Bittersweet.

3 1 0
                                    

Prologue

"Mama, magiging lawyer ako! Tapos gagawin niyo lang akong isang doktor? Gagraduate na ako soon, ano ba? Di ba ako pwede pumili para sa akin? Lahat ba ay dapat piliin niyo para sa aken?"

"That night was furious, I swear, galit na galit ako nun,  Nic. Di ko inakalang umabot sa kwarto mo mga sigaw ko haha."

"Bwisit bes, tawang tawa ako don na part na aalis ka ng bahay mo tas may aso sa labas HAHAHA."

"Nic naman, alam mo namang takot ako sa aso diba? Tutal, hindi mo ba ako susuportahan sa pangarap ko?"

"Beshie, alam kong malaking bagay para sa iyo ang pagiging lawyer. Siyempre susuportahan kita kasi vestie kita ehh.. yieee..!!"

Niyakap ako ni Monica at pumupula ang mga pisngi ko. Woah! Teka lang ha. Wala akung feelings kay Nic, ano bang iniisip mo diyan? Hayss. Ilang saglit ay may nakita kaming lalake sa harapan namin. Sabi niya kung san daw kami pupunta. Wala kaming nasagot kase baka kung ano ano ang gawin niya samen.

"Uhhh... nagmamadali po kami kuya. Excuse nalang po." Sabi ni Monica.

"Ganun ba? Tekaa.. saglit lang naman miss."

Tinulak ni Monica ang braso ng lalake at dun ko lang namalay na may hawak siyang kutsilyo sa kabilang kamay niya.

"NIC! TAKBO!"

Napasigaw ako sa takot. Walang ibang tao sa paligid. Ano na gagawin namin? Mamatay naba kami? At dun ko lang naalala na marunong si Nic sa self defense. Hinila niya ang kamay ng lalake tas sinipa niya betlog niya. Nahulog ang kutsilyo at nasasaktan parin ang lalaki. Kinuha ni Monica ang kutsilyo at binantaan niya ang lalake.

"Ano? Susuko kana? Alam mo bang hindi lahat ng babae ay weakshit? Sumagot ka... Sumagot ka!"

"Tch. Sipa lang yun b*bae. B*bae ka diba? Bat ka nagbibigay ng opinyon mo?" Sabi ng lalake na naka jacket.

Tumawa ang lalake, weirdo diba? Bwisit nakakagigil. Ilang saglit na pala'y kinuha niya ang kutsilyo mula kay Nic, at sinaksak ang sarili niya. Tinalsikan ng dugo si Nic.

Bumalik tayo dun sakeng sigaw. May nakakita sa akin nun. At tumawag pala ng pulis. At sa ganitong senaryo dumating ang mga pulis.

*4 days later after the crime scene*

"Miss Monica Avarillo, napalaki ang ebidensiya na ikaw pumatay. Unang una, may marka ang kamay mo sa kutsilyo. At kung sinabi mung ang lalake ang umatake sa iyo, Di tamang labanan at patayin ng basta basta. Then, you said that he killed himself right? I'm sorry but you must be dreaming, napalaki talaga ang ebidensiya laban sayo kaya ang dapat lang sayo ay makulong."  Counsel of Mr. Trivera (Prosecutor)

"Court! I herby announce that Ms. Monica Avarillo is proven...

Guilty.

She will be in punishment by ■■■■■■■"

And that moment made me so furious even more. A crime that she didn't do. A punishment that she didnt deserve.
Facts that makes me want to become a lawyer even more. Once I become one, aayusin ko ang kaso. Ibibigay ko ang totoong nangyari sa Case #32816
Murder of Ms. Avarillo. I, Cherrie Dela Cruz will spit facts on that bluffed case.

End of Prologue


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 15, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lawful Lov*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon