Kagaya ng dati pagpasok ko palang sa gate ng school ay bumungad na sa akin ang masasayang mukha ng mga kaibigan ko.
Pero hindi ko agad nakita ang mukha ni Tim."Halika Rhein may ipapakita kami sa'yo!"sabi ni Awi.
"Oo nga.
Dun tayo sa room niyo isang napakalaking sorpresa ang nakikita mo"dugtong namang ika ni Kath."Huhhhh?!....
Blangko ang utak ko sa mga oras na 'yun.Hinila nila ako papunta sa room namin . Sa malayo pa lamang ay napansin ko nang nag iba ang disenyo ng classroom at ang isa pang pumukaw sa atensyon ko ang isang babae na nakabihis ng pang - kasambahay.
Pinikit ko ang mga mata ko habang hila - hila parin nina Kath at Awi ang kamay ko at tumatakbo papunta sa room.
Nang tumigil ay agad kong minulat ang aking mga mata.
Nakita ko si Tim na nakabihis ng pang kasambahay."Ano yan?! hahahahaha..."sabi ko sa kanya.
Tinanggal niya ang wig niya at dumiretsomg tumitig sa akin.
"Para sa'yo......" sabi niya at inabot ang isang napakalaking bulaklak ng rosas.
"Ano yang itsura??..." sabi ko sa kanya ng may natatawang mukha sabay ng pagtataka kung bakit ganun yung bilis niya.
"Ngayon lang ako manligaw ng isang babae tapos sayo pa na matagal ko nang pinapapngarap.
Kaya ganito ang itsura ko, pangkasambay kasi ako ang magiging alalay mo ngayong araw.
Kung ano ang trabaho ng yaya niyo ganon din ang trabaho ko ngayong araw para sa'yo,
ang kaibigan nga lang dimo ko sweswelduhan.
Ngiti mo lang ay sapat na sa akin upang matanggal ang pagod ko"sabi nita habang nakangiti sa harap ko.Sobra akong kinilig dahil sa ideya niya sa panliligaw.
Sa tagal ko nang tao
ngayon ko lang narayan ang ganito ka romantic na buhay.Parang mapapabilis yata ang pagsagot ko sa kanya kung ganito pero susulitin ko muna ang moments na ito at aaabangan pa ang mga pasabog niya.
"Di'mo naman kailangang magsuot ng ganyan ahh.
Para kang tangang mabait, pero I love your effort..."sabi ko sa kanya."Ah basta wala akong pake lahat po gagawin ko para sayo kahit na magmukha akong katawa tawa o kahit pagtawanan ako ng bilyo biylong tao ayos lang basta ang magiging kapalit non ay ang mapasaya ka at tsaka kasalanan ko bang sayo ako patay ... patay na patay ".
sabi niya agad.Nagngitian kami at nagtitigan ng sobrang tagal.
Bakas ang kilig sa aming mukha parang ngayon lang tong ganitong eksena, bago 'tong tricks to get your dream one 😊.Tapos biglang nag ring ang bell hudyat na time na at magsisimula ang klase .
Pumasok na ako sa room namin.
Hawak ni Tim ang bag ko sa paglalakad papunta sa upuan ko. Tapos umalis na siya at pumunta sa classroom nila.Dahil sa lahat ng nangyari ay hindi na ako halos makafocus sa klase.
Siya lang ang iniisip ko sabay sabing matalino pala siya in courting girls tapos gwapo pa, ang swerte ko naman!...Buong klase ay hindi ko ma binitiwan ang pagkalaki laking bulaklak na rosas na bigay ni Tim.
Lahat ng kaklase ko ay tingin ng tingin sa akin, yung iba alam kong naiinggit
yung iba naman medyo supportive at karamihan talagang ang pagsagot ko kay Tim ang buong binig nila.Pero basta, basta ako nang bahala.
Nung recess paglabas ko palang ng pinto ay nandun agad si Tim sabi niya sasamahan niya daw ako aa pagbili.
"Naaan si Josh?"tanong ko sa kanya.
"Hindi ko alam ehh...."sagot niya pero ang hindi niya alam ay nakita ko ang pagsenyas ng kamay niya sa direksyon nina Josh at nakita kong hawak silang camera.
Alam ko na agad ang purpose nun kaya hundi ko na sinabi.
Matalino talaga tong yaya ko....Nang malapit na kami sa canteen ay kapansin pansin na mahabang mahaba ang pila.
*Then here comes the second move.
Kinuha niya ang pera ko ko at siya ang bumili.
Nakipag siksikan siya sa mainit at nakaiiritang pila para lang sa akin.
Sobrang nakaka - impress, napakagandang courting effort ang pinapakita niya.
Sobrang na nakakakilig!
I think nabago na naman ang definition ko ng Love.
For me now Love is effort.
Love is not just a word, you have to give your strong effort .
Dapat di lang sa salita ka kikiligin, as gawa din.Kailangan nandun yung effort to show your love.
It's the best!
And look what was Tim showing on me,
EFFORT! and a Love!After this first day of effort, andami niyang pinakita agad.
Mula sa pagbitbit aa mga gamit ko, pag alalay sa akin aa bawat galaw ko, paggawa ng mga bagay na mahihirapan ako at pagpapasaya sa akin.
Sobrang sarap niyang mahalin, hindi lang basta gwapo sobrang bait at talino pa!
Buong gabi yun lang ang nasa isip ko.
Napakaswerte ko na siya ang nakalaan para sa akin.Mukhang di na naman yata ako makakatulog neto.
Can't wait what will happen again tomorrow!
Can't wait of what effort will happen again tomorrow!
Can't wait to meet the perfect guy tomorrow!
Can't wait to smile and recieve a big big flower of roses tomorrow!
And can't wait to the day that me and Tim will undergo to a relationship!
Exciting!
I love it!