CHAPTER 5

7 1 0
                                    

Danwer's POV

This is it! I will explain to Redna the reason kung bakit ako nakipaghiwalay sakanya.

'Danwer kaya mo yan' pagche-cheer up ko sa aking sarili.

Pinasadahan ko muna ng tingin si Red mula ulo hanggang paa, ngayon ko lang napansin na maayos na ang pananamit niya, di tulad last year na jeans at blouse lang, ok na. Nagiging maldita na din siya ngayon, yan yung sabi ng classmate niya saakin.

Napabuntong-hininga ako sa ikalawang pagkakataon.

'Nagbago na siya'

Tsk, oo nagbago na siya ng dahil saakin, pero mas lalo siyang gumanda ngayon, mas lalo akong nahulog.

Yes men! Tama ang nabasa niyo! Nahulog! Hindi pa ako naka move on kay Brix Redna Jimenez.

Wala naman kasi sa isip ko na magmove on sakanya, ipinangako ko sa sarili ko noon, noong highschool pa ako, na kapag naka tungtong na ako sa tamang edad, babawiin ko siya.

Napatigil ako sa pag-iisip ng bigla siyang tumikhim na parang nawawalan na ng pasensya.

Napangiti na lamang ako.

'Makukuha rin muli kita Red, maghintay ka lang'

"Anong nginingiti mo dyan Dan? Sabi mo mageexplain kana" nakataas-kilay niyang sabi.

Napabuntong-hininga na naman ako at sinimulan na ang pagsasalita.

"The reason why we broke up are uhmmm" hindi ko matapos-tapos ang sasabihin ko dahil sa kaba.

'Nako naman Danwer Blue! Umayos ka! Nasa harap mo ang pinakamamahal mong babae!'

"Are? Hmmm, so marami pala tsk. Go on"

"Well, kasali na dun yung mga bata pa tayo para sa isang relasyon but may isa pa akong explanati--" naputol ang nais kopang sasabihin sakanya dahil sumabat siya.

"Wag monang ulitin yun Danwer! Kaya nga ako naghingi ng isa pang explanation! God, the nerve!" She rolled her eyes, nauubusan na talaga siya ng pasensya kaya sinabi ko na.

"The reason is, nalaman nila Mommy at Daddy ang relasyon natin, alam mo naman na sekreto lang ang relasyon natin Red" no I won't going to tell her the EXACT reason! No! Not now!

Tumawa naman siya ng napakalakas, ewan koba.Napapansin ko sa kanyang tawa ang panghihinayang at lungkot.

"Mygod! Danwer! Yun lang! Eh p*tangina mo pala! Youre a COWARD! Napakaduwag mo Danwer! Kung yun naman pala ang rason mo, edi dapat nilegal moko! Hindi yung iiwanan mo ako! Anong klase kabang lalake ha!? Ngayon ko lang na realize na hindi ka marunong humandle ng relasyon Danwer, kahit umabot pa tayo ng dalawang taon! I hate you even more!" Yun lang at tumakbo na siya pababa.

Napangiti na lang ako ng mapait.

'Redna, kung alam mo lang ang totoong rason, kung alam mo lang'

Brix' POV

Tuluyan ko ng nilisan ang veranda ng kwarto ni Danwer at tumakbo ako pababa. Wala na akong balak pang magtagal sa bahay nato, parang pinipiga ang puso ko dahil sa explanation ni Danwer.

Yun lang?

Nalaman lang ng Mom at Dad niya? Tapos nakipaghiwalay na siya? Tsk. Pwede naman na ilegal niya ako diba? Kahit naman grade 9 pa ako nun marunong naman akong umintinde, hindi din ako immature katulad ng ibang babae.

Iniwan ba niya ako dahil manang akong manamit noon? Dahil hindi ko kilala ang word na 'Fashion' ? Iniinis ba siya ng mga kabarkada niya na manang ang girlfriend niya?

She's Rich but He's Richer (ON-HOLD)Where stories live. Discover now