kabanata 1
Payong
Hindi na ako nakatulog simula nang managinip ako. Hindi ako mapakali. Ano yun?
Napatingin ako sa wall clock ko sa kwarto at nakita kung 7:00 am na. Shit. May pasok pako ng 7:30. Ghad yari ako netu!
Tumayo na ako at pumunta sa cr para maghilamos. Pagkapasok ko ay itinutok ko ang kamay ko sa faucet na tumutulo at inilamos ko ito sa mukha ko.
Pinunasan ko ang mukha ko gamit ang tuwalya roon. Napatingin ako sa salamin at napatulala. Pumapasok na naman sa utak ko yung panaginip na yun. At nang mabalik ako sa realidad ay lumabas na ako ng cr at kwarto.
Naabutan ko sina Daddy, Mommy at kapatid ko si Kender na kumakain na.
"Goodmorning Honey! how's your sleep?" Nakangiting tanung ni Mommy.
"Goodmorning! Maayos naman po" sagot ko
Umupo nako sa upuan at sumandok na ng pagkain.
"May klasi ka ngayun diba? Tanghali na ah" sambit ni Mommy.
"Mom hindi kapa ba nasanay. Laging late yan" sabat ni Ken.
"Eto na nga oh nagmamadali na"
Tumawa naman sila sa sinabi ko habanv ako ay kain lng ng kain para hindi nako malate.
Pagkatapos kong kumain, nagpaalam nako kila Daddy na gagayak na para makaabot ako sa first subject. Mabilis lang akong naligo. At lumabas na ng bahay at nagpahatid na sa driver namin.
Habang binabagtas namin ang highway. Napansin ko na nagkasabay kaming kumain ng pamilya ko ngayong araw. Madalas kasi sila sa mga meeting about sa Business namin. Bali kami lang naman ang nagmamayari ng mga gas station dito sa Manila kaya medyo o talagang nakakaangat kame.
Napasilip ako sa bintana ng van na sinasakyan ko at nakita kuna ang school at anv malaki nitong pangalan na nakatarpaulin pa. St. Peter College of Manila.
Ang SPCM ay isa rin sa pinakamalaki at sikat na kolehiya dito sa Maynila. Dito na rin ako pinagaral nila Mom at Dad dahil mas maganda raw ang turo dito lalo na kung tungkol sa Tourism na kinuha kong coarse.
"Ma'am nandito na ho tayo" sambit ng mang karding na driver namin.
Bumaba nako sa Van at nagpatuloy na sa paglalakad papunta bldg 14 na nasa dulo pa at medyo malayo pa ang lalakarin.
May mga nakakasabay rin ako na mga estudyanteng papasok pa lang din kagaya ko. Tumingin ako sa relo ko at 7:30 am na. Start na ng klase ko. Patay tayu netu sis.
"Kers! Wait!" napalingon ako sa likod ko at napakunot ang noo ko.
"Cindy?" tanung ko sa sarili ko. Sya nga, hindi ako nagiisang late. Bali kaklase ko din sya sa Tourism at may klase din sya ngayon.
Gaya nga ng sinabi nya ay hinintay ko siya. Hingal na hingal siyang dumating sakin.
"Ayos ka lang? Para kang hinabol ng sampung aso ah. Baka matigok ka nyan kakahinga. Char." Tumawa ako sa mga sinabi ko.
"Gaga! Teka lang. Why are late huh? tanung niya.
"Wow sakin mupa tinanong yan ah. By the way nalate ako dahil sa puyat. Tinapos ko kasi yung What Wrong With Secretary Kim! Ghaddd ang ganda gurl! Try mo".
"Weh? Sige sige next time. Pero may mas mahalaga pa dyan, yung tara na late na tayu sis" sabi nya
Owemgi late na kame! Medyo malayu pa ang lalakarin namin papunta sa room. Pinagpatuloy na namin ang paglalakad, actually hindi lang siya lakad, lakad siya na may halong takbo.
BINABASA MO ANG
Chasing in the Tides (Island Series #2)
RomanceIsland Series #2 Chase those memories, that she can't remember. Chase the past, that she wanted to know. Life with him, love with him. Chasing in the tides.