"Aera! Aera! wake up. Were here. Wake up!" Nagising ako sa panggigising ni Lee sakin.Bigla kung naalala na nasa van nga pla ako upang pumunta sa airport. Gusto kong pumunta sa Cebu, its my dream, to travel around the world. Kasama ang pinakamamahal kong lalaki.
Huminto na ang van na sinasakyan namin. Nasa airport na nga kame. Unang bumaba si Lee dahil sya ang nasa tabi ng pinto ng van. Pagkababa nya ang sumunod narin ako.
Unang tumama ang saking mga mata ang napakaliwanag ng sinag ng araw. It's 10 oclock in the morning pa lang pero antok na antok pa rin ako. Sa airplane na lang siguro ako babawi.
"Aera are you ready? Kanina pa kasi ako naeexcite". Nakangiting tanong ni Lee
"Yeah, ako din naman e. Okay lets go?"
"Manong pasunod na samin yung maleta" utos ni Lee sa kanilang driver.
Naglalakad na kame papunta sa airplane na sasakyan namin. Sinabe ko kay Lee na doon na lang kame sa may tabi ng bintana ng eroplano para makita ko ang tanawin at marelax.
Unti unti kong naramdaman na tila paalis na ang eroplano. At nang tingnan ko ang paligid ay unti unti na ngang umaangat ang eroplano.
Napalingon ako kay Lee na ngayo'y tahimik sa kanyang inuupuan.
"Lee are you scared? Baka takot sa matataas na lugar". Tanung ko kay Lee.
"No Baby. I'm just happy. Just sleep there". Nakangiting sabi ni Lee.
Siguro nga kailangan ku lang tulog. At unti unti nang pumipikit ako mata ko dahilan upang ako'y makatulog na.
~
Nagising ako nang makarinig ako ng mga sigawan. Hindi sigaw ng kasiyahan kundi sigaw ng takot.
At nakita kung ngang nagpapanic na ang mga nakasakay. Lumingon ako kay Lee na tulog. At dahil na rin sa takot ay ginising ko na rin siya.
"Lee gising! gising!" Sigaw ko kay Lee
Unti unting manulat ang kanyang mga mata at halata din sa kanya ang pagtataka. Napatayo siya upang mas lalong tingnan kung ano nga ang nangyayari.
"Sir ano pong nangyayari!?" Rinig kong sigaw ni Lee sa isang lalaki malapit sa amin.
"Nagkaroon ng damage ang buntot ng eroplano! Babagsak tayo!!"
"Ahhhhhhh!!"
Halos sigaw ang naririnig ko saamin. Takot, pangamba, iyakan ang mararamdaman ko sa eroplano na aming sinasakyan.
Lumapit si Lee sakin at umupo sa tabi ko. Unti unti niya akong niyayakap. Upang kumalma rin ako.
"Lee i'm scared! I'm scared!" Iyak kong sabi sa kanya.
"I'm here baby. Please don't cry i'm hurting. We will survive. I'll protect baby no matter what. I love you don't cry. Shhh"
Unti unti rin ako kumalma at tumigil sa pagiyak. Pero hindi pa rin mawala sakin ang takot. Ayoko pang mamamatay. Maraming pa akong pangarap.
Sigawan na lamang ang nangingibabaw sa loob ng eroplano. Lahat nagkakagulo. Lahat ay natatakot. Unti unti ko ng nakikita ang mga nangyari sakin mula pagkabata. Mga magulang ko, kung gaano sila kasaya na nakikita akong masaya. Mga kaibigan. Kapatid at marami pa na naging parte ng buhay ko.
Siguro nga totoo yung sinasabi na sampung segundo mong makikita ang mga nangyari sayo mula pagkabuhay sa mundo. Mukang tama mga sila. Its my time.
Isang pagsabog ang umalingawngaw sa kalangitan. Pagsabog ng eroplano na sinasakyan namin. Mukang katapusan na nga, ito na nga. Goodbye Galilee Ercen Evans
"Luv! Love You" sabi nya kasabay ng pagsira at tuluyang pagsabog ng eroplano.
~
Napabalikwas ako sa kama dahil sa panaginip na iyon. Panaginip na parang totoo.
Ilang minuto akong tulala dahil kakaisip ng panaginip na iyon. Bakit? Sino sila? Puros tanong ang lamang ng isip ko.
Sino si Lee?
Sino si Aera?
Who are them?
Ughhh, its just a dream!
--------------------
Kindly take your votes or comments!
Kamsahamnida!
BINABASA MO ANG
Chasing in the Tides (Island Series #2)
RomanceIsland Series #2 Chase those memories, that she can't remember. Chase the past, that she wanted to know. Life with him, love with him. Chasing in the tides.