Chapter 10

63 2 2
                                    

                      Kasalukuyan parin kaming nasa rooftop ngayon. Pinagmamasdan ang galaw ng mga ulap at ang pagkutitap ng mga bituin. It's really soothing.

"It's really hard to live our life. Akala ng iba madali." I sighed with what he said.

"I agree. We may have everything, incomplete pa rin. But thanks to the people surrounding us, we're filled." I comforted him.

"I'm sure your Dad constantly receive death threats?" he asked kaya tumango ako. "Same as my Dad. A business tycoon is really looked up to. Kaya marami rin tao ang gusto silang ibaba."

"Then live everyday as if you were about to die tomorrow. I know it's a bit harsh, but that's what I keep in mind. Walang kasiguraduhan ang lahat sa mundo. Even tonight in my sleep, pwede akong mamatay. Pero I can die happily. Kasi I've lived my life today as if I'm ready to die." I smiled. "Alam kong gan'on din ang perspective mo. That's why you're jolly and funny."

"You're actually right. Wala kasing patutunguhan buhay ko kung iisipin kong may kulang saakin, eh. Alam mo? Ang hirap mag-hanap ng pagmamahal. Hinahanap ko nalang sa lahat ng tao na makikita ko. Close ako sa mga taong kahit bago ko lang nakilala. Pero ayaw ko kasing isipin na may kulang saakin, eh. Andaming bagay na pwede kong ipag-pasalamat."

"You're- you're really positive. We're still lucky enough. Kasi may mga bagay na gusto 'yung ibang tao, yet, hindi nila makuha. We're living a luxurious life kung saan mabibili natin anuman ang gustuhin natin. Gusto mo bang- gusto mo sumama sa foundation ni Daddy? Mga homeless na bata. Magce-celebrate din kami ni Eros doon. Too bad hindi makaka-sama si Daddy kasi may meeting sila ng Dad mo. He's too busy."

"Really? Seryoso ka ba? Si-sige sasama ako! Kelan ba?" Exited na tanong niya.

"The day after tomorrow. 12 PM kami aalis." I smiled.

"Is there any way to help? Like donate something or toys? Please, I need to give them something." He said.

"Well, ang last na donation ng toys nila is 2 months ago? Daddy is trying to teach kids to be contented."

"So that means I can buy toys, right?" Kumislap ang mata niya.

"Well, you can. Pero- madaming bata doon, CJ. You can't get them different toys." I explained.

"Then I'll get the same toys for boys and same with the girls. Ilan ba ang boys at girls don?" Pursigido niyang tanong.

I scanned my phone. Narito ang informations tungkol sa mga bata. Binilang ko ito isa-isa.

"Well, 35 'yung boys and 29 'yung girls. You sure about that?" Paninigurado ko sa kanya.

"Oo nga. Pero samahan mo ako bukas bumili ng toys?"

"Let me see," umakto ako nag-iisip. I just want to tease him. "Alright."

"10 AM? Sabi nila gabi pa daw ang alis?" Tanong niya.

"Yup. Gabi pa. We can checkout earlier naman. Checkout tayo by 10? I can ask Eros nalang to bring our things." I said.

"No. 'Yung sa'yo nalang. I have my car naman, eh." He replied.

"Okay. Edi we need to sleep na cause we have to wake up early for breakfast tomorrow. So?" Tumayo na ako.

"Yeah. Baba na tayo. You're still going to the pool area?" Tanong niya.

"No. Inaantok na ako, eh. 12 AM na kaya. Nag-enjoy tayo sa stars." I said as he pushed the elevator button.

"Goodnight. Tulog na, ha." I smiled as I pressed the doorbell. Nasa loob na si Eros at Rayi.

"Saan ka galing? I saw you and CJ going up." Eros teased.

"Sa rooftop. Sasama daw siya sa foundation." I rolled my eyes.

"Nice. Hinahanap ka nila Syd at Aika." He said.

"Wala kang galang. You didn't bother calling ate Syd as ate, and kuya Aki as kuya."

"Why would I?" He laughed.

Binalingan ko ang natutulog nang si Rayi. Dalawa ang kama. Isang king sized at isang queen size. Si Rayi ang nag-occupy ng queen size dahil malikot siyang matulog. Habang tabi naman kami ng unggoy sa king sized.

"Eros, 'wag kang shunga! Dapat nilagyan mo ng una dito! Baka maglaglag si Rayi!" Sermon ko sa kapatid ko at kinuha ang mahabang unan para iharang sa giling ng kama niya.

"Eh? Ganyan pala dapat?" Sabi niya at humiga na sa kama.

Inirapan ko siya at pumasok na ako ng cr. Nag-half bath ako at ginawa ang ibang pang routines.

Paglabas ko ay nakita ko si Eros na may ginagawa sa phone niya at si Rayi na tahimik paring natutulog.

"Patayin mo na yung lampshade ni Rayi." Bulong ko kay Eros para hindi magising si Rayi.

He immediately stood up and closed the switch. Tumayo din ako at hinalikan sa noo si Rayi, gan'on din ang ginawa ni Eros.

Humiga na kami at nagkaroon ng sariling mundo.

clvlljrszobel: 'bat online kapa? Haha thought you're sleeping?

rxzxnerinathena: i'm supposed to sleep na. Just did somethin'.

clvlljrszobel: oh, okay. Goodnight. Bukas ha. :)))

rxzxnerinathena: yeah. See you. Goodnight din and thank you sa bracelet.

"Oo nga, no! Ang ganda ng bracelet mo." Bulong ni Eros na nagbasa ng chat ni CJ.

"Inggit. Kapag inggit, shut up." I teased him.

"Okay lang. Shoes naman binigay saakin ni CJ- ay 'nung Daddy pala niya. Meron ka rin. Inuwi na sa van." Tinanguan ko siya at hinayaan nang magsalita.

"Aren't you sleepy? Umaga na ang daldal mo pa rin." Irita kong sabi sa kanya.

"Uusisain pa kita, eh. Anong ginawa niyo ni CJ sa taas?" Energetic yet, he's only whispering. Baka magising kasi si Rayi.

"Nag-stargazing nga. Tsaka tumakas kami doon sa Engineering Student. Clarisse ba 'yon?" I said as I tired to recall her face.

"Yung matangkad na morena?" Tanong niya.

"What do we expect from an asshole. Siyempre kilala mo. Tulog na nga. Maaga ako aalis bukas. Paki-dala ng gamit ko." I told him habang maayos kong inilagay ang bracelet ko sa box na nasa bedside table.

"Naging kalandian ko lang 'yon for one day. Kaso 'di ko type kasi gusto ng commitment. Tsaka isang araw palang, kala mo naman isang taon nang magkakilala."

"Tigilan mo na 'yan, Eros. Someday makakahanap ka ng katapat mo, tignan mo. Baka ngayon ikaw ang hinahabol nila. Pero who knows? Baka sa future ikaw ang maghabol."

"Warning 'yan?" Natatawa niyang sabi.

"Hindi. Pero pwede rin. You know you shouldn't break hearts, Eros. Hindi ginagawa ng parents nila 'yon sa kanila. I'm telling you this because I love you. Ikaw din. Ayaw kitang mapahamak."

"Okay Ma'am. Salamat ng marami. Happy Birthday. Goodnight, Erin." He said as he kissed the top of my head.

"Happy Birthday. Goodnight." I said as I faced back and checked on Rayi whose peacefully sleeping.

I couldn't ask for anything else. I have everything.

                                             --

Disclaimer: This story is not affiliated with the schools, stores or any business, places and people mentioned on the story. No copyright infringement. Happy Reading! :)

#JunkTerrorBillNOW

Skies' not the limitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon