Dahil sa higanteng teady bear na yun naalala ko na naman ang naka ngiting mukha ni Tim. Naexcite ako bigla at agad akong lumabas sa kwarto.
Pagbukas ko pa lamang ng pintuan at bumungad na naman sa akin ang nakangiting mukha ni Tim.

"Good morning Ms. Rhein,magkape ka muna pantanggal 'to ng matinding pagka miss sa isang tao.

"Yan ka na naman eh!
Hindi nga kita na miss!
Makulit ka ding epal ka!"

"Sus kunwari ka pa, yan oh yang eyebags mo lumaki ng husto tanda na napuyat ka kagabi dahil sa kakaisip sa akin... umamin ka na... na miss mo ako noh?..."

"Hmmm bahala ka dyan!"

*Kinuha ko ang hawak niyang kape at pumuntang sala. Habang nagkakape ako narealize ko na totoo ngang may pagka topak itong si Tim.
Pero mas nangibabaw sa utak ko ang mga sinabi niya.
Isa siyang makulit pero mabait na tao.
Hindi ko man maitatanggi pero totoo nga ang sinabi niya na siya lang ang iniisip ko kagabi at wala nang iba.
Wait parang...parang nahuhulog na ata ako sa kanya.
Oh nahulog  na talaga ako kay Tim.

"Good morning Ms. Rhea." Pagbati ni Kath

"Good morning Rhea." bati rin ni Awi

"Oy Rhea Good morning".isang masayang pagbati ulit ang narinig ko mula kay Josh

"Babati lang pala kayo eh bakit hindi pa kayo nagsabay sabay"suhestyon ko sa kanila.

"Eh di ulit" sarkastikong sabi ni Kath

"Good morning Ms. Rhea Zhan!" Sabay sabay nilang bati uli sa akin ng may kasamang tawa.

"Alam niyo ang O.A niyo!
Btw, bakit di niyo kasama si Tim?"tanong ko.

"Sabay kayong pumunta dito ahh" sumbat ni Josh.

"Eh sabi niya tatawagin niya lang daw kayo"tugon ko.

"Asusss! Ang sabihin mo miss mo nanaman siya"wika ni Kath.

"Oo nga, ang romantic kaya ng nangyari sa inyo kagabi"pagsingit sa usapan ni Awi.

"Huhhhh?..."

"Anong huh...alam na namin ang nangyari... may payakap yakap kapa ah... miss mo lang naman pala"sabi ni Josh na pakiwari moy kinikilig.

"Hindi yan totoo! Nasan si Tim?!"galit kong sabi.
(Nakakainis talaga ang epal na lalaking yon)

"Ms. Rhea!" tawag sakin ni Tim na parang masayang masaya pa siya.

"Ano yung sinasabi mo?! Ang epal mo naman!
Isa kang pesteng virus  na nagpapakalat ng fake news!" sigaw ko sa kanya.

"Galit ka ba?"sarkastikong sabi niya.

"Oo bakit! Hindi pa ba obvious?!!"sabi ko.

"Alam mo Ms. Rhea mag thank you ka na lang kaya"

"Neknek mo!"

*sa mga oras na iyon talagang nakaramdam ako ng kaunting inis kay Tim. Pero hindi naman nawala ang kayong sa dibdin ko dahil sa kanya.Habang nagtatawanan kami ay may narinig kaming malakas na busina ng kotse sa labas ng bahay.
Agad kaming lumabas upang tignan kung anong meron at nakita ko ang kotse ko at ang driver na naghihintay sa akin. Dahil siguro sa dami ng nangyari ay hindi ko na naalala ang bilin sa akin ng Daddy ko na 8:00 am pala ay sapay naka uwi na ako.
Tumakbo ako ulit sa kwarto st kinuha ang mga gamit ko.
Tinulungan haman ako kina Josh at Tim sa pagkuha at pagsakay nito sa kotse.

"Guys una na ako ha"... pagpapaalam ko.

"Oo next time ulit"sagot ni Josh.

"Bye Rhea" tugon ni Kath.

"Bye... bye..."sabi naman ni Awi

"Ahmmm Tim thank you nga pala kasi dahil sa'yo nawala ang takot ko kagabi.
Tyaka sorry na din sa mga sinabi kong masasakit na salita sa yo kanila."sabi ko kay  Tim.

"Okay lang' yon nakalimutan  ko na...
Heto dalhin mo din tong teady bear para kung sakaling ma miss mo ako ulit meron tong teady bear na'to."biro niya

"Hmmmp yan kana naman eh...pero thank you ulit na appreciate ko lahat."

*Ngumiti si Tim at napansin kong medyo  puma ang pisngi niya.
Sumakay na nga ako at binigay ang huli kong kaway sa kanila. Kinawayan din naman nila ako maliban na lamang  kay Tim nakatulala  parin suot ang ngiting nakatatak na sa isip ko kagabi pa.

Nginitian ko siya sabay iwas nadin at tumingin sa daanang tinatahak namin.
Pero kahit na nasa iba ang dereksyon ng mata  ko, ang utak ko naman ay si Tim parin ang laman.

Muli ay tinignan ko ang teady bear at muli ding nag reflect dito ang mukha ni Tim. Masyadong naging ang mga pangyayari at mabilis din akong nahulog sa kanya. Pero nasisigurado kong  Mahal  ko na siya kasi sa kanya ako sumasaya.

Love can make you happy, happier and the most happiest person in the world.









~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
(a/m)
Hope you continue reading my story guyss...
*I promise you won't regret*

Thanks for the trust!!Godbless!!
Labyu guyss😘❤

  

Love means?...Where stories live. Discover now