Staring at the bright stars in the sky makes me happy.
Every night, every time I had a chance to look at the sky I let myself be at peace.
No worries. No insecurities. No hates. No Lies.
Because every time I look at above I remember myself.
Free
Bright
and Beautiful
Very different from who I am before
And
Everything has change when I met Him.
"Welcome Back Ms. Queenery"
Nagulat ako sa biglang pagsabog ng confetti kasabay ng pag blow nila sa mga torotot na maliit.
Nakakatuwang isipin na may mga taong naghintay sa pagbabalik ko.
Mga taong hindi ko inaasahan pero nanatili sa tabi ko hanggang sa maabot ko ang tagumpay.
"Ma'am mag stay na po ba kayo dito for good?"
Ngumiti nalang ako bilang tugon sa isa sa mga employees ni dad.
"Baka wala pang plano si ma'am"
"Siguro napadalaw lang siya dito sabi kasi ng ilan na bumalik lang siya para ayusin yung ilang issues niya dito"
"Ang sabi ay may invitations for best artist award si ma'am queenery kaya bumalik siya rito."
Hinayaan ko nalang ang mga kuro-kuro na pinaguusapan nila, sa halip ay patuloy nalang akong naglakad papunta sa office ko upang makapag-pahinga na.
Gosh! Why am I here again?
"Ma'am seah sabi ni Mr. Evidente ay mag-start daw po ang meeting ng 2pm"
Tumango ako at naupo na sa couch. I need to take a rest first baka makatulog ako habang nag memeeting kami mamaya.
Malapit na sana akong makatulog ng biglang nag ring ang phone ko. Sino ba tong istorbo na tumatawag sakin!
Kinuha ko nalang ang phone ko habang minamasahe ang ulo ko na nagsisimula ng kumirot. gosh Jetlag!
Tinignan ko muna yung caller Id bago ko sagutin, Huh? Who's this unknown number?
No choice I need to answer this baka mamaya importante to'
"hello"
"..."
Weird hindi uso sumagot?
"Hello who's this? Care to speak?"
"..."
Patuloy pa rin yung call time pero hindi pa rin nagsasalita yung caller.
Baka prank or wrong call lang to.
"Hey. If you don't want to talk then don't call me, cause' you disturb my supposed to be rest. If this is a prank call well it's not funny, Lastly if this is a wrong call you should end this right now because you are pissing me off"
"I'm sorry"
Wow kung kelan ako nagsalita saka lang ibababa.
Pero W-wait?
Bakit familiar yung boses na yon?
Hindi kaya?
Pero Impossible bago na ang number ko kaya imposible na tawagan niya ako.
Gosh!
"Ma'am Queenery"
Tumingin ako sa secretary ko bago ko ibaba yung phone ko sa lamesa
"What?"
Inabot niya sakin ang isang folder na naka balot pa mabuti.
"What's this?"
"Ma'am may nagiwan po niyan sa front desk ang sabi ay para sa inyo daw po. Chineck kopo mabuti at wala naman pong kahina-hinala"
"Sino daw ang nag-iwan?"
"Hindi po sinabi ang pangalan pero nung tinanong ko po yung naka assign sa front desk ang sabi po ay kilala niyo daw po siya ayon lang ang sinabi bago umalis."
"Kilala ko? Babae o lalaki daw ba?"
"Ma'am ayon pa po. Lalaki daw gwapo at mukang mayaman kasi naka suit po siya."
"Hmm. Thankyou"
Lumabas na siya at napatigin ako sa hawak ko ngayon.
What is this at sino yung lalaki na yon?
Sa sobrang curious ko binuksan ko at tinanggal yung pagkakabalot.
Infairness ha balot na balot!
Nang matanggal ko na ay agad akong napahinto dahil sa nabasa.
SECRET FILES
Binuksan ko kagad at napahinto ako sa mga pictures na nakita ko.
Ako kasama si mommy.
My Biological Mother.
Isasara ko na sana ng mapansin ko na may isang paper na naka-ipit kasama ng 2 pictures,
It was written by moon.
Hindi ko napansin na nagsisimula ng bumagsak ang mga luha ko.
My own moon.
Sino ka na nagdala nito? Pero Imposible na siya nga talaga to. Imposible dahil ayaw na niya ko'ng makita pa.
Pumikit ako, Bakit siya may picture ng mommy ko ibig sabihin alam na rin niya. Kung sino man siya.
Huminga ako ng malalim, Isinarado ko na ang folder. Tatayo na sana ako ng may nalaglag na isang picture na maliit at may nakasulat sa likod nito.
Te amo, love.
Nabitawan ko ang hawak ko'ng litrato biglang kumirot ang puso ko eto nanaman.
Bumabalik nanaman,
Ang mga katanungan na ngayon palang ay nagsisimula na muli at hindi ko napapansin na isa-isa na rin lumalabas ang katotohanan at mga kasagutan na ninais kong malaman noon palang.
BINABASA MO ANG
A Sky Full of Stars
Teen FictionNo matter what happens Even when the sky's falling down I promise you That I'll never let you go. - Started: June 26, 2020 Ended: -