"CAN YOU LIKE ME BACK?"

8 1 0
                                    

"CAN YOU LIKE ME BACK?"
Napapikit nalang ako sa sobrang hiya nang sinabi ko ang mga katagang iyon mismo sa harap 'nya.

Pambihira kasi 'tong mga kaibigan ko, e dare pa naman na 'yong mga ganito. Malas! Natalo kasi ako sa pustahan namin nang laro 'nung isang araw kaya ito ang kabayaran.

Dahan dahan kung ibinuka ang mata ko para makita ang reaksyon 'nya pero wala pa rin, nakatoun parin ang atensyon nya sa libro na kanyang binabasa pero namumula ang mga tenga.

"Hmm...," mahina kung usal na puno ng pagtataka.

"Naiinitan kaya 'sya? Ba't ang pula nang mga tenga nya? Don't tell me kinikilig sya?" Sambit ko sa aking isip na dahilan para sabunutan ko ang aking sarili.

"Boba ka Xandra, napakailusyonada mo di iyon mangya—

"Xandra"

Napatigil ako sa walang kabuluhang pag iisip nang sinambit 'nya ang pangalan ko gamit ang baritono n'yang boses.

Tangina, mamatay na ata ako.
Nakatitig lang ako sa'kanya ng lubusan habang nagpipigil ng hininga but, he just stared at me like I am like a his favourite statue.

"Ano yon?" Lakas loob kung tanong na nakapagdilim ng kanyang mga mata at nakapagpaigting ng kanyang panga.
Tangina, parang fictional character talaga 'tong kupal nato. Akin lang to, mamatay na ang umagaw.

"Do you even knew what you've just said earlier? Are you even sure that's appropriate to say those words to inside this quiet library where there's only two of us." Seryoso n'yang saad na mas nakadagdag ng pagkagwapo 'nya.
Potek, eh ano ngayon.

"Y-eah, it is like somehow I confessed my love for you. And also what's wrong in this place, it's very much okay that there's no one's around. It'll be okay cause I won't be ashamed if you'll reject me right at this instant." I said.

"You don't know what you're talking about. It's not confessing your love, cause I clearly heard that you're asking me to like you back. Like is different from lo—

"It's the same cause it's you!" I exclaimed that made him stopped and stare at me.
He chuckled that made his seductive smile bring excitement inside my nerves.

Damn this guy. Tumigil ka talaga kundi, iuuwi talaga kita, bahala na't magalit si tita.
"What, I need an answer to my ques—
"I don't like you"

Parang binuhusan ako ng malamig na tubig ng sinambit 'nya ang mga katagang iyon. Tangina sapol, di man lang nag isip, nagsalita agad.

"Okay."

Tatalikod na sana ako para tumakbo nang nagsalita 'sya sa likod ko.

"Ain't you gonna ask me why I don't like you?"
Tangina 'tong lalaking to, papasakitan pa ata ako. Swerte ka gusto kita.

"Para ano pa, para masak—
"I don't like you cause...,"
Sambit 'nya na nakapagpatigil sa akin sa pagsasalita.

"Tangina, diritsuhin mo ak—

"I love you, cause I love you. So let's get out of here before I can't stop myself from kissing you."

Potangina pakasal na tayo, tara.

Bye Mom im getting married🤧

@GMGREEN

Can you like me back?(oneshot) GMGREENWhere stories live. Discover now